Nga: Chiến đấu cơ tàng hình PAK-FA đè bẹp máy bay Mỹ cùng loại

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nga: Chiến đấu cơ tàng hình PAK-FA đè bẹp máy bay Mỹ cùng loại

Chiến đấu cơ thế hệ 5 Sukhoi PAKFA có khả năng tấn công mục tiêu ở mọi điều kiện địa hình và vượt trội hoàn toàn so với các máy bay chiến đấu cùng loại như F22 hay F35 của Mỹ.

29/05/2015 12:02 PM
527

RT dẫn lời Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev cho biết, khi so sánh với các máy bay Mỹ như F-22 hay F-35 5G, Sukhoi PAK-TA (T-50) vượt trội hoàn toàn ở mọi khía cạnh kỹ thuật.

Theo ông Bondarev, PAK-FA là các chiến đấu cơ đa năng với khả năng tấn công các mục tiêu từ "đất liền, trên không và trên biển". Tư lệnh Không quân Nga xác nhận Moscow sẽ nhận chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên vào năm 2016. PAK-FA sẽ bắt đầu sản xuất đại trà một năm sau đó.

   - Ảnh 1

Chiến đấu cơ thế hệ 5, PAK-FA của Nga.

Với các trang thiết bị hiện đại đã được lắp đặt sẵn, ông Bondarev nói rằng, PAK-FA sẽ còn được tích hợp nhiều tính năng hơn nữa đang được phát triển ở giai đoạn sau, điển hình như khả năng "tàng hình ưu việt" đã được áp dụng trong quá trình phát triển chiến đấu cơ thế hệ 5.

Hồi đầu tuần này, cố vấn lãnh đạo của công ty Radioelectronic Technologies Concern (KRET) Vladimir Mikheev nhận định, chiến đấu cơ PAK-TA của Nga giờ đây giống như những robot biết bay, với khả năng tàng hình vượt trội và "phản ứng của các phi công chỉ là một phần của hoạt động điều khiển".

Ông Mikheev cũng cho rằng PAK-FA có khả năng ít lộ diện trên radar tương đương với các chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ. "Mức độ tán xạ trên radar của F-22 vào khoảng 0,3-0,4 mét vuông. Trong khi với PAK-FA là vào khoảng 0,1-1 mét vuông".

Đây là một bước tiến nhảy vọt trong công nghệ hàng không của Nga bởi các chiến đấu cơ Su-27 trước đây có diện tích tán xạ lên tới 10-15 mét vuông.

Các quan chức Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại về chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của Nga. "Theo phân tích, PAK-FA được thiết kế khá tinh vi, ít nhất là tương đương, thậm chí có một số điểm vượt trội hơn so với máy bay F-22 của Mỹ", một quan chức Mỹ bình luận.

Năm ngoái, Trung tướng Dave Deptula, cựu Giám đốc cơ quan tình báo Không quân Mỹ từng nói rằng: "PAK-FA được thiết kế khá tinh vi, ít nhất là tương đương, thậm chí có một số điểm vượt trội hơn so với máy bay thế hệ 5 của Mỹ.

Tạp chí National Interest (Mỹ) bình luận PAK-FA là "chiến đấu cơ siêu việt trên không" chứ không phải máy bay chiến đấu đa năng như F-35.

Không quân Nga hiện có kế hoạch mua 55 chiến đấu cơ PAK-FA trong giai đoạn từ 2016-2020.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý