Nga sẵn sàng bán tên lửa hiện đại nhất thế giới

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nga sẵn sàng bán tên lửa hiện đại nhất thế giới

S400 đã được cấp phép xuất khẩu và các cuộc đàm phán về việc bán loại vũ khí này ra nước ngoài đang được tiến hành”, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn AlmazAntei – ông Vyacheslav Dzirkaln hôm qua (15/8) cho biết.

17/08/2014 11:04 AM
1,218

Đây là một thông tin thực sự gây bất ngờ, có thể nói là sốc, bởi trước đây Moscow luôn khẳng định không có ý định bán loại tên lửa hiện đại nhất thế giới này bất chấp sự thèm muốn của rất nhiều nước.

"Chúng tôi đã nhận được giấy phép xuất khẩu S-400. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán về việc xuất khẩu tổ hợp phòng không này ra nước ngoài. Chúng tôi đã đạt được những bước tiến đáng kể", ông Dzirkaln đã cho biết như vậy tại triển lãm vũ khí ở Zhukovsky, khu vực Moscow.

  - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, vị Phó Tổng Giám đốc của Almaz-Antei khẳng định chắc chắn rằng, mọi ưu tiên trong việc chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 vẫn được dành cho những đơn đặt hàng quốc phòng trong nước. “Hệ thống S-400, trong đó các các hệ thống phòng không tầm trung, sẽ được cung cấp cho lực lượng quân đội trên quy mô lớn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẽ hoàn thành các nghĩa vụ của mình trước các đơn hàng nước ngoài và chúng tôi sẽ ký hợp đồng mới với thời hạn hợp lý và xét đến các khả năng của chúng tôi”, ông Dzirkaln cho hay.

Theo lời ông Dzirkaln, sẽ là sai lầm nếu cho rằng hệ thống S-400 sẽ được bán đi khắp thế giới chỉ nhờ vào năng lực chiến đấu của nó. “S-400 là một hệ thống mới, hiệu quả và đắt đỏ. Vì vậy, chỉ những nước có nền kinh tế phát triển và có khả năng tài chính tốt mới có thể mua được những hệ thống vũ khí tối tân đó”, ông Dzirkaln nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Dzirkaln cho biết, các hợp đồng cung cấp S-400 sẽ thay thế cho những hợp đồng xuất khẩu S-300. “Chúng tôi hiện đang thực hiện chiến dịch marketing cho hệ thống phòng không S-400. Mặc dù hệ thống S-300 là hiệu quả và sức mạnh nhưng nếu chúng tôi phát triển được một hệ thống mới thì tại sao chúng tôi lại không cung cấp cho các khách hàng và đối tác tiềm năng, vị Phó Tổng Giám đốc của Almaz-Antey cho biết.

“Chúng ta nên giúp đỡ các bạn bè và đồng minh để họ có thể đảm bảo được năng lực phòng thủ. Chúng tôi sẽ đặt ra những nhiệm vụ nghiêm túc hơn cho các công ty để họ bảo đảm các nghĩa vụ xuất khẩu trong tương lai cho các đối tác, trong đó có việc giao hàng ra nước ngoài”, ông Dzirkaln nói.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Hiện nay, lực lượng phòng không Nga đã triển khai được tất cả 4 trung đoàn, trong đó 2 trung đoàn đầu tiên được bố trí ở ngoại ô thủ đô Moscow. Trung đoàn S-400 thứ ba được triển khai ở vùng Baltic (Leningrad) và trung đoàn thứ tư vừa được triển khai ở khu vực Nakhodka (vùng lãnh thổ Primorsky Krai), gần sát với phần lãnh thổ phía Đông Bắc của Trung Quốc và phía Bắc của Triều Tiên.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga trước đây luôn khẳng định, nước này không có kế hoạch xuất khẩu S-400. Tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại này chỉ được sản xuất để phục vụ cho Lực lượng Vũ trang Nga.

Nhà sản xuất hệ thống phòng không S-400 Almaz-Antei đang đàm phán để thiết lập các trung tâm dịch vụ của mình ở Algeria, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc, một quan chức của tập đoàn đã tiết lộ như vậy tại triển lãm vũ khí Oboronexpo 2014 ngày hôm qua (15/8).

Nga hiện cũng đang tăng cường nỗ lực phát triển hệ thống S-500 trên phiên bản S-400. Dự kiến năm 2015, Nga sẽ trình làng loại siêu tên lửa tối tân này.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Phó Tổng Giám đốc của Almaz-Antey hôm qua cũng cho biết, những tên lửa S-300 mà Nga sản xuất cho Syria có thể sẽ được bán cho các khách hàng nước ngoài. “Quyết định chưa được chính thức đưa ra. Các hệ thống đó đang được chế tạo và số phận của chúng chưa được quyết định”, ông Dzirkaln cho biết nhưng đồng thời nói thêm rằng, hệ thống S-300 này có thể được bán cho các khách hàng nước ngoài.

Theo VnMedia

Xem thêm video clip : Tranh luận gay gắt, 2 nghị sĩ Ukraine đánh nhau trước mặt PV

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý