Nga hé lộ cuộc họp giữa ông Putin và Trump

mesu mesu @mesu

Nga hé lộ cuộc họp giữa ông Putin và Trump

Tại cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Donald Trump ở Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ yêu cầu phía Mỹ trả lại hai khu nhà ngoại giao.

04/07/2017 11:02 AM
81

Tại cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Tổng thống Donald Trump ở Đức, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ yêu cầu phía Mỹ trả lại hai khu nhà ngoại giao.

Theo AP, cố vấn đối ngoại của Tổng thống Putin, Yuri Ushakov tiết lộ, chính phủ Nga đã triển khai chính sách “linh hoạt chưa từng có” khi không phả ứng hành động của chính quyền Mỹ cuối năm 2016, khi tịch thu 2 khu nhà ngoại giao của Nga ở New York và Maryland, và trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga.

Vì vậy ông Ushakov hối thúc Mỹ có hành vi đúng mực để Nga không cần thực hiện các biện pháp đáp trả.

Nga hé lộ cuộc họp giữa ông Putin và Trump - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Newsweek.

Trong thông cáo hôm 3/7, Điện Kremlin tuyên bố, Tổng thống Putin sẽ đưa ra vấn đề về hai khu nhà ngoại giao nói trên với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20 ở Hamburg, Đức. Thông cáo cho biết, Điện Kremlin mong muốn Tổng thống Putin sẽ nói tới việc tìm giải pháp nhanh chóng nhất cho vấn đề này.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận hàng loạt vấn đề mà hai bên có thể hợp tác như chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, cuộc khủng hoảng ở Syria, thúc đẩy nỗ lực kiểm soát vũ khí hạt nhân.

“Tiềm năng hợp tác giữa hai bên là rất lớn. Mỹ và Nga có khả năng hợp tác cùng nhau nhằm giải quyết các cuộc khủng hoảng khu vực”, thông cáo nêu rõ và cũng khẳng định việc Nga hi vọng khôi phục giao thương với Mỹ.

Hồi Ttuần trước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trả lời hãng tin Interfax rằng, ông hy vọng cuộc họp sẽ cho thấy rõ hơn mối quan hệ giữa Nga và Mỹ. Ông Lavrov cũng cảnh báo không nỗ lực bình thường hóa quan hệ Nga-Mỹ sẽ là một “sai lầm lớn”.

Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster cũng tiết lộ với báo giới hồi tuần trước rằng: “Tới thời điểm hiện tại, chưa có chương trình nghị sự cụ thể nào nào cho cuộc họp. Tuy nhiên đó có thể là bất cứ vấn đề gì mà Tổng thống muốn nhắc tới”.

Ông McMaster nói thêm rằng, các quan chức trong chính quyền đã được giao nhiệm vụ lên các phương án đối phó và cả các phương án hợp tác với Nga ở các vấn đề khác nhau như Syria, Triều Tiên.

(Theo ABC News)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý