Nga sắp đưa “vũ khí của địa ngục” vào hoạt động, xé tan lá chắn tên lửa Mỹ

daikieu daikieu @daikieu

Nga sắp đưa “vũ khí của địa ngục” vào hoạt động, xé tan lá chắn tên lửa Mỹ

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS28 Sarmat, được ví như “vũ khí của địa ngục” , sẽ được quân đội Nga đưa vào hoạt động trong năm 2018.

05/05/2017 02:50 PM
101

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat, được ví như “vũ khí của địa ngục” , sẽ được quân đội Nga đưa vào hoạt động trong năm 2018.

Theo tin tức từ Thông tấn xã Việt Nam, quân đội Nga đang nắm trong tay tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat vô cùng hiện đại, được ví như "đại họa siêu thanh" đối với lá chắn tên lửa Mỹ.

Chia sẻ cùng đài phát thanh Sputnik, chuyên gia quân sự người Nga Alexei Leonkov nhận định Nga đã vượt bậc Mỹ từ 10 – 15 năm nhờ có tên lửa động cơ đẩy nhiên liệu lỏng RS-28 Sarmat.

Nga sắp đưa “vũ khí của địa ngục” vào hoạt động, xé tan lá chắn tên lửa Mỹ - Ảnh 1

Tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat. Ảnh: TTXVN.

Ông Leonkov cho biết, ICBM sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2018 để thay thế toàn bộ hệ thống tên lửa đạn đạo RS-20V Voyevoda – trụ cột của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga đã hơn 25 năm nay.

Được biết, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat có trọng lượng chỉ bằng một nửa so với RS-20V, tuy nhiên lực phá hoại của loại tên lửa này gấp nhiều lần RS-20V. Hiệu năng được cải tiến của RS-28 giúp cho loại tên lửa này có thêm tiềm lực để chọc thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Loại tên lửa đạn đạo kiên lục địa kiểu mới được Nga đang phát triển này có khả năng bay lượn linh hoạt, dễ dàng vượt qua hệ thống gây nhiễu của đối phương. Đáng chú ý, RS-28 được cho là có thể mang được 10 -15 đầu đạn, bao gồm cả đầu đạn nhiệt hạch, sức công phá lên tới 750 kiloton có thể quét sạch một diện tích bằng với nước Pháp hoặc bang Texas của Mỹ.

Nga sắp đưa “vũ khí của địa ngục” vào hoạt động, xé tan lá chắn tên lửa Mỹ - Ảnh 2

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Một khi được phóng đi, RS-28 sẽ nhắm đến mục tiêu bằng vận tốc siêu thanh, ước tính gần 25.000 km/h – vận tốc mà không hệ thống phòng thủ nào hiện nay của Mỹ có thể đánh chặn. Tầm hoạt động của "đại họa siêu thanh" này lên tới 18.000 km.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng đầu đạn của RS-28 Sarmat sẽ được trang bị một thiết bị đối phó tân tiến để đâm thủng lá chắn phòng thủ của đối phương.

Theo chuyên gia Leonkov, Tổ hợp chế tạo máy Krasnoyarsk đã sẵn sàng sản xuất số lượng lớn tên lửa RS-28.

Cũng liên quan đến loại tên  lửa đạn đạo hiện đại này của Nga, báo Tiền Phong đưa tin, vào hồi tháng 4, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, theo kế hoạch ICBM Sarmat sẽ được phóng thử lần đầu tiên trong tháng 4/2017, nhưng vụ thử sẽ được chuyển sang quý 3/2017.

Vụ phóng thử ICBM Sarmat vẫn sẽ được thực hiện tại sân bay vũ trụ Plesetsk, vùng Arkhangelsk.

Nguồn tin không cho biết lý do, nhưng theo các chuyên gia phân tích, việc lùi vụ phóng thử đầu tiên dòng ICBM Sarmat là để nhà máy tại Krasnoyarsk tiến hành rà soát lại toàn bộ kết cấu đạn tên lửa thử nghiệm.

Được biết, truyền thông Mỹ và châu Âu đã gọi ICBM mới của Nga bằng những cái tên đáng sợ như “quỷ dữ trá hình”, “quỷ Satan” và “vũ khí của địa ngục hạt nhân”.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý