Nga chạy đua với thời gian để phòng thủ Crimea trước NATO

mesu mesu @mesu

Nga chạy đua với thời gian để phòng thủ Crimea trước NATO

Để phòng thủ Crimea trước mối đe dọa từ NATO, Nga đang chạy đua với thời gian để củng cố Hạm đội Biển Đen cũng như triển khai các lực lượng trên bán đảo.

20/09/2014 09:03 AM
803

Do sự bùng phát tình hình ở Ukraine và thực tế gia tăng hiện diện quân sự nước ngoài sát gần biên giới của mình, Nga cần triển khai nhóm quân đầy đủ theo hướng Crimea. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc tăng cường quân đội và hải quân ở Crrimea là sự phát triển hợp lý hệ thống quốc phòng của Nga trên một trong những hướng quan trọng nhất hiện nay. Đặc biệt là khi tính đến bối cảnh đang nóng lên từng ngày xung quanh Crimea từ phía phương Tây và NATO.

Kế hoạch triển khai nhóm quân độc lập hỗn hợp là hoàn toàn khả thi. Nhiệm vụ ưu tiên là củng cố Hạm đội Biển Đen, quá trình này đã bắt đầu. Hải đoàn cần đảm bảo sức chiến đấu và duy trì ưu thế, ít nhất là về độ sâu, cung cấp lối lưu thông thuận tiện cho các tàu hàng vận tải và tàu chiến của Hải quân, tức là cách bờ biển Nga khoảng 200-300 km, - như nhận định của ông Konstantin Sivkov, Chủ tịch Học viện các vấn đề địa chính trị.

 - Ảnh 1

Một tàu chiến Nga.

“Tính đến tiềm lực của hạm đội đối phương, cần phải có không dưới một chục chiếc tàu ngầm diesel-điện, tối thiểu là hai chục tàu chiến và tàu tuần tra loại nhỏ mang tên lửa, kèm theo không dưới 25-30 chiến hạm chống tàu ngầm. Và cần thêm ít nhất 2 trung đoàn tiêm kích chiến đấu cơ và 1 trung đoàn máy bay tấn công của hải quân dành cho các hoạt động theo hướng đường biển”.

Công cuộc đóng chiến hạm và tàu ngầm dành cho Hạm đội Biển Đen đã được triển khai hết tốc lực. Sau 2 năm, các thủy thủ sẽ có 6 khu trục hạm mới của đề án 11356, là phương tiện lý tưởng cho các hoạt động trên Biển Đen, cũng như trong thành phần của đơn vị chiến dịch của Hải quân Nga ở Địa Trung Hải.

Đồng thời dành cho Hạm đội Biển Đen đang chế tạo 6 tàu ngầm diesel-điện mẫu đề án 636. Những tàu ngầm loại này có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 3-4 lần so với cự ly bị tàu đối phương phát hiện. Hai tàu ngầm sẽ bổ sung cho Hạm đội vào trước Năm Mới, 2 chiếc khác hoàn tất trong năm 2015, số còn lại sẽ bàn giao cho lực lượng vào năm 2016.

Theo một số nguồn tư liệu, một phần tàu ngầm sẽ được phân công phục vụ ở các nhóm đóng căn cứ tại Sevastopol. Trên bán đảo Crimea chắc là sẽ tiếp tục triển khai thêm số tiêm kích Su-27, máy bay chống hạm Tu-142 và Il-38. Hiện giờ tại phi trường quân sự Crrmea đang có các máy bay ném bom và trinh sát Su-24, thủy phi cơ lưỡng thể Be-12, trực thăng chiến đấu và vận tải, - ông Konstantin Sivkov nhận xét.

Để phòng thủ chống đổ bộ cần có không dưới hai sư đoàn bộ binh và 3 nhóm tên lửa bờ biển để đánh bại lực lượng đổ bộ của đối phương ngay khi vừa xuất hiện. Đương nhiên phải có sự phối hợp của lực lượng và phương tiện phòng không – đến 1 trung đoàn tên lửa chống máy bay. Tất cả cơ số quân và trang bị như vậy phải sẵn sàng để giải quyết nhiệm vụ đáp trả những thách thức diễn biến chiến sự trên toàn bộ bình diện Biển Đen nói chung.

Thời gian gần đây ngày càng bộc lộ rõ nguy cơ gia tăng hiện diện quân sự nước ngoài gần biên giới Nga. Đương nhiên, NATO là hiện thân của mối đe dọa với hòa bình và ổn định, bởi vì NATO đang triển khai tiến sát biên giới Nga. Đang tăng cao những rủi ro mạo hiểm không thể lường trước cũng như khả năng xung đột có chủ đích. Mà điều đó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Các chuyên gia cho rằng Nga chỉ có thể chặn đứng nguy cơ này bằng cách điều động quân hợp lý trên biên giới của mình. Cần tăng số lượng binh sĩ ở Quân khu Nam kể cả lực lượng Không quân, Phòng không, Bộ binh và Hải quân.

Theo Tiếng nói nước Nga

Xem thêm video clip : Các tàu chiến chủ lực của Việt Nam hiện nay

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý