Nga 'đắn đo' gia nhập ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng?

baybykiu baybykiu @baybykiu

Nga 'đắn đo' gia nhập ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng?

Chỉ một ngày trước khi hết hạn nộp đơn xin gia nhập và trở thành thành viên sáng lập của AIIB ngân hàng do Trung Quốc đề xuất, Nga mới nộp đơn yêu cầu.

02/04/2015 10:55 AM
353

 - Ảnh 1

Lễ ký kết bản ghi nhớ thành lập AIIB diễn ra tại Bắc Kinh ngày 24/10/2014

Mới đây, Trung Quốc tuyên bố rằng ngày 14/4, nếu được tất cả các thành viên thông qua, Nga sẽ trở thành một thành viên sáng lập của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (the Asian Infrastructure Investment Bank - AIIB) do Trung Quốc khởi xướng.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng khẳng định Phần Lan cũng sẽ giữ vai trò đồng sáng lập AIIB vào giữa tháng 4.

AIIB là một tổ chức tài chính quốc tế được Trung Quốc khởi xướng nhằm đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo thông tin được xác nhận, ngân hàng này sẽ đi vào hoạt động với số vốn đăng ký lên đến 100 tỷ USD. Tính đến tháng 10/2014, đã có 21 quốc gia ký kết tham gia.

"Nga và Phần Lan sẽ trở thành thành viên sáng lập vào ngày 14 và 12/4, nếu tất cả các thành viên đều chấp nhận", Hội đồng AIIB cho biết trong một tuyên bố đăng trên trang web của mình.

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, hạn chót nộp đơn xin gia nhập AIIB là ngày 31/3. Cả Moscow and Helsinki đã gửi đơn gia nhập AIIB vào ngày 30/3, trước thời hạn cuối cùng 1 ngày.

Theo THX, ngày 31/3, Trung Quốc xác nhận rằng 30 quốc gia đã được chấp thuận làm thành viên sáng lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Bắc Kinh đề xuất.

Việc thành lập AIIB đã thu hút được nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Anh, Australia, Ấn Độ và Ả Rập Saudi.

Hành động của Trung Quốc khiến Mỹ lo ngại về sự canh tranh của AIIB với các tổ chức tài chính phương Tây. Tuy nhiên, trái với những ý kiến phản đối mạnh mẽ ban đầu, ngày 31/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew cho biết Washington hoàn toàn ủng hộ đề xuất của Trung Quốc về thành lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) với phần lớn vốn đầu tư ban đầu là của Trung Quốc.

Kiều Hương


Theo Sputnik

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý