Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của các tài khoản Triều Tiên

biettuot biettuot @biettuot

Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của các tài khoản Triều Tiên

Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng lớn tạm đình chỉ giao dịch của các tài khoản do người Triều Tiên sở hữu...

11/09/2017 11:30 AM
81

Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng lớn tạm đình chỉ giao dịch của các tài khoản do người Triều Tiên sở hữu, một động thái tuân theo lệnh trừng phạt nhằm cô lập Bình Nhưỡng.

Các chi nhánh của 3 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc là Ngân hàng Trung ương, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc tại Diên Cát, tỉnh Cát Lâm đã chặn giao dịch với các tài khoản do người Triều Tiên sở hữu, theo Kyodo News.

Ba ngân hàng trên nhận được chỉ thị chặn chủ tài khoản Triều Tiên thực hiện giao dịch gửi tiền hoặc chuyển tiền, cũng như mở các tài khoản mới. Tuy nhiên, chủ tài khoản vẫn có thể rút tiền ra khỏi ngân hàng.

Trang tin DailyNK của Hàn Quốc đã xác nhận thông tin trên và khẳng định rằng: “Chính quyền Trung Quốc đã không phân biệt giữa quan chức Triều Tiên, người lao động, hoặc thương nhân. Tất cả đều bị cấm mở tài khoản mới”.

Ngân hàng Trung Quốc chặn giao dịch của các tài khoản Triều Tiên - Ảnh 1Phóng to

Ngân hàng lớn của Trung Quốc chặn giao dịch của các tài khoản Triều Tiên. Ảnh: SCMP

Theo các nhà phân tích Trung Quốc, thương nhân Triều Tiên vẫn có thể tìm thấy những sơ hở để vượt qua lệnh cấm, nhưng quyết định mới nhất của Bắc Kinh sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động thương mại giữa 2 quốc gia.

Zhang Liangui, một chuyên gia về Triều Tiên tại Trường Đảng dự đoán rằng các giao dịch lớn, chẳng hạn như xuất khẩu dầu của Trung Quốc sang Triều Tiên sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, ông Lu Chao - giám đốc Viện Nghiên cứu Biên giới tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh lại nói rằng có nhiều cách khác để Triều Tiên né tránh biện pháp trừng phạt từ phía ngân hàng, bao gồm cả việc sử dụng tiền mặt và trao đổi bằng hàng hóa.

"Mặc dù những giao dịch này vẫn xuất hiện trong dữ liệu hải quan nhưng chúng đòi hỏi ít ngoại tệ hơn nhiều", ông Lu nói.

Quyết định của Trung Quốc được đưa ra sau khi Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo và mới đây nhất là thử vũ khí hạt nhân (hôm 3/9). Trung Quốc cũng phải đối mặt với áp lực từ phía Mỹ yêu cầu Bắc Kinh thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn hơn để răn đe Bình Nhưỡng.

Hôm nay (11/9), Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu thông qua một loạt các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên. Mỹ đã và đang đẩy mạnh việc cấm cung cấp dầu thô cho nước này cũng như đóng băng tài sản của nhà lãnh đạo hàng đầu Kim Jong-un cùng các quan chức cấp cao nhất trong chính phủ Triều Tiên.

(Theo SCMP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý