Ngân hàng Nhà nước: 'Không nhất thiết phải bình ổn giá vàng'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ngân hàng Nhà nước: 'Không nhất thiết phải bình ổn giá vàng'

Giá vàng trong nước đang cao hơn thế giới gần 4 triệu đồng mỗi lượng, Ngân hàng Nhà nước nhận định diễn biến này không ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô và tỷ giá.

07/11/2012 08:02 PM
551

Thống đốc Nguyễn Văn Bình

Ngân hàng Nhà nước khẳng định thị trường vàng đang dần đi vào ổn định sau Nghị định 24. Ảnh: Hoàng Hà

Trong bản báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn mới gửi tới các đại biểu, Ngân hàng Nhà nước lý giải trước đây phải nghĩ đến chuyện "bình ổn giá vàng", can thiệp thị trường mỗi khi chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới trên 400.000 đồng mỗi lượng do hiện tượng nhập lậu vàng gây bất ổn tỷ giá. Tuy nhiên hiện nay, Ngân hàng Nhà nước khẳng định không nhất thiết phải làm điều tương tự, do thị trường đã có những thay đổi mạnh mẽ nhờ Nghị định 24.

Sau Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ thị trường từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông, vì vậy không có khả năng nguyên liệu nhập lậu được dập thành vàng miếng. Đầu ra của nguồn vàng nhập lậu, nếu có lọt đi chăng nữa cũng bị giới hạn đáng kể vì Nhà nước đã kiểm soát khâu gia công, dập đúc vàng miếng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định trong báo cáo.

Báo cáo cũng cho biết mặc dù giá vàng trong nước và thế giới vẫn biến động mạnh, khoảng cách lớn giữa vàng nội và ngoại không đi kèm với hiện tượng "sốt vàng" như trước. Chênh lệch giá cũng không kéo theo hiện tượng nhập lậu vàng qua biên giới. Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ tương đối ổn định trong thời gian qua, không bị tác động tiêu cực bởi sự biến động gần đây của giá vàng, văn bản của Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Sau Nghị định 24, thị trường vàng trong nước được quản lý chặt chẽ. Vàng miếng không phải là một mặt hàng thiết yếu và Nhà nước cũng không khuyến khích nắm giữ. Ngân hàng Nhà nước nhận định giá cả của mặt hàng này không còn tác động tới sự ổn định của kinh tế vĩ mô, đặc biệt là thị trường ngoại tệ và tỷ giá. "Thị trường vàng trong thời gian qua đã dần đi vào ổn định", văn bản của Ngân hàng Nhà nước đánh giá.

Giá vàng trong nước liên tục cách biệt trên dưới 3 triệu đồng so với quốc tế trong hơn 2 tháng qua. Tuy nhiên tỷ giá đôla Mỹ không biến động theo. Ảnh: AQ

Giá vàng trong nước liên tục cách biệt trên dưới 3 triệu đồng so với quốc tế trong hơn 2 tháng qua. Tuy nhiên tỷ giá đôla Mỹ không biến động theo. Ảnh: AQ

Bên cạnh đó, Thống đốc cũng cho biết để xử lý triệt để vấn đề vàng hóa nền kinh tế và tận dụng nguồn lực vàng miếng trong dân, dự kiến trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ xây dựng cơ chế mua vàng tăng dự trữ ngoại hối nhà nước. "Đây sẽ là kênh chính để huy động nguồn lực vàng trong dân nhằm mục tiêu chuyển hóa nguồn lực vàng để phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước", văn bản trả lời của Thống đốc nêu rõ.

Ngoài ra, một biện pháp khác để chống tình trạng "vàng hóa" là Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Tài chính kiến nghị áp dụng các chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng.

Từ ngày 23/8 đến nay, theo sau sự leo thang của thị trường quốc tế, giá trong nước cũng đi lên và nới rộng khoảng cách với quốc tế lên trên 3 triệu đồng, thay vì trên dưới 1,8 triệu đồng như trước đó. Đỉnh điểm vào ngày 3/11 vừa rồi, có lúc giá vàng "nội" cao hơn gần so với quốc tế.

Tuy nhiên, tỷ giá USD không "sốt" theo chênh lệch giá vàng trong thời gian qua. Trên thị trường ngân hàng lẫn tự do, giá bán đôla Mỹ xoay quanh 20.870 đồng suốt vài tháng vừa rồi. Trên thị trường vàng cũng không còn cảnh người dân xếp hàng chen mua, bán vàng như những đợt sốt giá trước. Theo giới doanh nghiệp, lượng giao dịch vàng thời gian gần đây chủ yếu ở mức trung bình, ở nhiều thời điểm lượng người đi bán vàng còn đông hơn khách mua.

Thanh Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý