Nga bị cáo buộc diệt chủng tộc Turkmen vì không kích Syria

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nga bị cáo buộc diệt chủng tộc Turkmen vì không kích Syria

(ĐSPL) – Lãnh đạo dân tộc thiểu số Turkmen đã cảnh báo Nga đang “diệt chủng” dân tộc của họ thông qua các cuộc không kích liên tục trong nhiều ngày.

01/12/2015 03:51 PM
132

 - Ảnh 1Phóng to

Nga bị cáo buộc "diệt chủng" dân tộc Turkmen ở Syria vì không kích liên tục khu vực Tây Bắc, nơi tộc người này sinh sống.

Abdurrahman Mustafa, chủ tịch hội người Turkmen ở Syria, đại diện dân tộc thiểu số này đã cáo buộc lực lượng không quân Nga đang cố gắng “xóa sổ” dân tộc Turkmen ở phía Tây Bắc Syria. Hành động này nhằm tạo một khu vực an toàn cho người đồng minh của mình - Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong một cuộc phỏng vấn với Independent, ông Mustafa cho biết hàng ngàn người dân Turkmen đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa của mình tại khu vực Bayirbucak. “Người ta không thể tiếp tục tồn tại trong bối cảnh đánh bom như thế này”.

Dân tộc Turkmen ở Syria trở nên “nổi tiếng” sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga mang số hiệu SU-24 vào tuần trước. Động thái này đã gây ra hàng loạt nghi ngờ và giảm mạnh triển vọng phối hợp toàn cầu để chống lại Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

 - Ảnh 2Phóng to

Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay SU-24 khiến phi công Nga thiệt mạng.

Chiếc máy bay của Nga đang hoạt động ở khu vực tỉnh Latakia thì bị bắn rơi. Đây cũng là nơi có rất nhiều người dân Turkmen sinh sống.

Lực lượng chính phủ Syria và các đồng minh của họ như các lực lượng dân quân Lebanon Hezbollah đã chiến đấu với các nhóm nổi dậy trong khu vực, bao gồm các lữ đoàn Turkmen được hậu thuẫn bởi Ankara - tổ chức phản đối kịch liệt chính phủ ông Assad. Trong khi đó, người Turkmen cũng có mối quan hệ dân tộc và thân thuộc với Thổ Nhĩ Kỳ, dùng chung một ngôn ngữ.

Ông Mustafa cho rằng tổng thống Assad là sẽ xây dựng nhà nước riêng của mình ở Latakia, Bayirbucak - một điểm chiến lược và vì vậy, người Turkmen sẽ phải bị đẩy ra khỏi khu vực đó.

Mustafa cũng nói rằng không quân Nga tấn công hầu hết vào khu vực dân sinh, bao gồm cả một trại cho thường dân di dời và một xe cứu thương.

Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh rằng các cuộc không kích của nước này nhằm mục tiêu là căn cứ của IS. Trong khi đó, Mỹ lại cho rằng Nga tập trung năng lượng cho việc tiêu diệt nhóm phiến quân chống lại tổng thống Syria Assad.

Phía Nga dường như đang tìm cách trả  đũa vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay SU-24 bằng cách nỗ lực chống lại các nhóm đối lập ở phía Bắc Syria cũng như các đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ. Một trong những nhóm cứu trợ lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ tên là IHH đã cáo buộc Nga ném bom vào tiệm bánh đang hoạt động ở phía Bắc tỉnh Idlib – nơi cung cấp lương thực cho 40.000 người Syria.

Trong khi đó, cơ quan Quan sát nhân quyền – nhóm giám sát đối lập nói rằng tổng dân thường thiệt mạng vì không kích của Nga là 485 người, trong đó có 117 trẻ em.

 - Ảnh 3Phóng to

Ông Mustafa phủ định việc Nga không kích IS và cho rằng Nga đang giúp đỡ chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Mustafa bác bỏ tuyên bố của Nga rằng họ chỉ không kích IS. Các binh sĩ chiến đấu của người Turkmen được cho là đã hợp tác cùng với các nhóm như Jabhat al-Nusra, liên kết với al-Qaeda tại Syria. Ông Mustafa lại phủ nhận điều này: "Họ không phải trong khu vực của chúng tôi. Chúng tôi đang ở những nơi khác nhau, "ông nói.

Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắn đạn pháo qua biên giới tại các vị trí quân đội Syria ở tỉnh Latakia. Thổ Nhĩ Kỳ đã thâu tóm nguồn cung cấp của các loại vũ khí và đạn dược cho binh sĩ trong khu vực để ngăn chặn các khu vực biên giới rơi vào tay các lực lượng ủng hộ chính phủ.

Ông Mustafa đã không phủ nhận rằng lực lượng Turkmen nhận được sự hỗ trợ quân sự từ Ankara. Khi được hỏi về tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái gửi xe tải vũ khí cho binh sĩ chiến đấu của Turkmen, ông chỉ nói: "Tôi có thể nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã luôn luôn ủng hộ chúng tôi." Mustafa cũng tuyên bố ủng hộ quyết định bắn rơi máy bay Nga của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại hội nghị khí hậu ở Paris, tổng thống Nga Vladimir Putin đang lạnh nhạt với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Phát ngôn viên của ông Putin cho biết sẽ không có cuộc họp với ông Erdogan và cũng sẽ không có một cuộc điện đàm nào.  Báo cáo của tờ báo Kuwait Al Rai rằng Nga đang có kế hoạch mở một căn cứ không quân thứ hai bên trong Syria, một động thái mà sẽ tiếp tục báo động Thổ Nhĩ Kỳ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Independent)

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý