Nếu không muốn nghèo khó cả đời, bạn hãy nhớ kỹ những điều này

remember1 remember1 @remember1

Nếu không muốn nghèo khó cả đời, bạn hãy nhớ kỹ những điều này

Bạn có thường xuyên thắc mắc tại sao mình luôn rỗng túi trước mỗi kỳ lương? Chi tiêu của bạn liên tục gia tăng song hành với gia tăng thu nhập là lý do chính khiến bạn không thể giàu lên.

24/10/2017 10:43 AM
1,279

Đã bao giờ bạn băn khoăn không hiểu tiền của mình đi đâu? Bạn có thường xuyên thắc mắc tại sao mình luôn rỗng túi trước mỗi kỳ lương? Chi tiêu của bạn liên tục gia tăng song hành với gia tăng thu nhập là lý do chính khiến bạn không thể giàu lên.

Con người ta nghèo đói không đáng sợ, chỉ sợ không có ý chí. Những sai lầm mà những người nghèo hiện nay thường mắc phải là gì?

Tiêu tiền nhiều hơn cả số tiền mình kiếm được. Một trong những nguyên tắc đầu tiên mà những người giàu có luôn áp dụng đó là: chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được. Đây được coi là nguyên tắc quan trọng nhất quyết định sự thành công của họ. Đối với người nghèo, họ luôn có tư tưởng chi tiêu nhiều hơn những gì họ kiếm được. Họ thường có suy nghĩ, phải đi vay thì mới có động lực kiếm tiền.

Và chính suy nghĩ ấy khiến họ luôn mắc kẹt trong những khoản nợ nần từ tháng này đến tháng kia, trong khi đó công việc có thể không được ổn định để họ kiếm tiền bù lại. Nếu gia đình bạn chưa có cách chi tiêu hợp lý, vậy thì bạn cần thời gian để điều chỉnh thói quen chi tiêu sao cho không vượt quá nguồn tài chính hàng tháng. Sự thay đổi đột ngột về cách chi tiêu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống khiến bạn và gia đình không đủ kiên trì để đạt được mục tiêu. Bạn có thể tham khảo một số bí quyết quản lý tài chính trong gia đình, để có những biện pháp quản lý hiệu quả hơn.

Nếu không muốn nghèo khó cả đời, bạn hãy nhớ kỹ những điều này - Ảnh 1Phóng to

Không ghi chép chi tiêu của mình. Chúng ta đều nghĩ mình biết rõ tiền có từ đâu và sẽ tiêu nó vào việc gì. Tuy nhiên thật đáng buồn là chúng ta thường ước lượng. Chúng ta có thể hiểu rất rõ những khoản chi chính và lớn nhưng thường mù mờ với những món chi tiêu lặt vặt. Nhiều khoản lặt vặt cộng lại có thể khiến bạn thâm hụt ngân sách nhiều hơn một khoản lớn.  Một ý tưởng tuyệt vời là bạn hãy ghi chép tất cả những khoản thu và chi của mình, dù lớn dù nhỏ. Bằng cách này, bạn sẽ có một ý tưởng tốt hơn cho việc kiểm soát tài chính của mình.

Mua sắm vô tội vạ. Nhiều người thường có sở thích mua sắm, họ chỉ đơn giản là thích mua sắm nhưng lại không suy nghĩ về lập kế hoạch và hình thành cho bản thân thói quen chi tiêu. Điều này có thể gây nên hậu quả rất lớn vì chỉ cần một khoảnh khắc mua sắm vô độ, bạn sẽ trở nên sạch túi.

Mang quá nhiều tiền mặt bên người. Mang theo quá nhiều tiền mặt sẽ làm tăng cảm giác muốn tiêu tiền. Nhiều người thường có cảm giác muốn mua sắm khi họ có nhiều tiền mặt dù họ không thật sự có nhu cầu. Thói quen xấu này sẽ mau chóng làm bạn khánh kiệt khi liên tục chi tiêu một cách cảm tính.

Nếu không muốn nghèo khó cả đời, bạn hãy nhớ kỹ những điều này - Ảnh 2Phóng to

Quá bận tâm tới giá cả sản phẩm. Những người nghèo thường quá quan trọng đến giá cả của sản phẩm nên họ thường chọn những món đồ giá rẻ, hợp túi tiền. Tuy nhiên trong thị trường người ta vẫn rất coi trọng câu nói "tiền nào của nấy". Số tiền bạn bỏ ra mua sản phẩm tương ứng với chất lượng và thời hạn sử dụng sản phẩm. Và chắc chắn, món đồ bạn nghĩ là giá rẻ, mua được giá hời ấy sẽ nhanh chóng khiến bạn thất vọng vì chất lượng quá chán, nhanh hỏng hóc. Tuy nhiên, khác với người nghèo, người giàu thường nghĩ tới giá trị và chất lượng của sản phẩm nhiều hơn là việc phải trả bao nhiêu tiền cho sản phẩm đó.

Không có kế hoạch tiết kiệm. Nhiều người thường có thói quen tiêu xài hết sạch số tiền lương, thưởng hàng tháng mà mình có. Lời khuyên để trở thành người giàu có dành cho bạn là hãy bắt đầu học cách tiết kiệm. Sau khi đã chi tiêu cho các khoản cần thiết, mua sắm và chi tiêu một ít cho sở thích cá nhân, hãy tiết kiệm một khoản tiền nhất định hàng tháng. Khoản tiền tiết kiệm này sẽ trở nên thật sự hữu ích khi bạn nghỉ hưu, về già hay bất ngờ rơi vào những tình huống khẩn cấp để tránh tình trạng thiếu hụt, nợ nần.

Mua những thứ mình chẳng cần. Phần lớn chúng ta thích khoe khoang một chút về những gì mình có hay thậm chí là chưa có nhưng muốn người ta nghĩ bạn có. Đa số những thứ chỉ để chứng tỏ đó thường rất đắt nhưng không hề có giá trị sử dụng với bạn. Hãy tiêu tiền cho những thứ bạn thật sự cần, cho chính bạn chứ không phải để chứng tỏ với người khác. Nếu bạn cứ mua những thứ bạn không cần, sớm muộn thì bạn sẽ phải bán những thứ bạn cần đi thôi. 

Đứng núi này trông núi nọ. Nghe người khác kể chuyện họ đầu tư kiếm được nhiều tiền, bạn lập tức lao theo. Nên nhớ rằng họ đầu tư thành công vì họ hiểu rõ lĩnh vực ấy và biết cách đầu tư hiệu quả. Quăng tiền vào những nơi mà chính bạn không hiểu làm thế nào để kiếm tiền thì cũng như quăng tiền ra cửa sổ.

Không ngừng nâng cấp thiết bị điện tử. Không có giới hạn cho sự phát triển của các thiết bị công nghệ điện tử. Việc mua các thiết bị với những tiện ích bạn thực sự cần là cần thiết nhưng mua chỉ vì muốn có những phiên bản mới xuất hiện chắc chắn sẽ làm bạn tổn hại rất nhiều.

Không chú ý đến các khoản nợ của mình. Với rất nhiều người sống trong thời đại ngày nay, lãi suất tiền vay đã ăn lẹm một phần rất lớn tài chính của họ. Đó là một thực tế đau đớn. Tuy nhiên, họ không biết làm thế nào để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này, khiến họ có ít hoặc không có tiền tiết kiệm. 

Vậy để thoát cảnh nghèo khó cả đời, bạn cần ghi nhớ những điều sau đây:

Xã hội bây giờ, tình cảm không thay được cơm. Đừng tin vào những câu chuyện trên phim ảnh, ai cả tin hay mơ mộng mới tin phim.

Đặt một mục tiêu nhất định cho bản thân cho 1 năm, 2 năm, 5 năm; có thể bạn sinh ra trong hoàn cảnh sống không bằng người ta, nhưng sau nhiều nỗ lực bạn có thể thay đổi 50% vận mệnh của mình. 

Trong số các bạn của mình, hãy tìm lấy một người tri kỷ, đừng nghĩ rằng bản thân mình khéo léo, bạn bè khắp nơi, đến cuối cùng người chân thành với bạn cũng chỉ có một.

Người bạn không thích hãy hạn chế tiếp xúc, nhưng cũng đừng nói xấu sau lưng người ta. Người nói chuyện thị phi cũng là người gây chuyện thị phi, hãy nhớ họa từ miệng mà ra.

Hạn chế chơi điện tử. Có thể level của bạn cao nhưng nó không ý nghĩa gì, ngược lại nó còn làm mất thời gian của bạn.

Ai cũng có tính ỳ, điều này rất tự nhiên mà có, nhưng chúng ta có thể dần sửa tính ỳ, bởi cũng có rất nhiều người đang cố bỏ thói quen này. Đối với nhiều việc hoặc việc làm ăn đừng đợi người khác làm rồi mới nghĩ ra. Đừng đợi người khác kiếm được tiền rồi, bạn mới có ý định làm theo.

Cần biết bản thân cần phải làm gì, vào đêm tối thanh tĩnh, hãy tự hỏi dự định trong tương lai của bản thân, để rồi từ đó dần dần thực hiện mục tiêu đó. Bạn không thể cứ mãi vô lo vô nghĩ hay làm những việc vô ích.

Không ngừng tìm tòi con đường mới, chắc chắn sẽ có một con đường dành cho bạn.

Nếu là phụ nữ, hãy bỏ lối suy nghĩ rằng làm phụ nữ không cần sự nghiệp, nghĩ rằng bản thân phụ nữ chỉ cần biết giặt quần áo, nấu cơm, nuôi con là được.

Trọng chữ Hiếu, dạy trẻ điều hay, vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc trăm năm. Ngày trước người ta đã phải bỏ ra biết bao nhiêu công sức mới có được hạnh phúc. Ngày nay bạn cũng cần nhiều công sức và tiền của mới có hạnh phúc, “phú quý sinh lễ nghĩa”, người thông minh đều hiểu điều này.

Thời gian rảnh rỗi đừng lên mạng chơi vô bổ, hãy đọc văn hóa, kinh doanh, quản lí, pháp luật, vv… Điều này rất có ích cho việc giao tiếp trong các buổi họp mặt.

Thà hóng phải một nghìn tin tức sai lệch, cũng không bỏ lỡ cơ hội thành công nào. Như vậy tương lai sẽ không hối hận.

Muốn làm một việc gì đó, hãy thành công đã rồi hãy nói cho người khác, bởi nếu đã thành công bạn không cần nói nữa. Đây là thời đại thông tin.

Chú ý đến vẻ ngoài, như tóc, móng, râu của bản thân. Trên thế giới ít người thích phong cách nghệ sĩ. Hãy gọn gàng vừa mắt một chút.

Đừng tưởng đàn ông không cần chăm sóc cơ thể. Ít ra cần chú ý việc ăn uống, ví dụ cà chua, hải sản, tỏi, chuối rất tốt cho sức khỏe của đàn ông. Tiền tiết kiệm được từ việc chữa bệnh nên để mua quà cho bạn đời của bạn.

Đừng dựa dẫm, bản thân là chỗ dựa vững chắc nhất.

Thất bại là mẹ thành công, có những lúc khổ thấu xương mới học được nguyên nhân thất bại. Hãy tỉnh táo rút kinh nghiệm đứng lên và sửa chữa.

Ai cũng có cơ hội gặt hái thành công! Quan trọng là bạn có tự cho bạn cơ hội hay không thôi. Có vợ tốt giàu ba đời, gặp vợ tồi bại sáu đời! Bill Gates cũng nói thế: “Phụ nữ quyết định tương lai của gia đình!”.

Hãy chịu trách nhiệm về cuộc sống của bạn. Hãy làm những gì cần phải làm ngay bây giờ. Bạn hoàn toàn có thể làm được. Hãy bắt đầu cuộc hành trình để trở nên giàu có ngay từ ngày hôm nay.

Hằng Thanh (T/h)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý