Ngày đen tối nhất của FIFA

mu mu @mu

Ngày đen tối nhất của FIFA

(Công lý) Các hãng truyền thông đã gọi ngày mà 9 quan chức của FIFA bị bắt giữ vì nghi vấn tham nhũng và nhận hối lộ là ngày đen tối nhất (FIFA’s darkest day) của Liên đoàn bóng đá thế giới.

28/05/2015 03:37 PM
421

Ngay trước thềm cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA, 9 quan chức cấp cao của FIFA trong đó có Phó chủ tịch đương nhiệm Jeffrey Webb bị cảnh sát Thuỵ Sĩ bắt giữ tại khách sạn năm sao Baur Au Lac. Những người này bị bắt giữ vì nghi vấn tham nhũng và nhận hối lộ số tiền lên đến 150 triệu USD.

Ngay sau cuộc bắt giữ, ông Walter De Gregorio, giám đốc Cơ quan Truyền thông và quan hệ công chúng của FIFA nói rằng : ”Chiến dịch vây bắt này nếu xét về khía cạnh hình ảnh và thanh danh thì không tốt cho FIFA, tuy nhiên điều đó là cần thiết”. Điều đáng nói là dù cuộc bắt giữ đã cố gắng để không lộ danh tính các nghi can thì chỉ sau đó chưa đầy một tiếng đồng hồ, một bản danh sách 14 người bao gồm 9 quan chức cấp cao của  FIFA và 5 doanh nhân liên quan đến việc tiếp thị thể thao dính nghi án tham nhũng và hối lộ này đã được tiết lộ.

9 quan chức FIFA và 5 doanh nhân bị Chính phủ Mỹ điều tra

Theo kế hoạch hôm nay (28/5) sẽ diễn ra Đại hội đồng FIFA và ngày mai sẽ diễn ra cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch FIFA. Hiện có hai ứng viên tham gia ứng cử cho vị trí này là đương kim chủ tịch FIFA Sepp Blatter và hoàng tử Ali bin al Hussein của Jordan. Dù được đánh giá là ứng viên nặng ký cho nhiệm kỳ mới nhưng sau scandal rúng động làng bóng đá, có thể ông Sepp Blatter sẽ không còn nhận được sự tín nhiệm nữa. Bên cạnh đó, đối thủ của ông là hoàng tử Ali bin al Hussein đã tuyên bố: “FIFA cần đội ngũ lãnh đạo mới để có thể bảo vệ các liên đoàn quốc gia và quan trọng là phục hồi niềm tin của người hâm mộ trên khắp thế giới sau cuộc khủng hoảng này”.

Cũng ngay trong ngày đen tối của FIFA, Bộ trưởng bộ Thể Thao Nga, ông Vitaly Mutko cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị để sẵn sàng giải trình tất cả mọi vấn đề. Và chúng tôi luôn tuân thủ mọi quy định theo pháp luật”. Còn Chủ tịch FIFA Sepp Blatter tuyên bố :” Đây là thời điểm khó khăn đối với bóng đá nhưng tôi ủng hộ việc làm cần thiết nhằm loại bỏ những hành vi sai trái trong bóng đá. Chúng tôi đảm bảo những ai liên quan và dính đến tiêu cực sẽ bị loại bỏ”.

Dù Giám đốc Cơ quan Truyền thông và quan hệ công chúng của FIFA nói rằng việc bầu cử sẽ vẫn được diễn ra theo kế hoạch, nhưng Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đã lên tiếng kêu gọi hoãn cuộc họp Đại hội đồng FIFA và cuộc  bầu cử chủ tịch FIFA trong vòng sáu tháng. Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino chia sẻ với giới truyền thông rằng nếu tiếp tục thì cuộc bầu cử có thể sẽ biến thành trò hề và cảnh báo các liên đoàn bóng đá ở các quốc gia Châu Âu cần cân nhắc kỹ việc có tham dự hay không. Nói về quan điểm của UEFA trước vụ bê bối của FIFA, ông Gianni Infantino cho biết: “ Đây thực sự là một thảm hoạ và làm xấu hình ảnh của bóng đá. Chúng tôi bị sốc nặng và buồn. Nạn tham nhũng đã ăn sâu vào FIFA và tổ chức này cần một sự cải tổ toàn diện”.

Công tố viên Kelly Currie của New York nói rằng việc bắt giữ và điều tra các quan chức cấp cao của FIFA mới chỉ là bắt đầu. Còn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mĩ Loretta Lynch chỉ trích: “Tình trạng tham nhũng tại FIFA đã tràn lan và họ bôi đen hoạt động kinh doanh bóng đá để làm giàu cho bản thân”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý