Nga tính “trả” Edward Snowden về Mỹ, làm quà cho Tổng thống Donald Trump?

sakura1 sakura1 @sakura1

Nga tính “trả” Edward Snowden về Mỹ, làm quà cho Tổng thống Donald Trump?

Theo nguồn tin từ các quan chức Mỹ, Nga đang có ý định trả cựu nhân viên tình báo Edward Snowden về Washington như một món quà dành cho tân Tổng thống Donald Trump.

12/02/2017 07:18 PM
448

Theo nguồn tin từ các quan chức Mỹ, Nga đang có ý định trả cựu nhân viên tình báo Edward Snowden về Washington, như một "món quà" dành cho tân Tổng thống Donald Trump.

Hội đồng An ninh Quốc gia đánh giá rằng nếu Điện Kremelin đã sẵn sàng để giao trả Snowden, điều đó chứng minh rằng ông không phải là một điệp viên Nga. Trước đây, Tân Tổng thống Donald Trump cũng từng gọi ông Snowden một "gián điệp" và một "kẻ phản bội", người xứng đáng bị kết tội.

Các quan chức cấp cao của Mỹ đã phân tích một loạt các báo cáo tình báo nhạy cảm. Ông Snowden đã viết trên Twitter rằng: "Cuối cùng: đã có bằng chứng không thể chối cãi rằng tôi không bao giờ hợp tác với lực lượng tình báo Nga. Không quốc gia nào lại đi giao dịch gián điệp, vì như vậy họ sẽ phải lo ngại rằng mình là người tiếp theo".

Các báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ đã được khẳng định bởi hai nguồn tin trong cộng đồng tình báo với các ghi chú và cuộc trò chuyện được thu thập từ ngày 20/1, theo NBC News.

Tuy nhiên, luật sư của Snowden, ông Ben Wizner nói với NBC rằng ông không biết gì về bất kỳ kế hoạch dẫn độ thân chủ mình trở về Mỹ.

Nga tính “trả” Edward Snowden về Mỹ, làm quà cho Tổng thống Donald Trump? - Ảnh 1

NBC đưa tin Nga sắp gửi Edward Snwoden về Mỹ như một "món quà" cho Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Independent

Edward Snowden làm việc cho Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA), cơ sở tại Hawaii. Ông bắt đầu thu thập trái phép các tài liệu tối mật về chương trình nghe lén của chính phủ Mỹ, sau đó tiết lộ cho báo giới vào năm 2013.

Sau khi bỏ trốn sang Hồng Kông, ông Snowden bị cáo buộc vi phạm đạo luật tình báo Mỹ, sau đó ông trốn sang Nga. Hồi tháng 1/2017, Moscow đã đồng ý gia hạn quyền tị nạn cho ông đến năm 2020.

Nhà Trắng không đưa ra bất kỳ bình luận nào về báo cáo của tình báo Mỹ nhưng Bộ Tư pháp cho biết họ sẽ chào đón sự trở lại của ông Snowden. Điện Kremlin đã phủ nhận cáo buộc này và cho biết khả năng chuyển giao ông Snowden là "vô nghĩa".

Cuối tháng 12/2016, trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo News, ông Snowden trả lời tin đồn về việc chuyển giao bản thân về cho chính quyền Donald Trump như sau:

"Có một sự thực rằng tôi là một cá thể độc lập. Thực tế là tôi đã luôn luôn làm việc thay mặt cho nước Mỹ và thực tế là rằng Nga không nợ gì tôi", ông nói.

Cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia cũng cho biết việc trở lại Mỹ sẽ là "một mối đe dọa cho quyền tự do và cuộc sống” của ông. Nếu về Mỹ, ông Snowden có thể phải gánh chịu các tội danh tại liên bang với mức án tối thiểu 30 năm tù.

(Theo Independent)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý