Nam thanh niên ngỡ ngàng phát hiện tim mình ở ngực bên phải

sakura1 sakura1 @sakura1

Nam thanh niên ngỡ ngàng phát hiện tim mình ở ngực bên phải

Một nam thanh niên 25 tuổi ở Hải Phòng khi khám bệnh định kỳ mới ngỡ ngàng biết mình bị đảo ngược phủ tạng, tim nằm bên phải, gan nằm bên trái trong nội tạng.

28/05/2016 09:21 AM
14

Chiều 25/5, trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Văn Thiết - Trưởng phòng Y tế thuộc Trung tâm lao động - xã hội số 2 phụ trách cơ sở điều trị Methadone Tiên Lãng, TP Hải Phòng cho biết đơn vị vừa tiếp nhận và quản lý một nam thanh niên bị hiện tượng đảo ngược phủ tạng bẩm sinh.

Đây là trường hợp hiếm gặp trong y khoa, tỉ lệ người mắc phải hiện tượng này là 10.000 người mới có 1 người mắc.

Kết luận về trường hợp đảo ngược tim và phủ tạng của anh Phạm Văn Ch.

Cụ thể, vào ngày 20/5, anh Phạm Văn Ch. (25 tuổi, ở xã Q.P., huyện Tiên Lãng) đã đến cơ sở điều trị Methadone Tiên Lãng đăng ký khám và uống thuốc.

Tại đây, sau khi khám lâm sàng, bác sỹ nghi ngờ hiện tượng bất thường trong phủ tạng của anh Ch. nên cho bệnh nhân đi chụp chiếu tại cơ sở y tế. Kết quả thật bất ngờ, bệnh nhân có hiện tượng đảo ngược phủ tạng với việc tim nằm bên phải lồng ngực (thường tim nằm bên trái lồng ngực) và gan nằm bên mạn sườn trái cơ thể.

Sau khi biết hiện tượng bất thường về phủ tạng của mình, anh Phạm Văn Ch. cho biết do từ bé sức khỏe anh rất tốt, chưa phải tới bệnh viện khám bệnh lần nào nên sau khi được bác sĩ cho biết tim mình nằm bên phải lồng ngực, anh đã vô cùng ngạc nhiên về cơ thể của mình. Hiện sức khỏe của nam thanh niên có phủ tạng đảo ngược này vẫn hoàn toàn bình thường.

Trong y học, hiện tượng tim và phủ tạng bị đảo ngược gọi là dextrocardia. Do quá trình hình thành bào thai, tạng xoay theo chiều kim đồng hồ, trường hợp tim nằm bên phải là do tạng dừng lại ở điểm 180 độ hoặc 270 độ. Trong lịch sử y học, hiện tượng này được phát hiện lần đầu vào năm 1643.

Ở Mỹ, cứ 10.000 người lại có 1 người có tim nằm bên phải. Ở Singapore có 0,1% dân số đang sống với trái tim “lạc chỗ” như thế này. Tại Việt Nam, những trường hợp tim và phủ tạng bị đảo ngược, được phát hiện cũng rất hãn hữu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý