Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An

(ĐSPL) Vừa qua, một cây sanh có thế độc nhất, vô nhị tại xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã được Hội bảo vệ môi trường và thiên nhiên Việt Nam công nhận là “Cây Sanh di sản Việt Nam”.

07/09/2015 11:11 AM
64

Theo đó, vào ngày 27/8, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thanh, Ủy viên Thường vụ Hội bảo vệ môi trường và thiên nhiên Việt Nam đã trao bằng công nhận Cây Sanh Di sản Việt Nam cho đại diện lãnh đạo bản Kẻ Mui, xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ (Nghệ An).

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 1Phóng to

Cây sanh cổ thụ vừa được công nhận nằm bên bờ suối ở khu rừng bản Kẻ Mui. Cây cao 27m, tán lá rộng 35m, gốc và thân ôm trọn hai khối đá hoa cương có hình thù mãn nhãn.

Theo các chuyên gia cây cảnh đánh giá, cây sanh cổ thụ này có hình thù như "mâm xôi con gà", "phượng múa rồng bay", là một kiệt tác thiên nhiên tuyệt đẹp.

Gốc cây sanh ngậm lấy hai khối đá to trông như một “mâm xôi con gà”, khối đá to phía bên dưới là mâm xôi, còn khối đá nhỏ nằm trên là con gà, rễ bám quanh khối đá như cái chân gà, khi thân chính của cây lại là phần đầu của con gà đang ngóc lên.

Còn phía trên ngọn cây là hình hai con rồng uốn lượn, những cành cây tua tủa, đan xen lại với nhau như “phượng múa rồng bay”. Thân cây sanh có chiều cao khoảng hơn 40m với đường kính tán rộng, tỏa ra một vùng rộng khoảng 50m rất cấn đối, chắc chắn. Ngoài ra, xung quanh thân cây này có 4 rễ cây mọc từ trên cao cắm thẳng xuống đất như 4 cái chân vững chãi cắm thẳng vào lòng đất, bám trụ cho thân và tán cây khổng lồ.

Nhận thấy vẻ đẹp hoàn mỹ của cây sanh này, rất nhiều cánh săn cây cảnh, các đại gia đã sẵn sàng bỏ ra hàng tỷ đồng để sở hữu nó. Tuy nhiên, người dân bản Kẻ Mui và chính quyền địa phương xã Giai Xuân đã nhất mực giữ lại chăm sóc và bảo tồn. Để đến ngày hôm nay, sau bao thế hệ bảo vệ, nuôi dưỡng, cây sanh đã trở thành di sản Việt Nam để mọi người chiêm ngưỡng và vun trồng.

Xung quanh sự tích cây sanh này, theo một số vị cao niên ở bản, đã có nhiều câu chuyện truyền thuyết huyền bí về đời sống sinh hoạt, tâm linh của người dân địa phương gắn liền với cây sanh như Truyền thuyết bánh chưng, bánh dày... đã được lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Được biết, sau cây sa mu ở rừng quốc gia Pù Mát và cây lộc vừng ở đảo Ngư thì cây sanh Giai Xuân là Cây di sản Việt Nam thứ 3 ở Nghệ An được công nhận. Các ngành chuyên môn đánh giá, đây là cây sanh có tuổi đời hàng nghìn năm, đẹp và độc đáo nhất Việt Nam hiện nay.

Dưới đây là một số hình ảnh về cây sanh di sản Việt Nam ở xã Giai Xuân (Tân Kỳ) được PV ghi lại:

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 2Phóng to

Cây Sanh cổ thụ với thế độc nhất vô nhị mọc ở gần bờ suối bản Kẻ Mui (Giai Xuân)

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 3Phóng to

Ngày 27/8 vừa qua, cây sanh này đã được Hội Bảo vệ môi trường và Thiên nhiên Việt Nam công nhân là cây Sanh di sản Việt Nam.

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 4Phóng to

Cây sanh có thân cao khoảng hơn 40m

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 5Phóng to

Và các cành cây đan chặt với tán rộng gần 50m xoắn

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 6Phóng to

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 7Phóng to

Gốc cây sanh ngậm lấy khối đá to trông như "một mâm xôi gà"

Ngắm cây sanh có thế "Độc nhất, vô nhị" ở Nghệ An - Ảnh 8Phóng to

Rất nhiều thương lái và các đại gia đến trả giá hàng tỷ đồng để sở hữu tài sản vô giá này nhưng người dân và chính quyền địa phương quyết tâm bảo vệ và lưu truyền.

NGỌC TUẤN 

Xem thêm video: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý