Nga thờ ơ với nguyện vọng sáp nhập của đông Ukraine

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nga thờ ơ với nguyện vọng sáp nhập của đông Ukraine

Đề nghị sáp nhập của Donetsk không nhận được phản ứng tích cực nào từ Nga.

14/05/2014 08:59 AM
1,018

Ngày 12/5, sau khi phe ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý, Nga chỉ có động thái duy nhất là công nhận tính hợp pháp của cuộc trưng cầu dân ý này mà không sử dụng nó để gia tăng sức ép đòi quyền tự trị cho các tỉnh Donetsk và Luhansk.

Ngay sau cuộc trưng cầu dân ý, lãnh đạo phe ly khai ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã tuyên bố rằng họ muốn sáp nhập vào Nga, thế nhưng có vẻ như Moscow không mấy mặn mà với nguyện vọng này.

Nga phot lo de nghi sat nhap cua dong ukraine, mien dong ukraine, khung hoang chinh tri, ukraine, tin, bao

Dân Donetsk bắn pháo hoa mừng "độc lập"

Nga không hề có bất cứ biểu hiện nào chứng tỏ họ sẽ phản ứng với cuộc trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine giống như những gì đã diễn ra ở Crimea hồi tháng Ba. Chỉ vài giờ sau khi người dân Crimea hoàn tất việc bỏ phiếu, Nga đã lập tức tuyên bố sáp nhập bán đảo này vào lãnh thổ của Nga.

Còn trong lần này, Nga chỉ đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “tôn trọng ý nguyện của người dân Donetsk và Luhansk”, và cuộc khủng hoảng hiện nay cần phải được giải quyết thông qua đối thoại giữa đại diện của miền đông với chính quyền Kiev.

Thậm chí, Moscow còn không khẳng định rằng họ thừa nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý vốn bị Kiev và phương Tây coi là bất hợp pháp ngay từ đầu. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy gần 90% người dân Donetsk và 97,5% người dân Luhansk nhất trí với phương án tự trị.

Nga phot lo de nghi sat nhap cua dong ukraine, mien dong ukraine, khung hoang chinh tri, ukraine, tin, bao

Tỉnh Luhansk cũng tuyên bố độc lập sau trưng cầu dân ý

Ông Denis Pushilin, lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk cho rằng kết quả này thể hiện mong muốn được sáp nhập vào Nga của người dân Donetsk.

Ông này phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi đề nghị Liên bang Nga xem xét việc sáp nhập Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Người dân Donetsk luôn là một phần của Nga, dù khác nhau về sắc tộc. Đối với chúng tôi, lịch sử của nước Nga cũng là lịch sử của chúng tôi.”

Thế nhưng, Moscow không hề có bất cứ phản ứng trực tiếp nào đối với những đề nghị của ông Pushilin. Bộ Ngoại giao Nga chỉ ra một thông báo lặp lại tuyên bố trước đây của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine phải được giải quyết thông qua đối thoại giữa miền đông và Kiev. 

Theo Khampha.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý