NATO sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

NATO sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân

Các nước NATO không muốn tạo ra một cũng chạy đua vũ trang với Nga, nhưng cũng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

03/05/2016 09:19 AM
10

(ĐSPL) - Các nước NATO không muốn tạo ra một cũng chạy đua vũ trang với Nga, nhưng cũng sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Infonet đưa tin, tuyên bố trên được ông Jeans Stoltenberg, Tổng Thư ký NATO đưa ra trong bài trả lời phỏng vấn của hãng thông tấn Welt của Đức. Theo đó, NATO không muốn tạo ra cuộc chạy đua vũ trang mới với Nga. Tuy nhiên, ông Jeans Stoltenberg cho hay, NATO cần phải trở nên “quyết đoán, hùng mạnh và thông minh” để có thể tiếp tục các cuộc đối thoại chính trị với Moscow.

NATO sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân - Ảnh 1Phóng to

Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu NATO có cần thiết phải xem xét lại chiến lược hạt nhân trong quan hệ với Nga hay không, ông Jeans Stoltenberg khẳng định rằng NATO “sẽ tiếp tục xa rời việc sử dụng vũ khí hạt nhân như trước đây. Tuy nhiên, khi vũ khí hạt nhân vẫn còn tồn tại trên thế giới thì NATO sẽ vẫn là một liên minh quân sự hạt nhân”.

Trước đó, hồi đầu năm 2016, Tổng Thư ký NATO Jeans Stoltenberg đã lên tiếng khẳng định rằng Bộ trưởng Quốc phòng các quốc gia thành viên NATO đã ủng hộ đề xuất về việc gia tăng sự hiện diện quân sự tại Đông Âu. Các biện pháp cụ thể sẽ được NATO đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức tại Warsaw, thủ đô Ba Lan vào tháng 7 sắp tới.

“Những gì mà chúng tôi đang làm ở Ba Lan và các nước khu vực Baltic chỉ là sự gia tăng hiện diện không đáng kể về quân sự. NATO chưa nhìn thấy khả năng Nga có dự định tấn công quốc gia nào đó trong NATO”- ông Jeans Stoltenberg nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Jeans Stoltenberg cũng không loại trừ khả năng sẽ tổ chức thêm các cuộc đối thoại Nga-NATO trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw, Ba Lan.

“Điều quan trọng là chúng tôi vẫn duy trì các kênh mở cho các cuộc đối thoại chính trị và đang tìm kiếm các biện pháp mới để giảm căng thẳng và ngăn chặn các tình huống có thể nảy sinh mâu thuẫn. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tổ chức thêm một cuộc gặp Nga-NATO trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Warsaw”- ông Jeans Stoltenberg nhấn mạnh.

NATO sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân - Ảnh 2Phóng to

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter - Ảnh: Reuters

Theo Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 2/5 cũng cho biết NATO đang cân nhắc luân phiên 4 tiểu đoàn binh lính tại các quốc gia thành viên ở phía Đông trong đề xuất mới nhất của khối để bảo vệ các thành viên trước những hành vi hung hăng của Nga.

Ông Carter xác nhận rằng các thảo luận của NATO về vấn đề này bao gồm việc triển khai 4 tiểu đoàn đến các quốc gia Baltic và Ba Lan. Wall Street Journal cho biết 4 tiểu đoàn trong thỏa thuận này có thể chia đôi, gồm phân nửa lính Mỹ và phân nửa lính từ các đồng minh của Mỹ trong NATO.

Các quan chức Mỹ cho biết mục tiêu luân phiên quân tại châu Âu là nhằm trấn an các đồng minh để có thể hoạt động rộng hơn nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động hiếu chiến nào từ Nga.

GIA BẢO (Tổng hợp)

(Theo Infonet/Tuổi Trẻ)

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý