Nga, Pháp cùng nhau chia sẻ thông tin tình báo về khủng bố tại Syria

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nga, Pháp cùng nhau chia sẻ thông tin tình báo về khủng bố tại Syria

(ĐSPL)  Pháp và Nga đã nhất trí chia sẻ dữ liệu tình báo về Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác tại Syria để tăng hiệu quả của các chiến dịch không kích của hai nước.

27/11/2015 06:20 PM
103

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc hội kiến của Tổng thống Vladimir Putin với người đồng cấp Francois Hollande, Tổng thống Pháp tại Moscow.

"Pháp đã sẵn sàng chung tay với Nga để đạt được thỏa thuận chung trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố và IS", ông Hollande phát biểu sau cuộc gặp vào tối hôm 26/11.

 - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Pháp và Tổng thống Nga bắt tay sau cuộc hội kiến hôm 26/11 - Ảnh: Twitter

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí rằng các cuộc không kích của Pháp và Nga sẽ được tập trung vào IS cùng các nhóm thánh chiến khác và các cơ sở mà chúng kiểm soát.

"Đó là những gì chúng tôi đã nhất trí, và điều này thật quan trọng, các cuộc không kích chỉ nhằm vào những kẻ khủng bố và Daesh (IS) và không tấn công các lực lượng đang chiến đấu chống khủng bố. Chúng tôi sẽ trao đổi thông tin về nơi nào nên tấn công nơi nào không", ông Hollande cho biết thêm.

Chúng tôi rất chia sẻ với các bạn về sự mất mát sau vụ khủng bố tại Paris, Pháp”, Tổng thống Putin nói với người đồng cấp Pháp và cho hay Nga cũng “chịu thiệt hại nghiêm trọng sau khi máy bay dân sự Nga bị bọn khủng bố đặt bom. Tất cả điều này buộc chúng ta phải cùng nỗ lực để chống lại một kẻ thù chung”, ông Putin nhấn mạnh.

Chúng tôi thấy rằng Pháp đã rất chú ý và nỗ lực để tạo ra một liên minh đa phương chống khủng bố. Pháp biết rõ quan điểm của Nga và chúng tôi lúc nào cũng sẵn sàng hợp tác. Hơn nữa, tôi nghĩ rằng điều này là vô cùng cần thiết và cả hai điều có quan điểm tương đồng”.

 - Ảnh 2Phóng to

Tổng thống Pháp Francois Hollande (ngoài cùng phía bên trái) - Ảnh: Twitter.

Putin nhấn mạnh vai trò quan trọng của quân đội Syria, những người trung thành với Tổng thống Syria Assad, trong việc tấn công những kẻ khủng bố ở nước này.

"Chúng ta đều biết rằng cuộc chiến với những kẻ khủng bố ở Syria không thể thành công nếu không có những chiến dịch ở mặt đất. Và sẽ không có lực lượng khác để tiến hành hoạt động trên bộ chống lại IS ... ngoại trừ quân đội của chính phủ Syria. Về vấn đề này, tôi nghĩ rằng quân đội của Tổng thống Syria và chính bản thân ông Asad là đồng minh của chúng ta trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố ", ông Putin giải thích.

Tổng thống Pháp cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Nga trong quá trình chuyển giao chính trị tại Syria. Tuy nhiên, ông khẳng định lại lập trường của phương Tây rằng Tổng thống đương nhiệm của Syria, Bashar Assad sẽ không có chỗ chính quyền tương lai của nước này.

Tổng thống Putin khẳng định lại về sự cần thiết của một liên minh quốc tế chống lại chủ nghĩa khủng bố và thánh chiến. Tuy nhiên, Nga cũng sẵn sàng hành động một mình nếu không nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ phương Tây.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục đối thoại về vấn đề Syria tại Hội nghị biến đổi khí hậu mà sắp diễn ra tại Paris, Pháp từ 30/11 đến 11/12/2015.

NHẬT DUY (Theo RT)

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý