Nga đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải phóng 'thủ đô IS'

mesu mesu @mesu

Nga đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải phóng 'thủ đô IS'

Một cuộc tấn công quy mô lớn để giải phóng một thành trì IS đang chiếm giữ tại thành phố Raqqa, Syria nếu Nga và Mỹ phối hợp cùng nhau.

25/05/2016 05:48 PM
28

(ĐSPL) - Một cuộc tấn công quy mô lớn để giải phóng một thành trì Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang chiếm giữ tại thành phố Raqqa, Syria sẽ suôn sẻ và có hiệu quả nếu Washington và Moscow cùng phối hợp không kích và các lực lượng chống khủng bố trên mặt đất, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết.

"Giải phóng Raqqa chắc chắn là một trong những mục tiêu của liên minh chống khủng bố, như thành phố Mosul tại Iraq", ông Lavrov cho biết hôm 24/5, và lưu ý là hai thành phố này có thể được giải phóng sớm hơn và hiệu quả hơn nếu Nga và các lực lượng quân đội Mỹ bắt đầu phối hợp cùng nhau.

"Hiện tại đang có cơ hội cho một sự hợp tác như vậy giữa 2 phía ", ông Lavrov nói thêm rằng ông có thể "xác nhận một cách có trách nhiệm" rằng Moscow đã sẵn sàng cho sự kết hợp đó.

"Chúng tôi tin rằng lực lượng không quân-vũ trụ Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu nên cùng hợp tác và phối hợp để giúp các lực lượng trên mặt đất có thể chiến đấu với khủng bố", ông Lavrov ám chỉ lực lượng dân quân người Kurd và quân đội Syria.

Nga đã sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải phóng 'thủ đô IS' - Ảnh 1Phóng to

Tổ chức khủng bố IS tại Raqqa, Syria - Ảnh: RT.

Lực lượng vũ trang do người Kurd dẫn dầu được Mỹ hậu thuẫn đã bắt đầu tái chiếm khu vực ở phía Bắc Raqqa từ tay khủng bố IS, một quan chức Mỹ xác nhận hôm 24/3. Trước đó, đại diện Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD) tuyên bố bắt đầu tiến hành hoạt động quân sự tại Raqqa. "Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tiến hành hoạt động quân sự, gây sức ép tại Raqqa", người phát ngôn quân đội Mỹ, Đại tá Steve Warren nói.

Các liên minh do Mỹ hậu thuẫn của lực lượng người Kurd dẫn đầu đã bắt đầu lấy lại khu vực phía bắc của Raqqa từ những kẻ khủng bố IS, một quan chức Mỹ xác nhận vào hôm thứ Ba sau một tuyên bố đưa ra trước đó bởi một đại diện của PYD, trong đó tuyên bố bắt đầu của một giai đoạn hoạt động trong cuộc tấn công Raqqa.

"SDF đã bắt đầu các hoạt động để xóa sổ các vùng nông thôn ở miền Bắc Syria, điều này đang gây áp lực trên Raqqa", phát ngôn viên quân đội Mỹ có cơ sở tại Baghdad, Đại tá Steve Warren cho hay.

Ông Warren nói thêm rằng các chiến dịch được bắt đầu vào sáng sớm hôm 24/5, và SDF hiện chỉ gặp phải những sự kháng cự ít ỏi của khủng bố.

Theo phát ngôn viên quân đội Mỹ, khoảng 3.000 - 5.000 tay súng IS hiện đang có mặt ở Raqqa. Ông Warren không chắc chắn về thời gian thì Raqqa sẽ được giải phóng.

"Chúng tôi luôn tập trung vào việc tiêu diệt hết phiến quân IS khỏi Raqqa và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng SDF để cô lập thành phố", đại tá Warren cho biết và nói thêm rằng liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động không kích chống lại IS để hỗ trợ.

NHẤT DUY (Theo RT)

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý