Nga bắt 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ vì không có visa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nga bắt 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ vì không có visa

(ĐSPL) – 39 doanh nhân của Thổ Nhĩ Kỳ tham dự một diễn đàn tại Nga, bị bắt vì không có visa công tác và nhận phạt từ 2.000 5.000 rubles mỗi người.

28/11/2015 07:22 AM
174

Báo tri thức trực tuyến dẫn nguồn trang Telegraph, 39 doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ tới Krasnodar, khu vực miền nam nước Nga, để tham dự hội nghị về nông nghiệp vào ngày 26/11. Họ bị bắt vì vào Nga mà không có visa công tác.

 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (phải). Ảnh: AP

“Công dân Thổ Nhĩ Kỳ khi vào Liên bang Nga để tham gia các hoạt động kinh doanh hoặc thương mại phải có thị thực. Các công dân này tới Nga với mục đích thương mại”, VartanTer-Saarkyan, phó giám đốc cơ quan dịch vụ di trú vùng Krasnodar nói.

Một thành viên trong nhóm doanh nhân nói rằng ông không biết cần phải có visa. Khi làm thủ tục nhập cảnh, ông đã nói với nhân viên di trú là ông đến tham gia triển lãm thương mại. “Chúng tôi hỏi là nên đánh dấu vào ô nào và họ nói chọn ô du khách”, Baris Kalkan, một trong những doanh nhân bị bắt cho biết.

Vụ bắt giữ khiến nhiều người nghi ngờ rằng đây là hành động trả đũa của Nga khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ nước này hôm 24/11.

“Chúng tôi không biết những gì đang xảy ra. Việc này giống như họ bắt chúng tôi làm con tin. Tôi chưa từng gặp vấn đề này. Trong lúc bắt giữ, tôi nghe một sĩ quan nói rằng nước tôi bắn hạ phi cơ của họ và đây là cái giá chúng tôi phải nhận”, ông Senk Beykara nói với CNN.

Các doanh nhân này bị phạt từ 2.000 - 5.000 rubles (30-75 USD) và bị trục xuất về nước.

Báo Vnexpress thông tin, căng thẳng giữa hai nước xuất phát từ việc máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi đầu tuần này. Ankara cho rằng máy bay đã vi phạm không phận nước này. Trong khi đó, Nga khẳng định phi cơ của họ vẫn trong vùng trời Syria.

Nga đã gọi Thổ Nhĩ Kỳ là "đồng lõa với khủng bố" và đâm họ từ sau lưng. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan hôm qua đã phủ nhân điều này. Ankara cũng cho biết sẽ không xin lỗi vì họ đã làm đúng.

Sau sự việc trên, Nga đã lên tiếng cảnh báo công dân nước mình không nên tới Thổ Nhĩ Kỳ trong ngắn hạn. Nhiều hãng lữ hành Nga đã hủy tour đến đây. Hôm 25/11, cơ quan giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm Nga - Rosselkhoznadzor cũng chặn 162 tấn thịt gà nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ vì không có chứng từ vệ sinh phù hợp.

Ngày 26/11, Nga tuyên bố sẽ siết chặt kiểm soát thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ bởi các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phầm. Đây cũng được coi là biện pháp trả đũa của Nga sau sự cố ngày 24/11. Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết, các hành động trừng phạt bao gồm đình chỉ những dự án hợp tác lớn, tăng thuế nhập khẩu...

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này không xin lỗi về hành động bắn rơi chiến đấu cơ và Moscow là kẻ vu khống khi cáo buộc Ankara đồng lõa với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Xuân Tùng (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý