Nếu Mỹ dỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương thì VN hoan nghênh

mesu mesu @mesu

Nếu Mỹ dỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương thì VN hoan nghênh

(Quốc phòng) Việt Nam Hoa Kỳ là hai đối tác toàn diện. Việc gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam thể hiện sự tin cậy giữa 2 nước.

01/10/2014 04:11 PM
621

Kể từ sau chuyến thăm Washington hồi tháng 7/2013 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, mối quan hệ Việt - Mỹ được nâng tầm "Đối tác toàn diện" và kèm theo đó là mối quan hệ giữa quân đội hai nước ngày càng được cải thiện.

Tất cả những hoạt động này đã vô tình biến lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam mà chính quyền Mỹ áp dụng kể từ sau cuộc chiến ở miền Nam Việt Nam cách đây gần 40 năm trở nên "lỗi thời và vô duyên". Tuy nhiên, bất chấp sự vận động không ngừng nghỉ của giới nghị sỹ cấp cao, Mỹ vẫn tỏ ra khá chần chừ trong việc dỡ bỏ lệnh cấm.

tên lửa

Mối quan hệ Việt - Mỹ được nâng tầm "Đối tác toàn diện".

Theo ông Murray Hiebert - Phó giám đốc chương trình nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ, một trong các lý do khiến ông Obama và chính quyền nước này chưa dám mạnh dạn là do họ còn lo lắng rằng hành động đó sẽ kích động Trung Quốc.

Tại buổi họp báo của Chính phủ chiều ngày 30/9/2014, khi được hỏi về quan điểm của Chính phủ trước thông tin Mỹ sẽ dỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay: "Nếu Mỹ dỡ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam thì điều đó rất đáng hoan nghênh, bởi đó là động thái tích cực nhằm thực hiện mối quan hệ bình thường với Việt Nam. Việt Nam - Hoa Kỳ là hai đối tác toàn diện. Việc gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam thể hiện sự tin cậy và hướng tới sự toàn diện hơn trong quan hệ giữa 2 nước.

Thực tế, nước ta cũng đang sử dụng một số vũ khí có nguồn gốc từ Hoa Kỳ. Việc mua sắm, sửa chữa là nhu cầu có thật của Việt Nam. Việc gỡ bỏ lệnh cấm góp phần thuận lợi cho quá trình thực hiện kế hoạch quốc phòng an ninh của Việt Nam".

vũ khí

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên - Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ tại buổi họp báo chiều 30/9 (Ảnh: Tuấn Nam)

Trước đó, trong buổi tiếp Thượng nghị sĩ Bob Corker ngày 5/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa đề nghị Mỹ sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, đồng thời tháo gỡ các rào cản, mở cửa trao đổi hợp tác về các thiết bị khoa học công nghệ cao nhằm thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam. Đề nghị này đã được Chủ tịch nước nêu lên trong cuộc gặp với cựu Tổng thống Bill Clinton vào ngày 18/7.

Tại cuộc họp báo tại Hà Nội cùng ngày nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker, thành viên cao cấp Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã thông tin về việc Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam trong tương lai gần.

vũ khí

Máy bay tuần tra săn ngầm P-3C Orion, một trong những vũ khí Mỹ có thể sớm có mặt tại Việt Nam.

Thượng nghị sĩ Bob Corker nói: "Tôi có quan điểm chung về việc Hiệp định 123, việc bán vũ khí sát thương cũng như mối quan hệ đối tác toàn diện mà ngài Chủ tịch nước Việt Nam đã có đề cập là quan hệ Việt Nam - Mỹ đang trong giai đoạn phát triển theo chiều hướng đi lên.

Tôi cho rằng có nhiều khả năng, cơ hội để thúc đẩy quan hệ song phương tiếp tục phát triển. Tất nhiên phía Việt Nam nhìn vào quan hệ với Mỹ là nhìn vào tổng thể, những cái lớn”, ông Bob Corker nói.

Áp đặt lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam từ 1984, tuy nhiên hiện Washington lại bắt đầu muốn cung cấp cho Việt Nam các loại vũ khí để hiện đại hóa quân đội.

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực vận động gỡ bỏ lệnh cấm vận này. Các chuyến thăm hồi tháng 8 năm nay của các lãnh đạo Mỹ - trong đó có thượng nghị sĩ John McCain và đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ - đã mở ra triển vọng tích cực về khả năng cung cấp vũ khí cho Việt Nam.

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý