Nga lên tiếng về đề xuất thành lập nhà nước mới tại Ukraine

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Nga lên tiếng về đề xuất thành lập nhà nước mới tại Ukraine

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, tuyên bố ý tưởng thành lập một nhà nước mới tại Ukraine chỉ là ý kiến cá nhân của nhà lãnh đạo nước DPR.

19/07/2017 03:37 PM
108

Nga lên tiếng về đề xuất thành lập nhà nước mới tại Ukraine - Ảnh 1Phóng to

Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov - Ảnh: wellnews.

, tuyên bố ý tưởng thành lập một nhà nước mới tại Ukraine chỉ là ý kiến cá nhân của nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng.

“Tuyên bố của ông Zakharchenko về Malorossiya chỉ là ý kiến của cá nhân ông ấy. Moscow đã nhận được thông tin đó từ báo chí. Chúng tôi sẽ vẫn khẳng định duy trì thỏa thuận Minsk”, TASS dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho hay hôm 18/7.

Trước đó, ông Alexander Zakharchenko, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, tuyên bố thành lập “một nhà nước mới, kế thừa từ Ukraine” có tên gọi Malorossiya (Nước Nga Nhỏ). Ông Zakharchenko nói bản thân mình đại diện cho những vùng thuộc Ukraine cũ, ngoại trừ Crimea, tuyên bố thành lập một nhà nước liên bang mới cùng quyền tự trị mở rộng.

Ông Zakharchenko cho hay, Malorossiya sẽ có thủ đô là Donetsk và quá trình chuyển tiếp thành quốc gia mới sẽ diễn ra trong vòng 3 năm tới. Những người nêu lên sáng kiến thành lập nhà nước mới cho rằng, trong tương lai Kiev sẽ chỉ còn là một trung tâm lịch sử văn hóa.

Ông Zakharchenko cũng cho biết, việc thành lập nhà nước mới sẽ hỗ trợ “ngăn chặn cuộc nội chiến và tránh thương vong” ở Ukraine.

Tuy ông Zakharchenko khẳng định đại diện của hai khu vực là Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR), Lugansk (LPR) và những vùng khác ở miền đông Ukraine đã tán thành việc thành lập quốc gia mới, tuy nhiên văn phòng phụ trách báo chí của nhà lãnh đạo LPR Igor Plotnitsky tiết lộ LPR không đóng góp vào sáng kiến này của nhà lãnh đạo DPR.

“LPR được thành lập dựa trên ý chí của người dân và chúng tôi không có quyền đi theo những kế hoạch như vậy nếu chưa lấy ý kiến của người dân. Cộng hòa LPR cho rằng điều quan trọng là cần duy trì thỏa thuận Minsk và tiếp tục đề nghị Ukraine cam kết với thỏa thuận này”, phía LPR khẳng định.

(Theo TASS)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý