Nên mặc gì khi đi lễ chùa?

trungthanh trungthanh @trungthanh

Nên mặc gì khi đi lễ chùa?

(ĐSPL) – Lễ chùa đầu năm trở thành nét đẹp truyền thống không thể thiếu của người Việt Nam, tuy nhiên trước khi đi lễ chùa nên chú ý gì và ăn mặc như thế nào cho phù hợp không phải ai cũng biết.

29/01/2015 08:04 PM
1,049

Một số chị em từng thắc mắc trên nhiều diễn đàn với chỉ một câu hỏi: “Có người bảo mình lần sau đi chùa nhớ mặc quần dài, không nên mặc váy. Nhưng mình mặc váy công sở rất lịch sự, chân váy dài quá đầu gối chứ không phải váy ngắn ngang đùi. Bị nhắc nhở cũng cảm thấy hơi bực mình. Vậy theo chị em khi đi chùa mặc gì là phù hợp?”.

Hoặc cũng có không ít bài viết trên các trang báo đã từng nói về kiểu ăn mặc phản cảm, không phù hợp của một bộ phận người dân khi vào lễ chùa. Vậy đi chùa nên ăn mặc như thế nào để không bị coi là phản cảm?

 - Ảnh 1Phóng to

Ăn mặc quá hở hang, phản cảm khi đi lễ chùa là điều không nên. Ảnh minh họa.

Từng trao đổi trên Khám phá, PGS - TS Lê Quý Đức (Nguyên Viện phó Viện Văn hóa - Phát Triển), cái tâm khi đi lễ chùa biểu hiện cả ở cách ăn mặc, trang phục lịch sự và lời ăn tiếng nói.

Trên thực tế, hiện nay các chùa đều có quy định đối với phật tử khi đi lễ hoặc tụng niệm phải mặc áo tràng nâu hoặc lam. Nếu có điều kiện có thể may cùng một màu vải và kiểu áo theo quy định của đạo tràng…Còn đối với những người không quy y đạo Phật mà khi đến chùa từ xưa đến nay cũng đều ăn mặc một cách trang nghiêm, không hở hang.

Tiêu chí với trang phục khi đi lễ chùa là trang trọng, lịch sự. Quần áo hợp thời tiết, màu sắc không lòe loẹt, nên có màu trang nhã.

Đối với nam có thể mặc comple, quần âu, hoặc mặc áo nghiêm túc, không lố lăng. Còn nữ có thể mặc áo dài, hoặc mặc áo quần bình thường, gọn gàng, đảm bảo sự kín đáo, không lố lăng.

Bên cạnh đó, khi đi lễ chùa bạn cần chú ý một số điều sau đây:

-Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường.

-Không tự ý sử dụng hoặc lấy những đồ đạc bất kì của chùa về nhà làm của riêng. Vào chùa nên từ cửa bên không đi từ cửa chính và không dẫm lên bậu cửa.

-Vào Phật đường, tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc.

-Nên tắt điện thoại hoặc để rung trước khi vào chùa, đặc biệt là chuẩn bị thắp nhang, thờ cúng.

-Không nên thắp hương trong chùa, bởi vì bên ngoài đã có lư hương.

-Không nên chụp ảnh, quay phim tùy tiện trong chùa, khi đứng khấn vái, không nên đứng thẳng ban thờ mà nên đứng chéo sang một bên.

-Vào đến chùa thì trước tiên không phải là khấn vái ban chính trong chùa mà là vái hai ông gác bên ngoài cổng (1 ông cầm ngọc, 1 ông cầm đao, ở một số chùa có), điều này có ý nghĩa là xin phép để được vào chùa.

-Không nên lễ ở chùa bằng lễ mặn, chỉ cần hương hoa, quả hay kẹo bánh là được.

Những lưu ý trên hy vọng sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đi lễ chùa đầu năm, nhằm tạo sự tôn nghiêm cũng như tôn trọng mọi người.

LAN ANH (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý