Ngậm 'trái đắng' vì ôn thi theo giáo trình được... tiên tri

mesu mesu @mesu

Ngậm 'trái đắng' vì ôn thi theo giáo trình được... tiên tri

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2015, rất nhiều thí sinh đã mù quáng tin vào những đề thi tiên tri trên mạng để rồi phải nhận trái đắng.

01/07/2015 11:05 PM
427

Ngày 1/7, thí sinh trên cả nước bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia với hai môn Toán và Ngoại ngữ. Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, tại cụm thi số 22 trường ĐH Hùng Vương, khoảng 10h30 phút sáng- khi còn những 30 phút nữa mới hết thời gian làm bài, một số thí sinh đã ra khỏi phòng thi. Theo nhận xét của đại đa số thí sinh, đề Toán năm nay cũng tương đối vừa sức, sát với chương trình trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, vẫn có những thí sinh không làm được bài vì những lý do rất...bi hài.

Gương mặt ủ rũ, buồn bã, thí sinh Vũ T.N (Yên Bái) chia sẻ: "Đề thi Toán không quá khó nhưng mấy ngày hôm nay em ôn...trật tủ nên chỉ làm được khoảng 40%. Chưa biết kết quả, đúng sai thế nào".

T.N bày tỏ nguyện vọng sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Đại học Sư phạm Hà Nội. Tuy nhiên, với kết quả bài thi môn Toán sáng nay, có lẽ em chỉ mong "qua được tốt nghiệp là mừng".

Hỏi cụ thể hơn về lý do tại sao không ôn toàn diện mà lại tập trung học tủ như thế, T.N ngại ngùng: "Mấy hôm trước khi thi, chúng bạn em truyền tay nhau đề thi được tiên tri trên mạng. Bọn nó đứa nào cũng học theo nên em cũng liều học thử xem sao. Ai ngờ....". T.N cũng lý giải, năm nay vì phải thi nhiều môn trong một thời gian ngắn nên cứ có cách nào học "đơn giản", nhanh, dễ nhớ là đều học thử. Giờ T.N cũng chỉ biết phải cố gắng nhiều hơn nữa trong những môn thi sắp tới. "Em sợ học tủ kiểu này lắm rồi, chắc chừa đến...chết", T.N ngậm ngùi.

   - Ảnh 1

Kết thúc ngày thi đầu tiên, T.N lo lắng tìm kiếm các đáp án trên mạng để dự đoán điểm thi của mình

Cũng theo T.N, đề thi đó được quảng cáo là của một người thầy rất uy tín, thầy đó chuyên dự đoán các đề thi nên bạn bè của T.N cũng có nhiều người học theo. "Em không làm được bài nên ra sớm, ngồi trong phòng thi cũng chẳng giải quyết được gì. Em chưa gặp các bạn, không biết chúng nó có làm được không", T.N nói.

Trước đó, trên khắp các trang mạng đã xuất hiện rất nhiều các đề thi thử theo kiểu dự đoán, tiên tri đối với các môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia lần này. Một clip trên youtube tiên tri về đề thi môn Vật lý THPT Quốc gia 2015 đã thu hút hơn 1.800 người xem chỉ sau hai ngày đăng tải. Bên cạnh đó là vô số các đoạn clip dự đoán đề khác ở hầu hết các môn như toán, văn, hóa,.. Rất nhiều sĩ tử đã hào hứng khi xem những đoạn clip này và chia sẻ với nhau: "May quá, có đề dự đoán rồi, học tủ thôi"; "Ôn kỹ phần đã được dự đoán nhé",...

   - Ảnh 2

Trước khi kỳ thi diễn ra, các đề thi "tiên tri" được lan truyền rộng rãi trên khắp các diễn đàn

Sau khi những đề thi dự đoán này được lan truyền chóng mặt trên các diễn đàn, rất nhiều chuyên gia giáo dục đã đưa ra khuyến cáo: Những dạng đề dự đoán như thế này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trước khi thi của các thí sinh, khiến các thí sinh tốn sức, lao vào học và sẽ càng hoang mang, lo lắng hơn. Việc học tủ sẽ khiến những "lỗ hổng" kiến thức ngày càng lớn, dẫn đến việc ôn luyện không đồng đều và kết quả thi chắc chắn sẽ không tốt.

Bởi vậy, lời khuyên hữu ích nhất dành cho các thí sinh trong thời điểm quan trọng này là nên giữ gìn sức khỏe, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi bước vào phòng thi. Đừng thử sức, liều mình với những đề thi tiên tri như vậy nữa. Đồng thời, hãy quên đi kết quả đáng buồn của môn thi đầu tiên để tập trung tinh thần tốt nhất cho những môn thi tiếp theo.

M.Hồng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý