NATO chĩa mũi nhọn vào Nga, Putin dọa lấy Kiev trong 2 tuần

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

NATO chĩa mũi nhọn vào Nga, Putin dọa lấy Kiev trong 2 tuần

Sau khi NATO tuyên bố sẽ xây dựng lực lượng phản ứng nhanh để làm mũi nhọn đối phó Nga, ông Putin úp mở tuyên bố: “Nếu muốn, lực lượng của chúng tôi có thể lấy Kiev trong 2 tuần”.

02/09/2014 01:05 PM
1,044

Báo Telegraph của nước Anh đưa tin: Tổng thống Nga được cho là đã tự hào rằng lực lượng của ông có thể quét vào Kiev trong 2 tuần nếu như NATO tuyên bố sẽ xây dựng một lực lượng xung kích phản ứng nhanh.

Cụ thể, lời nói của ông Putin đã được đưa ra trong cuộc tiếp xúc với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso tại cuộc đàm phán về khủng hoảng Ukraine. Trên báo La Repubblica của Italia, người ta tường thuật rằng ông Putin đã nói: “Nếu tôi muốn, tôi có thể lấy Kiev trong 2 tuần”.

 - Ảnh 1

Tổng thống Nga Putin.

Tờ Telegraph bình luận rằng: “Ngụ ý (của lời nói), đây có thể là kết quả nếu EU tăng cường biện pháp trừng phạt chống lại Nga. Thêm nữa, bình luận của ông Putin được ông Barroso chuyển tiếp cho các đồng nghiệp tại Hội nghị thượng đỉnh EU cuối tuần qua như một phản ứng về việc NATO tuyên bố sẽ xây dựng một lực lượng xung kích phản ứng nhanh lên đến 4000 quân có thể bay vào Đông Âu trong 48 giờ để đối phó khả năng Nga xâm lược Ukraine”.

Được biết, các nhà lãnh đạo NATO dự kiến sẽ thông qua việc thành lập lực lượng này tại Hội nghị thượng đỉnh NATO trong tuần này tại xứ Wales nước Anh và thành phần có thể bao gồm quân đội Anh.

Lực lượng xung kích này được coi là một phần trong gói các biện pháp của NATO để đối phó với cuộc khủng hoảng ở Iraq và Ukraine.

Một quan chức cấp cao của NATO cho biết lực lượng này sẽ được các nước đồng minh luân phiên chỉ huy. Bình thường các bộ phận của lực lượng này vẫn ở tại nước họ và chỉ tập hợp nhau lại khi cần thiết.

Hội nghị thượng đỉnh NATO tới đây cũng sẽ đồng ý dự trữ nguồn cung cấp đạn dược và thiết bị ở Đông Âu để chờ đợi các lực lượng. Họ cũng sẽ tăng cường các cuộc diễn tập trong khu vực này.

Trong một diễn biến liên quan, hôm qua, cũng tờ Telegraph cho biết Mỹ và Anh dự kiến sẽ yêu cầu các nước NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên ít nhất 2% GDP của mình để đảm bảo an ninh cho khu vực và đối phó hiệu quả với tình hình Iraq và Ukraine. Tuy nhiên, tờ này cũng cho rằng điều này là khó có thể thực hiện trong bối cảnh kinh tế các nước châu Âu đang phải đối mặt với suy thoái.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý