Nạn nhân sập hầm kể lại 4 ngày đêm sống trong bóng tối, sợ hãi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nạn nhân sập hầm kể lại 4 ngày đêm sống trong bóng tối, sợ hãi

Đến ngày thứ ba vẫn chưa được cứu như lời hứa, chúng tôi có cảm giác như bị lừa, cái chết đã ở rất gần. Để chống lạnh, chúng tôi ôm nhau sưởi ấm, nạn nhân vừa thoát ra khỏi hầm thuỷ điện kể.

20/12/2014 01:28 PM
1,170

Sau hơn 80 với tinh thần hết sức khẩn trương, mẫn cán, lực lượng công binh nói riêng và các lực lượng tham gia ứng cứu nói chung đã giải cứu 12 công nhân mắc kẹt dưới hầm thủy điện Đạ Dâng – Đạ Chomo, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.

Chia sẻ với PV Tri thức trực tuyến về 4 ngày đêm sống trong bóng tối và sợ hãi, anh Nguyễn Văn Quang (30 tuổi, quê ở Hà Tĩnh) - một trong 12 công nhân bị kẹt - kể: "Kíp của chúng tôi đi làm từ lúc 6h, trong đó có 12 người đi trước, 3 người đi sau. Chúng tôi đi vào hầm được khoảng 500 m thì bỗng hàng chục khối đất đá từ trên nóc rơi xuống, tất cả 12 người bên trong chỉ thoát chết trong gang tấc.

 - Ảnh 1

Các y, bác sĩ đưa chị Ngọc về Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng cấp cứu tối 19/12. Ảnh: Báo VnExpress

Chỉ trong tích tắc chúng tôi bị tách biệt với thế giới bên ngoài, bóng tối đen kịt. Thời điểm mới bị kẹt trong hầm, mọi người rất hoang mang và nghĩ rằng chỉ trong ngày đầu tiên là sẽ bỏ mạng, nhưng không ngờ phép màu đã xảy ra. Đến nay, khi về tới bệnh viện tôi vẫn không tin là mình còn sống".

Cũng theo anh Quang, thời điểm nước dâng lên tới cổ, mọi người hoang mang t��t độ, tuyệt vọng vì nghĩ rằng không còn đường sống. Thật may mắn, mọi người đã bắt được tín hiệu với lực lượng cứu nạn, được đưa ống dẫn khí, ống thoát nước ra ngoài, mực nước rút dần, niềm tin về sự sống với 12 người đã được nhen nhóm.

"Những ngày bị kẹt trong hầm, chúng tôi sợ nhất là cái lạnh, ai cũng co ro, run cầm cập. Sau mỗi lần ăn cháo, uống nước từ đường ống, chúng tôi phải thống nhất phương án tập hợp lại với nhau để nói chuyện và ca hát cho chống lại cái lạnh tê người ở trong hầm", anh Quang kể tiếp.

Trong số 12 công nhân, duy nhất chỉ có một công nhân nữ đó là chị Đặng Thị Hồng Ngọc (26 tuổi, quê Nghệ An). "Tuy là nữ công nhân duy nhất bị kẹt lại, nhưng chị Ngọc không hề sợ hãi. Chị ấy chỉ nhớ đến đứa con trai 4 tuổi đang sống cùng ông bà nội ở ngoài quê", anh Quang nói.

Chia sẻ trên tờ VnExpress, anh Nguyễn Anh Tuấn (ngụ Nghệ An) cho biết, anh từng tuyệt vọng về cơ may sống sót sau chuỗi ngày dài bị kẹt trong căn hầm sập, đất đá bủa vây tứ phía.

Ngày đầu tiên trong hầm, anh Tuấn nghĩ sẽ được bên ngoài giải cứu, lâu nhất cũng khoảng một ngày. Đêm đó, các mũi khoan đưa khí oxy và thức ăn vào, ai cũng lạc quan. "Cuối ngày thứ hai, bên ngoài hầm cho biết 'ngày mai là ra được'. Qua ngày thứ ba cũng chưa thấy gì nên chúng tôi có cảm giác như bị lừa. Cơ hội trở về là rất mong manh", anh Tuấn kể.

Người đàn ông này mô tả, những ngày mắc kẹt trong hầm sập, 12 người ngồi trên chiếc máy trộn bê tông, ai mệt thì nhường chỗ ngồi rộng hơn. Từ chiếc máy trộn này đến chỗ nhận thức ăn và nói chuyện được với bên ngoài xa 50 m.

"Lúc nước lên đến ngang ngực, chúng tôi rất khổ sở mỗi khi phải tiếp cận với bên ngoài. Nhận thức ăn thì thay phiên hai người mỗi lần, người nào mệt thì được miễn hoặc lúc khỏe lại đi bù phiên", anh Tuấn nói. "Chiều nay khi thấy mấy người lính chạy vào chúng tôi la lên vì sung sướng, cảm giác như chết sống lại vậy… Tôi muốn tự chạy ào ra ngoài nhưng lực lượng cứu hộ cứ hai ba người bồng bế một người trong hầm".

Video 12 công nhân bị vùi lấp được giải cứu

Trên tờ Tuổi trẻ, anh Việt cho biết anh mới đến công trường làm việc được chừng một tháng. “Sáng hôm đó, toàn ca 12 người chúng tôi vào hầm làm việc. Tôi đang khoan thì nghe phía sau lưng vài chục mét có mấy viên đá rơi, khoan tiếp một chút nữa thì đất đá đổ ầm ầm phía sau. Lúc đó ai cũng hãi hùng, quăng mọi dụng cụ, thiết bị mà chạy thục mạng nhưng vẫn không kịp. Trong nháy mắt, mọi thứ đều chìm trong bóng tối yên tĩnh đến kinh hãi”, anh Việt nhớ lại.

“Nước ngập phải đến ngực, đến cổ. Có người bật khóc, có người than van, người thì yên lặng nhưng tôi nghĩ ai cũng có cảm giác từ lo sợ đến tuyệt vọng. Cứ tình hình đó mà nước không thoát ra được thì chúng tôi chết đuối là chắc”, công nhân Hoàng Văn Sơn (25 tuổi, ở tỉnh Nam Định) kể lại.

Còn anh Hoàng Tiến Đoàn (quê Nam Định) kể: “Trên giàn giáo thì chỉ đủ chỗ cho 6-7 người nằm ngủ. Chúng tôi cũng phân công nhau để nằm, khi lạnh quá thì ôm nhau ngủ cho ấm. Thỉnh thoảng anh em cũng đem chuyện vui ra kể để động viên nhau, nhưng thật sự trong lòng thì rất sợ”.

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng xảy ra lúc khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) bị kẹt bên trong.

Lực lượng chức năng huy động hơn 700 người đến hiện trường giải cứu các nạn nhân. Trong đó có lực lượng Công binh, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, lực lượng PCCC TP.HCM, các y bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viên đa khoa Lâm Đồng…

Công tác giải cứu rất được dự quan tâm của dư luận, lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và các bộ ban ngành. Đích thân Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ các nạn nhân. Tuy nhiên, qua 4 ngày đêm, các phương án đưa ra điều đi vào bế tắc vì nền đất ở đây khá phức tạp. Nhiều mũi khoan xuống sâu hàng chục mét thì bị gãy do gặp phải đá cứng.

Các đơn vị cứu hộ phải cung cấp sữa và cháo cho các nạn nhân thông qua ống dẫn trong 4 ngày đêm. Nước trong hầm có lúc dâng lên hơn 1,5 mét, đe dọa tính mạng 12 công nhân. Một mũi khoan từ cửa hạ lưu thông tới hầm để hút nước vào sáng 19/12.

Theo dự kiến của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, đến sáng 20/12, hai ngách phụ của hầm chính sẽ thông đến nơi các nạn nhân bị nạn. Tuy nhiên, bất ngờ đến 16h30 cùng ngày, khi lực lượng công binh đào ngách trái được khoảng 15 mét thì phát hiện một lỗ hổng. Khi qua lại thì các chiến sĩ thấy 12 nạn nhân đang ngồi bên trong.

Sau đó, nhà chức trách tiến hành đưa các nạn nhân ra ngoài trong tình trạng tương đối khỏe mạnh. Sau khi ủ ấm, 12 công nhân được đưa đến bệnh viện Lâm Đồng trong tiếng hò reo của mọi người, kết thúc chiến dịch giải cứu 4 ngày đêm.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video vụ sập hầm khiến 12 người bị vùi trong lòng đất.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý