Nga đổ lỗi Mặt trận Al-Nusra phá hoại thỏa thuận ngừng bắn

mesu mesu @mesu

Nga đổ lỗi Mặt trận Al-Nusra phá hoại thỏa thuận ngừng bắn

Bộ Quốc phòng Nga cho biết sự tăng đột biến bạo lực từ các chiến binh Mặt trận AlNusra đã cản trở kế hoạch mở rộng phạm vi thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

05/05/2016 10:48 AM
8

(ĐSPL) – Hôm 4/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sự tăng đột biến bạo lực từ các chiến binh Mặt trận Al-Nusra đã cản trở kế hoạch mở rộng phạm vi thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố Aleppo, Syria, các hãng thông tấn Nga đưa tin.

Theo Reuters, hôm 4/5, sau khi gặp đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vấn đề Syria Staffan de Mistura, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thừa nhận rằng một thỏa thuận ngừng bắn tại thành phố Aleppo đã kết thúc, và nói thêm rằng nhân viên quân sự Nga và Mỹ có thể sẽ công bố một quyết định "trong vài giờ tới".

Nga: Mặt trận Al-Nusra đã phá hoại thỏa thuận ngừng bắn tại Syria - Ảnh 1Phóng to

Các chiến binh Mặt trận Al-Nursa đang nghỉ ngơi tại khu Sheikh Maqsoud, Aleppo, Syria hôm 3/5/2016 - Ảnh: Reuters.

"Sau các cuộc tấn công của Mặt trận Al-Nusra vào khu Az zagra, và cũng như pháo kích lớn bằng tên lửa Hellfire vào các khu dân cư khác khiến nhiều dân thường thiệt mạng, "chế độ im lặng" ở thành phố Aleppo đã bị phá vỡ… ", các hãng thông tấn Nga dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết hôm 4/5.

Khung cảnh Aleppo đã trở nên tồi tệ chưa từng có do giao tranh trong những ngày gần đây, sự việc nhằm phá hỏng thỏa thuận ngừng bắn quy mô lớn đầu tiên của cuộc nội chiến kéo dài 5 năm tại Syria, do Nga và Mỹ làm trung gian đã được thực thi từ tháng 2.

Các quan chức quân đội Nga và Mỹ hiện đang tiếp tục "tích cực thỏa thuận" với lãnh đạo của chính phủ Syria và các "phe đối lập ôn hòa" để làm sao tiến hành kế hoạch áp dụng "chế độ im lặng" tại Aleppo càng sớm càng tốt, ông Konashenkov cho biết.

Các lệnh ngừng bắn ở Aleppo và vùng ngoại ô thành phố này ban đầu dự tính kéo dài trong 24 giờ và sau đó sẽ được gia hạn thêm hai ngày.

Các chiến binh phe nổi dậy đã triển khai một cuộc tấn công ở Aleppo hôm 3/5, và bắn tên lửa vào một bệnh viện.

Tổ chức giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các tên lửa của phe nổi dậy đã khiến 19 người trong lãnh thổ do chính phủ đang kiểm soát và một số lượng người chưa xác định tại bệnh viện al-Dabit thiệt mạng.

SOHR cũng cho hay, 279 dân thường đã thiệt mạng ở Aleppo do các đợt bắn phá từ ngày 22/4, trong đó có 155 người thiệt mạng tại các khu vực phe đối lập đang chiếm đóng, và 124 người thiệt mạng tại các quận chính phủ đang chiếm đóng.

NHẤT DUY

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý