Nga nổi giận trước việc lính dù Mỹ kéo đến Ukraine

mesu mesu @mesu

Nga nổi giận trước việc lính dù Mỹ kéo đến Ukraine

Nga ngày 17/4 cảnh báo việc lính dù Mỹ xuất hiện ở Ukraine để huấn luyện quân đội chính phủ, sẽ càng làm cho xung đột với lực lượng ly khai miền đông càng trở nên trầm trọng.

18/04/2015 11:38 AM
419

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước việc hàng trăm lính dù Mỹ xuất hiện trên đất Ukraine.

Nga cũng cảnh báo chương trình huấn luyện của Mỹ là bước đầu trong việc Washington hỗ trợ vũ khí sát thương cho quân đội chính phủ chống lại lực lượng ly khai miền đông ở khu vực Donbass.

   - Ảnh 1

Binh sĩ Ukraine tại ngôi làng Shirokine, ngoại ô thành phố ven biển Mariupol.

“Chắc chắn việc binh sĩ Mỹ xuất hiện ở Ukraine không đem lại hòa bình. Washington đang thực hiện một kế hoạch đe dọa đến an ninh khu vực”, phát ngôn viên Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov cho biết ngày 17/4.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đưa ra những tuyên bố cứng rắn, chỉ trích việc các binh sĩ Mỹ đến huấn luyện “những kẻ đã nhuốm máu phụ nữ, trẻ em và người già ở Donbass”.

Trước đó, phát ngôn viên của quân đội Mỹ Donald Wrenn xác nhận: "Các binh lính thuộc Sư đoàn Không quân 173 đã có mặt ở Ukraine hồi tuần trước. Chúng tôi sẽ có khoảng 300 binh lính đến Ukraine để làm nhiệm vụ đào tạo trong thời gian 6 tháng”.

Các binh lính Mỹ sẽ cung cấp hoạt động đào tạo cho Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Ukraine – một lực lượng quân dự bị được thành lập năm 2014 từ những thành phần tình nguyện và dân quân chịu sự điều hành của chính phủ Kiev.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang phải đối mặt với áp lực từ các nghị sĩ và giới chức quân sự đòi chính quyền của ông này giúp quân đội Ukraine bằng cách cung cấp vũ khí sát thương cho họ. Tuy nhiên, đến nay ông chủ Nhà Trắng vẫn chần chừ chưa muốn làm việc này.

Trong khi đó, Kiev “tố” Moscow đã gửi hàng ngàn binh sĩ qua biên giới đến miền đông Ukraine để hỗ trợ lực lượng ly khai. Tuy nhiên, Nga luôn phủ nhận các cáo buộc này.

Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý