Nga – NATO đang tích cực chuẩn bị khai hỏa chiến tranh?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nga – NATO đang tích cực chuẩn bị khai hỏa chiến tranh?

Việc Nga và NATO cùng tăng cường tổ chức các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trong thời gian qua, đẩy nguy cơ bùng nổ xung đột trong thực tế ngày càng gần kề.

28/11/2015 07:23 AM
143

Trong bài viết có tựa đề "Nga - NATO đang tích cực chuẩn bị cho chiến tranh", tờ Guardian (Anh) đã trích dẫn thông tin từ bản báo cáo "Chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất: Liệu các cuộc tập trận của Nga và NATO đang dẫn châu Âu tiến gần tới chiến tranh?", tổ chức Mạng lưới Lãnh đạo châu Âu (ELN) đặt trụ sở ở London, Anh, đã kêu gọi Nga và NATO tăng cường trao đổi thông tin và minh bạch hóa các hoạt động quân sự của hai bên.

ENL, tổ chức gồm các cựu Bộ trưởng Quốc phòng và cựu quan chức ở châu Âu và Nga, nhấn mạnh hành động này sẽ giúp giảm nguy cơ bùng nổ xung đột giữa Nga và NATO trong thực tế. Ngoài ra, hai bên còn có thể tiến hành đàm phán ký kết một thỏa thuận mới nhằm giới hạn số lượng vũ khí được triển khai tại khu vực biên giới của Nga và các nước thành viên NATO.

"Nga và NATO đều xem các cuộc tập trận của nhau là hành động khiêu khích. Các cuộc diễn tập đang làm gia tăng sự mất lòng tin cũng như những hậu quả khôn lường", Giám đốc của ELN, ông Ian Kearns nói.

"Hai bên đang tập trung vào sức mạnh phòng thủ của các cuộc tập trận quy mô lớn song đây lại là mặt trái gây bất lợi. Giới chính trị gia cần đưa ra những quyết định mang tính chính trị và kiềm chế về việc khi nào là thời điểm thích hợp để giảm dần quy mô tập trận", ông Kearns nói thêm.

Bản báo cáo của ELN đã phân tích hai cuộc tập trận quy mô lớn gần đây của Nga và NATO. Điển hình, hồi tháng Ba, Nga đã cho tiến hành một "cuộc tập trận bất ngờ" với sự tham gia của 80.000 binh sĩ hoạt động tại các căn cứ trên cả nước. Tới tháng Sáu, NATO cho triển khai cuộc tập trận cả trên không, trên bộ và trên biển với sự góp mặt của 15.000 quân nhân tới từ 22 quốc gia thành viên.

"Cả hai cuộc tập trận trên cho thấy các bên đang đang chuẩn bị cho khả năng chiến đấu và lên sẵn kế hoạch chiến tranh", báo cáo của ELN nhấn mạnh.

Nhằm mô phỏng khả năng phản ứng nhanh trong bối cảnh xung đột leo thang, cuộc tập trận hồi tháng Ba của Nga ban đầu được tiến hành ở khu vực phía bắc nhưng sau đó là trên phạm vi toàn lãnh thổ.

Trong cuộc tập trận này, quân đội Nga được triển khai tăng cường lực lượng tới các vùng dễ bị tấn công như bán đảo Kola, các đảo ở Bắc Cực, thành phố Kaliningrad, bán đảo Crimea và hòn đảo phía bắc Thái Bình Dương Sakhalin. Không chỉ huy động một lượng lớn binh sĩ tham gia diễn tập, Nga còn điều động gần 12.000 vũ khí hạng nặng, 65 tàu chiến, 15 tàu ngầm và 220 chiếc máy bay.

Cuộc tập trận hồi tháng Sáu của NATO lại là sự phối hợp của nhiều cuộc diễn tập nhỏ lẻ. Theo đó, NATO đã cho tiến hành tập trận hải quân ở biển Baltic nhằm tăng cường khả năng đổ bộ cho Thụy Điển và Ba Lan. Một cuộc tập trận cho các lực lượng thông thường ở Ba Lan và các nước vùng Baltic phục vụ khả năng chiến đấu trên không và bằng xe tăng. Ngoài ra, NATO còn lần đầu tiên tổ chức diễn tập cho nhóm hành động chung chuyên giải quyết mối lo ngại của các nước vùng Baltic trước nguy cơ bị Nga xâm phạm chủ quyền và sự xuất hiện của các tay súng không chuyên như ở bán đảo Crimea và miền đông Ukraine.

Theo ELN, các cuộc tập trận này dẫn tới nguy cơ bùng nổ xung đột quân sự càng gần kề khi mà mỗi bên đang cố gắng đánh giá khả năng chiến đấu và sức mạnh khí tài của nhau. Tuy nhiên, để giảm thiểu căng thẳng, Nga và NATO có thể thông qua Tổ chức Hợp tác và An ninh châu Âu (OSCE) để thông báo trước lịch trình diễn tập. Ngoài ra, hai bên cũng cần cân nhắc thận trọng những cái được và mất khi tăng cường tiến hành tập trận tại khu vực biên giới cũng như giảm dần quy mô.

Cuối cùng, ELN kêu gọi Nga – NATO cùng tiến hành bàn thảo về một "thỏa thuận mới nêu chi tiết các giới hạn triển khai từng loại vũ khí và dưới sự theo dõi của nhóm giám sát ở lãnh thổ hai bên".

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý