Nền âm nhạc Việt bị ảnh hưởng ra sao trước những 'hiện tượng' đạo nhạc?

mesuhao mesuhao @mesuhao

Nền âm nhạc Việt bị ảnh hưởng ra sao trước những 'hiện tượng' đạo nhạc?

Lương Gia Huy tâm sự: “Thực sự Huy rất buồn khi biết nghi án đạo nhạc của em Sơn Tùng. Bản thân Huy làm trong lĩnh vực nghệ thuật rất mong các cơ quan chức năng có kết luận chính xác để những người hoạt động nghệ thuật vì đam mê như Huy ...

05/11/2014 11:10 AM
1,756

 

Sơn Tùng M-TP có phải "đạo nhạc" chuyên nghiệp?

Thời gian gần đây cái tên Sơn Tùng M-TP càng nổi tiếng hơn bao giờ hết. Người nghe nhạc nhắc tới nam ca sĩ nhạc K-pop này không phải bởi sự yêu mến với những hit nhạc được đánh giá cao mà bởi nghi án “ngựa quen đường cũ”, đi vào chính “vết xe đổ” của mình trước đó - Cơn mưa ngang qua và giờ đây là Chắc ai đó sẽ về (bài hát trong bộ phim Chàng trai năm ấy) nghi án đạo ca khúc Because I miss you do Jung Yong Hwa - trưởng nhóm CN Blue sáng tác và thể hiện trong bộ phim truyền hình Heartstrings (2011).

Không giống như lần trước, cú vấp lần thứ hai này của Sơn Tùng M-TP bị giới chuyên môn trong nước và nước ngoài lên tiếng chỉ trích và dần dần số lượng người ủng hộ và bênh vực cho Sơn Tùng M-TP ngày càng giảm đi, trước những bằng chứng “không thể chối cãi” được mà giới chuyên môn đưa ra.

Đầu tiên phải kể đến bà Trương Thị Thu Dung – đại diện Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam – đã nhìn nhận vấn đề dưới góc độ của một nhà sản xuất: “Tôi nghĩ mình lấy nhạc của người ta thì phải tôn trọng bản quyền, phải để tên họ. Nếu nhạc của họ hay mình có thể học hỏi, sử dụng, viết lời nhưng nên biết cách tôn trọng. Không thể lấy của họ rồi điền tên mình là không được. Sơn Tùng làm như vậy là không tôn trọng bản thân và khán giả”. Dù thừa nhận Sơn Tùng là một ca sĩ có thực tài, nhưng Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam vẫn thể hiện quan điểm gay gắt vì cho rằng nam ca sĩ trẻ đã có hành vi đạo nhạc rất nhiều lần.

Mới đây nhất, Quốc Trung – nhạc sĩ uy tín, tên tuổi và có trình độ chuyên môn cao, là giám khảo của rất nhiều cuộc thi về âm nhạc trên sóng truyền hình cũng chia sẻ những suy nghĩ cá nhân trên tài khoản Facebook. Anh tâm sự :“Âm nhạc Việt Nam sẽ còn lâu mới hoà nhập và có tiếng nói trong đời sống âm nhạc thế giới nhưng bằng cách này dân tộc Việt đã dần nổi danh và trở thành 1 "thế lực" toàn cầu rồi”. Dù không trực tiếp đề cập đến ai nhưng ở thời điểm nhạy cảm, cư dân mạng vẫn ngầm hiểu suy tư của vị nhạc sĩ lão làng này đang nhắm đến vụ việc đang “dậy bão” của Sơn Tùng M-TP.

Một khán giả cũng bày tỏ ý kiến: “Khi có scandal đạo nhạc, mình có nghe và so sánh. Vâng, giai điệu: đúng. Thời gian ra mắt: bên Hàn có trước. Rồi hết ca khúc này đến ca khúc khác. Thanh minh gì nữa”.

Video vạch trần được cho là Sơn Tùng đạo nhạc?

Đáng buồn cho nền hình tượng âm nhạc mà Sơn Tùng M-TP cố xây dựng

Đây không còn là lần đầu tiên mà Sơn Tùng M-TP có sản phẩm “nhái” lại của sản phẩm âm nhạc đã ra trước đó. Thật đáng buồn cho nền âm nhạc nước nhà bởi "con sâu làm rầu nồi canh" khi đọc thấy những dòng chữ chỉ trích của ca sĩ Hàn Quốc về nam ca sĩ “được yêu mến tại Việt Nam” có hành vi ăn cắp chuyên nghiệp?


Bức ảnh Sơn Tùng M-TP với chi chít những dòng chữ đỏ "Son Tung MTP Music thief pro"
(Sơn Tùng MTP kẻ cắp âm nhạc chuyên nghiệp)

Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan và tích cực của người nghe nhạc văn minh, nhiều khán giả đã bày tỏ ý kiến thẳng thắn nhưng không kém phần bức xúc của mình. Một khán giả chua chát nói: “Kể từ đó mình không nghe thêm 1 bài nào của Sơn Tùng nữa, hay đến mấy, đẹp đến mấy mà đi ăn cắp của người khác thì cũng thế thôi. Có phải chúng ta hay trách nhau con người bây giờ sống vô cảm, thấy sai không lên tiếng không? Thế mà sao thấy ca sĩ nước mình sai, tại sao không lên tiếng, là bao che hay vô cảm? Và chàng ca sĩ, biết sai không sửa. Tiền vẫn kiếm, tiếng vẫn nổi. Ăn cắp beat làm nhạc, ăn cắp tiền, ăn cắp xe... khác mà lại giống”.

Fan Sơn Tùng cư xử "thiếu văn hóa" với "Vua nhạc sàn" Lương Gia Huy

Yêu mến và bênh vực cho thần tượng của mình không phải là hành động đáng lên án nhưng Fan Sơn Tùng M-TP lại cư xử bồng bột và “trẻ con”. Việc fan của nam ca sĩ Sơn Tùng có cư xử “thiếu văn hóa” không phải lần đầu tiên mà mới đây trên trang Facebook cá nhân nữ ca sĩ Văn Mai Hương cũng bức xúc chia sẻ dòng trạng thái nói về fan Sơn Tùng có những lời nói khiếm nhã, không tôn trọng cô:


Văn Mai Hương bức xúc nói về cư xử vô lễ của fan Sơn Tùng

Lương Gia Huy – nam ca sĩ đi lên bằng chính tài năng âm nhạc của mình. Nam tiến để phát triển sự nghiệp ca hát, chàng trai đất Thái Nguyên không làm người hâm mộ anh thất vọng với hàng loạt những bước đi thành công cùng những sản phẩm âm nhạc được đánh giá cao. Người nghe nhạc yêu mến giọng hát và phong cách biểu diễn của Lương Gia Huy đã đặt cho anh biệt danh “ông vua nhạc sàn”.

Tuy không theo đuổi dòng nhạc K-pop nhưng đứng trước thực trạng đáng buồn bởi nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP và hơn hết là nỗi buồn và sự canh cánh trong lòng về nền âm nhạc Việt “đang đi xuống” trong mắt bạn bè quốc tế mà Lương Gia Huy lên tiếng bày tỏ ý kiến chủ quan của bản thân. Cũng như những ca sĩ có chuyên môn khác, “vua nhạc sàn” cũng chỉ bày tỏ ý kiến chủ quan của cá nhân với mong muốn nền âm nhạc nước nhà phát triển và ngày càng được đánh giá cao và đẹp hơn trong mắt bạn bè thế giới. Thế nhưng “biết sai mà không sửa”, những fan “cuồng” của Sơn Tùng M-TP liên tục vào bình luận những status trên Facebook của cá nhân Lương Gia Huy với những lời lẽ khiếm nhã khiến anh rất buồn. Bên cạnh đó Fan của Sơn Tùng còn khẳng định việc đạo nhạc không liên quan hay ảnh hưởng gì tới anh tại sao anh không bênh vực hay bài hát có cả triệu lượt nghe là đủ?



Fan của Sơn Tùng có những lời lẽ “vô văn hóa” đối với ca sĩ Lương Gia Huy

Hiện tượng "Sơn Tùng M-TP" liệu còn tái diễn?

Trên thực tế, đạo nhạc là “tội danh” hết sức nặng nề đối với những người làm nghệ thuật. Không chỉ có những ca sĩ Việt Nam mới xuất hiện hiện tượng này mà ở nền nghệ thuật nước ngoài cũng tái diễn không ít. Đây không phải là lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP bị nghi án đạo nhạc Hàn Quốc và ăn theo phong cách.

“Vua nhạc sàn” Lương Gia Huy tâm sự: “Thực sự Huy rất buồn khi biết nghi án đạo nhạc của em Sơn Tùng. Bản thân Huy làm trong lĩnh vực nghệ thuật rất mong các cơ quan chức năng có kết luận chính xác để những người hoạt động nghệ thuật vì đam mê như Huy và các bạn được yên tâm. Còn về fan của em Tùng có những lời nói không hay đối với Huy thì Huy cũng không để bụng vì Huy không bên ai cả mà Huy bênh lẽ phải, bênh nghệ sĩ Việt lao động chân chính, những ai từng tiếp xúc với Huy đều hiểu về con người Huy”.


Hình ảnh mới nhất của Lương Gia Huy lưu diễn tại Canada

Lương Gia Huy buồn cho nền âm nhạc nước nhà bởi những “con sâu làm ràu nồi canh”. Nếu như với các ca sĩ nước ngoài khác, nếu có kết luận là đạo nhạc thì sẽ bị phạt từ phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền và bị người hâm mộ “tẩy chay”. Thế nhưng thực tế “càng ồn ào thì sẽ càng nổi”.

Tạm Kết

Tại Việt Nam, ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng có thẩm quyền. Thế nhưng trên hàng loạt các trang báo trên thế giới đã lên án và tuyên bố bảng “cáo trạng” với nam ca sĩ Việt. Nó không chỉ làm mất đi hình ảnh Sơn Tùng M-TP trong mắt người hâm mộ mà giống như nhạc sĩ Quốc Trung nói, nó trực tiếp làm giảm đi hình ảnh về nền nghệ thuật mà đất nước ta đang gây dựng trong mắt bạn bè quốc tế. Tới khi nào thì âm nhạc Việt mới có thể đi ra biển khơi và hòa cùng vào dòng chảy lớn với nền âm nhạc của bạn bè năm châu? Và liệu rằng nền âm nhạc Việt còn xuất hiện một “hiện tượng” Sơn Tùng xuất hiện trong thời gian tương lai khi mà nghi án Sơn Tùng M-TP chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền đưa ra những kết luận cuối cùng. Hình ảnh nghệ sĩ Việt bao gồm cả những nghệ sĩ đang ngày đêm hăng say và cống hiến vì sự phát triển văn minh của âm nhạc Việt cũng bị ảnh tưởng và mang tiếng xấu với bạn bè quốc tế?!

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý