Ngày Tết của trẻ em xưa và nay

mesu mesu @mesu

Ngày Tết của trẻ em xưa và nay

Khi Tết vừa hết, dường như chúng ta cảm nhận về Tết cổ truyền của người Việt đang ngày một đơn giản hoá. Do đó, xuất hiện hai dòng chảy đối nghịch trong suy nghĩ về Tết của hai thế hệ: trẻ em thời xưa và trẻ em thời nay. Nếu kí ức về Tết đọng lại trong tâm trí những đứa trẻ thuộc thế hệ cũ phong phú bao nhiêu thì niềm vui Tết đối với trẻ em ngày nay lại ít ỏi bấy nhiêu.

19/02/2014 10:30 AM
90,843

Gói bánh chưng

Description: 03ADescription: 03B

Rửa lá dong, tước lạt, vo đỗ, gói những chiếc bánh méo mó đầu tay và thức cả đêm bên bếp lửa để trông nồi bánh… là những kí ức đẹp mà chỉ trẻ em thời xưa mới có. Còn với trẻ em ngày nay, dường như siêu thị là nơi duy nhất trẻ biết để có được chiếc bánh chưng ngày Tết.

Chuẩn bị đồ ngày Tết

Description: 02ADescription: 02B

Nếu như ngày xưa, các mẹ phải “đau đầu” suy nghĩ xem phải mua cho Tết thứ gì, ở đâu, phải lo hành kiệu như thế nào, phải nấu mâm cỗ cúng rước, tiễn ông bà ra sao thì ngày nay, với hàng loạt dịch vụ tiện ích có sẵn thì các mẹ chỉ cần click chuột là sẽ có các dịch vụ lo từ A-Z cho việc chuẩn bị Tết.

Mua hoa ngày Tết

Description: 04ADescription: 04B

Ngày Tết, trẻ nhỏ nô nức quanh cây mai vàng rực rỡ đặt giữa nhà. Đó là kết quả của sự chung tay chăm dưỡng suốt một năm của gia đình, là những ngày cận Tết bé nô nức lặt lá mai, là ba đem mai ra góc sân đầy nắng để mai nở kịp ngày Tết. Còn ngày nay, chỉ việc nhấc điện thoại lên là gia đình sẽ có ngay một cây mai nở rực và bé cũng chẳng hiểu tại sao phải lặt lá mai.

Tục tiễn cá chép về trời

Description: 05ADescription: 05B

Ngày xưa, khi giúp bố mẹ thả cá chép vào 23 tháng Chạp, trẻ em thường “nhờ” cá chép bẩm tấu với Ngọc Hoàng về những việc tốt bé đã làm trong năm vừa qua, những mong muốn của bé như một sự trao gởi niềm tin để ước mơ thành sự thật. Ngày nay, không nhiều các bé còn có dịp đó bởi bố mẹ các bé đã thay bằng cá chép giấy để hóa vàng, vừa gọn gàng lại đỡ mất công.

Đêm Giao thừa

Description: 06ADescription: 06B

Tết xưa, đêm giao thừa là khi bé cùng ông bà bố mẹ chắp tay thành kính trước bàn thờ, thắp nén nhang đón ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu. Ngày nay trẻ em lại thích cùng bố mẹ xuống phố đón giao thừa, xem pháo bông hơn. Những bữa tối quây quần ấm cùng bên gia đình trong bầu không khí trang trọng, linh thiêng dường như ít đi nhiều.

Những bữa cơm Tết

Description: 01ADescription: 01B

Tết trong quan niệm của người xưa gắn liền với những bữa cơm sum họp của nhiều thế hệ gia đình, trẻ em xưa thường được bố mẹ đưa về quê đón Tết bên ông bà tổ tiên. Ngày nay, các bé đã ít đi dịp ăn được bữa cơm ngày Tết do mẹ nấu vì cha mẹ các bé thường hay dùng cơm tại nhà hàng, quán xá cho gọn và đỡ tốn công.

Khai bút đầu xuân

Description: 08ADescription: 08B

Xưa, trẻ được bố mẹ tạo cho thói quen khai bút đầu năm để lấy may cho một năm học hành thuận lợi, thi cử đỗ đạt và cầu mong những ước nguyện gửi gắm trong từng nét chữ sẽ thành hiện thực. Ngày nay, công nghệ phát triển khiến các bậc cha mẹ thay vì khai bút cùng con lại chọn cách chia sẻ ước nguyện năm mới với cộng đồng mạng. Các bé ngay từ nhỏ cũng đã nhiễm thói quen, khai bút những dòng chữ đầu tiên trên… Facebook.

Trò chơi ngày Tết

Description: 07ADescription: 07B

Trẻ em ngày xưa được tham gia vào rất nhiều trò chơi dân gian ở các lễ hội mùa xuân, như ném còn, đánh đáo, bịt mắt bắt dê, nặn tò he… Ngày nay, trò chơi ngày Tết phổ biến nhất của trẻ là trò chơi điện tử.

Trẻ em ngày nay dường như đang thiệt thòi hơn nhiều trẻ em ngày xưa, bởi theo quy luật tất yếu của quá trình hiện đại hoá, các em đang dần bị tước bỏ nhiều cơ hội trải nghiệm những giá trị truyền thống xưa cũ của dân tộc. Để lớp trẻ ngày nay có thể có cái nhìn đầy đủ và đúng nghĩa nhất về ngày Tết dân tộc, nhân dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua, nhãn hàng OMO đã tổ chức ngày “Hội Tết truyền thống”, tái hiện nhiều trò chơi dân gian và các nghi lễ truyền thống như múa lân, bày mâm ngũ quả, tiễn ông Táo về trời, khai bút đầu xuân… thông qua các trò chơi tương tác hấp dẫn. Từ đó, OMO khuyến khích các mẹ giúp trẻ có được những cái Tết trọn vẹn ý nghĩa như Tết xưa. Giúp trẻ yêu thêm giá trị Tết cũng chính là góp phần lưu giữ tinh hoa dân tộc cho những thế hệ sau này.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý