Ngày mai, Lý Nguyễn Chung tiếp tục hầu tòa lần 3

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ngày mai, Lý Nguyễn Chung tiếp tục hầu tòa lần 3

(ĐSPL) – Ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục mở phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung sau hai lần bị hoãn.

06/03/2015 12:16 AM
778

Dự kiến ngày mai 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang  sẽ xét xử sơ thẩm vụ án Giết người, Cướp tài sản xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vào năm 2003.

Vụ án được dư luận quan tâm bởi liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn (trú tại thôn Me) đã phải chịu án oan và ngồi tù 10 năm. Đây là lần thứ 3, TAND tỉnh Bắc Giang đưa Lý Nguyễn Chung ra xét xử cấp sơ thẩm. Trước đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã 2 lần tạm hoãn do liên quan đến một số vấn đề về tố tụng.

 - Ảnh 1

Lý Nguyễn Chung bị dẫn giải đi thực nghiệm hiện trường

Phiên tòa đầu tiên vào ngày 29/9/2014 tạm hoãn do tại phần làm thủ tục, con trai thứ nhất của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan là anh Nguyễn Văn Tiến gửi đơn lên HĐXX đề nghị xem xét việc Lý Nguyễn Chung phải có trách nhiệm bồi thường trong vấn đề cấp dưỡng. Đồng thời, bà Hoàng Thị Hội – mẹ của nạn nhân Hoan cũng có đơn xin vắng mặt.

Trong vụ án liên quan cũng xuất hiện tình tiết hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được tuyên hủy. Việc hai bản án “tồn” này không được hủy ảnh hưởng đến quá trình xét xử Lý Nguyễn Chung, đặc biệt trong vấn đề trách nhiệm dân sự.

Lần thứ hai, phiên tòa được mở vào ngày 4/2/2015 cũng buộc phải tạm hoãn do không triệu tập được bị cáo Lý Nguyễn Chung đến dự tòa, đồng thời những người tham gia tranh tụng tại phiên tòa cũng vắng mặt không lý do.

Cũng tại phiên tòa lần thứ 2 này, chủ tọa Ngô Quang Dũng cũng công bố đơn của Lý Nguyễn Chung gửi tòa đề nghị bố mẹ của bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân. Sau hơn 1 tháng tạm hoãn, ngày 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên xử lần thứ 3 xử vụ án Giết người, Cướp tài sản này.

Trao đổi với PV Dân Việt, Luật sư Hoàng Minh Hiển nhận định, nhiều khả năng phiên xét xử sơ thẩm vào ngày mai (6/3) sẽ không bị hoãn ngay cả trong trường hợp vắng mặt đại điện người bị hại hoặc người có nghĩa vụ liên quan.

“Theo quy định, trong trường hợp bị hại hoặc người có quyền lợi liên quan được triệu tập hợp lệ đến lần thứ 2 mà vắng mặt không có lý do thì tòa án vẫn tiến hành xét xử.

Thêm nữa, tại cơ quan điều tra, những người liên quan đã có lời khai rồi nên việc vắng mặt của họ sẽ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử nên tòa án nhiều khả năng vẫn xét xử bình thường”, Luật sư Hiển nói.

Video: Hoãn xử Lý Nguyễn Chung: Người dân đòi “tát” bị cáo.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây TAND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết họ đã nhận được quyết định của cơ quan chức năng việc tuyên hủy hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn. Sau 10 năm ngồi tù oan, tính thời điểm này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức được "sạch tội".

Trước đó tại bản kết luận, cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền hủy 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm với ông Nguyễn Thanh Chấn. Khi 2 bản án này chưa được hủy, ông Chấn vẫn phải có trách nhiệm trả tiền cấp dưỡng nuôi Nguyễn Văn Đức (con đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan).

Theo cáo trạng vụ án cho biết, cách đây hơn 10 năm, vào tối 15/8/2003, Lý Nguyễn Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (ở cùng thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Tại đây, khi nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định sát hại chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung đã được bố là Lý Văn Chúc đưa về quê, rồi trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Cơ quan điều tra đã bắt ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, ở cùng thôn Me) vì cho rằng ông là hung thủ gây án. Bất chấp lời kêu oan của ông Chấn cùng các chứng cứ ngoại phạm, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên ông Chấn tội Giết người, phải chịu án tù chung thân.

10 năm ông Chấn ngồi tù là ngần ấy thời gian vợ ông và người thân đi khắp nơi kêu oan cho ông. Khi gia đình ông Chấn tìm ra manh mối cùng sự vào cuộc tích cực của Cục Điều tra Viện KSND Tối cao, hung thủ Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và ông Chấn được giải oan.

 

DƯƠNG DUNG (TỔNG HỢP)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý