Nga công bố ảnh nhìn rõ 'MH17 bị tiêm kích Ukraine bắn hạ'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nga công bố ảnh nhìn rõ 'MH17 bị tiêm kích Ukraine bắn hạ'

Hình ảnh vệ tinh khá rõ nét được phát trên kênh Chanel 1 của truyền hình Nga cho thấy máy bay MiG29 của quân đội Ukraine đã bắn hạn máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia khiến 298 người thiệt mạng hồi tháng Bảy.

15/11/2014 01:59 PM
879

Bản tin tối ngày 14/11 của kênh truyền hình Chanel 1 (Nga) đã công bố những bức ảnh và bằng chứng ghi lại phút cuối cùng của chuyến bay MH17.

Theo thông tin mà Chanel 1 phát sóng, đài truyền hình này đã có trong tay những bức ảnh vệ tinh (chưa rõ là của Anh hay của Mỹ) trên quỹ đạo tầm thấp chụp đúng vào những giờ phút cuối cùng của chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, trước khi nó lâm nạn khiến 298 hành khách thiệt mạng hôm 17/7 vừa qua.

Bức ảnh mà Chanel 1 công bố rõ nét đến mức nhìn rõ cả hình ảnh một chiếc máy bay tiêm kích MiG -29 được cho là thuộc lực lượng Không quân Ukraine, bay gần chiếc Boeing 777 của Malaysia và đường đi của quả tên lửa không đối không bắn trúng vào phía buồng lái.

Phát thanh viên của Chanel 1 còn cho biết thêm, người cung cấp những hình ảnh này là một nhân viên phân tích hình ảnh làm trong một đơn vị của tình báo phương Tây và được chụp cách máy bay Malaysia khoảng 50km. Điều này được cho là khá phù hợp với lời khai của một số nhân chứng trước đó rằng đã nhìn thấy máy bay lạ xuất hiện trên bầu trời trong khoảng thời gian MH17 bị bắn hạ.

 - Ảnh 1

Hình ảnh vệ tinh do truyền hình Nga công bố khá chân thật, rõ nét về những giât phút cuối cùng của máy bay Malaysia trước khi bị bắn hạ khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng.

Theo ông Sergey Melnichenko, giám đốc điều hành cơ quan tư vấn An toàn hàng không, có một hoặc hai chiến đấu cơ bay gần MH17. Ông cho biết dữ liệu được lấy từ một trạm kiểm soát không lưu ở Rostov.

"Dữ liệu rõ ràng cho thấy tại thời điểm xảy ra tai nạn và sau đó, có những máy bay di chuyển ở phía Bắc lộ trình của chiếc Boeing. Rất có thể đó là máy bay quân sự do các điểm này rất gần nhau. Kết luận đó là có từ 1-2 máy bay đã ở đó. Chúng tôi rất tin tưởng những nguồn tin này, vốn giúp chúng tôi công bố thông tin đến cho mọi người", Melnichenko nói.

"Chúng tôi đã xem các hình ảnh và nhận thấy nó được chụp từ vũ trụ với quỹ đạo thấp. Dường như đây là ảnh chụp từ vệ tinh do thám của một cơ quan tình báo phương Tây. Căn cứ vào các quy định về tọa độ hình ảnh, chúng tôi có thể giả định rằng bức ảnh được chụp từ vệ tinh của Mỹ hoặc Anh. Chúng tôi đã tiến hành một phân tích chi tiết đối với hình ảnh này và nhận thấy nó không có dấu hiệu giả mạo nào"- ông Ivan Andrievski - Phó chủ tịch thứ nhất của Hiệp hội các kỹ sư Nga, cho biết.

Cũng theo Hiệp hội các kỹ sư Nga, khả năng MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa BUK gần như là không thể bởi loại tên lửa này khi bắn thường đi kèm theo một đám mây lửa khá lớn, tiếng nổ chói tai đến mức âm thanh có thể nghe thấy trong bán kính 10km và cột khói dấu vết đường đi của nó có thể được quan sát rõ ràng trên bầu trời trong khoảng thời gian 10 phút.

Tuy nhiên, cả các vệ tinh của phương Tây và người dân sinh sống quanh khu vực MH17 bị tai nạn đã không có bất cứ bằng chứng nào như trên để khẳng định một vụ phóng tên lửa BUK đã được thực hiện.

 - Ảnh 2

Tiêm kích MiG-29 của không quân Ukraine xuất hiện trong hình ảnh vệ tinh mới được công bố (Ảnh minh họa).

Trước đó, hãng tin RT ngày 14/11 dẫn lời một cơ quan tư vấn an toàn hàng không Nga cho biết, dữ liệu radar mới cho thấy có các máy bay quân sự ở vùng trời gần máy bay mang số hiệu MH17.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn khi đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur làm 283 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 80 trẻ em.

Cho đến nay, vẫn tồn tại khá nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của chuyến bay MH17.

Ban đầu, truyền thông phương Tây khẳng định rằng, chiếc máy bay của Malaysia đã bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không BUK mà Nga đã cung cấp cho các chiến binh ly khai ở miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, những cáo buộc này sau đó đã bị rút lại bởi phương Tây không đưa ra được bằng chứng đáng thuyết phục nào.

Qua khám nghiệm và điều tra ban đầu của nhóm các chuyên gia quốc tế, dựa trên các mảnh vỡ còn lại của chuyến bay MH17, người ta đặt ra một giả thuyết thứ hai là chiếc máy bay đã bị một tiêm kích MiG của không quân Ukraine bắn nhầm bằng tên lửa không đối không và súng máy gắn trên máy bay.

Yên Yên (Theo Mirror)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý