Ngày sinh 32/13/1936: Lý giải cảm động của người có CMND 'độc'

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Ngày sinh 32/13/1936: Lý giải cảm động của người có CMND 'độc'

Ngày sinh 32/13/1936 là hoàn toàn chính xác, không có sự lồng ghép, bịa đặt…, nhà văn Nhất Lâm khẳng định.

25/11/2014 03:37 PM
15,490

Ở Cố Đô Huế, nhà văn Nhất Lâm được biết đến với hình ảnh đi xe đạp, đầu trần với mái tóc bạc trắng chấm vai rất a-ma-tơ.

Từ sau sự kiện nhà văn Nhất Lâm ký giấy xác nhận sau khi chết sẽ hiến xác cho y học được báo chí quan tâm và bạn bè đăng tải, chia sẻ hình ảnh, mọi người mới biết đến ngày sinh có một không hai này của ông (32/13/1936). Nhưng ai cũng nghĩ rằng đây là lỗi thiếu trách nhiệm của những người làm hộ tịch.

Trần tình về vấn đề này, nhà văn Nhất Lâm cho biết trên tờ Infonet: "Thực sự ngày sinh của tôi là ngày 04/12/1936 chứ không phải 32/13/1936. Nhưng tôi có một thẻ CMND đặc biệt, đặc biệt bởi vì ngày tháng năm sinh ghi trên đó… không giống ai.

 - Ảnh 1

Hình ảnh CMND với ngày sinh "vô lý" của nhà văn Nhất Lâm.

Nguyên do là vào hồi năm 1979 khi tôi còn hoạt động cách mạng tại vùng biên giới phía Bắc, lúc đó, để đảm bảo bí mật quốc gia, chúng tôi được cấp một CMND riêng. CMND này có tác dụng là nếu chúng tôi bị bắt hoặc bị phát hiện là hoạt động cách mạng thì giấy tờ tùy thân (lẽ ra là quan trọng nhất này) cũng không có hiệu lực pháp lý vì cái sự sai sót đó. Cái sai đó vì vậy mà trở nên hợp lý là vì vậy".

"Trên thực tế, từ sau khi hòa bình được thiết lập giữa hai miền Nam – Bắc, mọi người cũng có khuyên tôi là nên làm lại CMND cho “phổ thông” hơn, nhưng tôi nghĩ mình già rồi, cũng không cần thiết phải làm lại làm gì cho mất công, nên vẫn để như vậy”, nhà văn Nhất Lâm giải thích.

 - Ảnh 2

Nhà Văn Nhất Lâm khẳng định ngày sinh độc đáo của mình là hoàn toàn chính xác, không hề bịa đặt.

Nhà văn cũng cho biết thêm rằng, vì mang CMND với ngày sinh “độc” như vậy cho nên những lúc giao dịch tại ngân hàng hay làm những giấy tờ liên quan khác cũng gặp không ít trắc trở. “Tôi cũng đã phải giải thích cho họ rất nhiều, và đưa những giấy tờ tùy thân khác có liên quan ra để chứng minh và người ta cũng hiểu cho mình. Đến bây giờ thì họ đã quá quen với ông nhà văn tóc bạc Nhất Lâm với ngày sinh đặc biệt nên cũng không gặp nhiều phiền toái”.

"Riêng về CMND của tôi, tôi đã quá quen với sự “vô lý đến mức hợp lý” này rồi. Đó là một phần ký ức về chiến tranh của tôi, là kỷ vật thiêng liêng mà tôi vô tình sở hữu”, Infonet dẫn lời nhà văn Nhất Lâm.

 - Ảnh 3

Nhà văn Nhất Lâm được biết đến với mái tóc bạc phơ.

Nhà văn, nhà thơ Nhất Lâm sinh năm 1937, quê quán ở Quảng Trị, sống ở Huế.

Ông từng là bộ đội chống Pháp, sau đó là cán bộ địa chất. Ông còn từng làm cán bộ ngành giao thông, nguyên là Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Bình Trị Thiên (cũ). Do hoàn cảnh riêng, ông đã xin nghỉ hưu sớm và bắt đầu viết văn, làm thơ.

Ông đã xuất bản 10 tác phẩm văn xuôi (tiểu thuyết và truyện ngắn) và 6 tập thơ.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý