Nga tuyên bố tự đóng tàu chiến, dọa kiện Pháp

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nga tuyên bố tự đóng tàu chiến, dọa kiện Pháp

Phó tư lệnh hải quân Nga Viktor Barsuk cho biết nước này sẽ tự đóng tàu tấn công đổ bộ giống với tàu lớp Mistral mà Pháp đã đồng ý bán cho Nga nhưng dọa sẽ tạm ngưng giao hàng vì khủng hoảng ở Ukraine.

27/10/2014 07:00 AM
599

 - Ảnh 1

Chiếc tàu lớp Mistral đầu tiên được Pháp đóng cho Nga - Ảnh: AFP

“Chúng tôi không phụ thuộc vào Pháp. Đó chỉ là hợp đồng hợp tác kỹ thuật , không khác hơn, và việc đóng những tàu loại này đã được lên kế hoạch. Chúng sẽ được đóng tại các xưởng của Nga”, ông Barsuk khẳng định trong cuộc phỏng vấn với Đài tiếng vọng Moscow.

Hợp đồng nói trên được ký hồi năm 2011 trị giá 1,5 tỉ USD. Theo đó, Pháp sẽ lần lượt giao cho Nga 2 tàu đổ bộ tấn công lớp Mistral, hay còn gọi là tàu trực thăng, vào năm 2014 và 2015. Chiếc đầu tiên được đặt tên Vladivostok và dự kiến sẽ đến Nga vào tháng này.

Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thống Pháp Francois Hollande hồi tháng 9 bất ngờ tuyên bố sẽ tạm ngưng giao tàu với lập luận rằng “hành động của Nga ở miền đông cho thấy đây không phải là lúc giao tàu”, theo BBC.

Sau đó, Chánh văn phòng Điện Kremlin Sergei Ivanov cảnh Moscow sẽ kiện đòi bồi thường nếu Paris vi phạm hợp đồng. Một quan chức ngoại giao Pháp tiết lộ với BBC rằng việc giao tàu có thể sẽ bị trì hoãn đến tháng 11 và sẽ gây tổn thất cho Pháp hơn 1,2 tỉ USD. Ngoài ra, Pháp có nguy cơ bị phạt lên tới hơn 318 triệu USD.

Liên quan đến tình hình Ukraine, người dân nước này ngày 26.10 đi bỏ phiếu để bầu đại diện cho 450 ghế trong quốc hội. Tuy nhiên, bỏ phiếu không thể thực hiện ở vùng Crimea và miền đông Ukraine nên sẽ chỉ có 423 nghị sĩ được bầu, theo Reuters. Các phòng phiếu đóng cửa vào lúc 20 giờ (giờ địa phương, tức khoảng 1 giờ sáng nay, giờ VN). Đảng của Tổng thống Petro Poroshenko được dự đoán sẽ giành chiến thắng.

Theo Thanh Niên Online

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý