Ngày thứ 2 ở Sơn Đoòng: Bay ở trong hang khác hẳn bất kỳ chỗ nào!

scubi scubi @scubi

(Công lý) Từ trên đỉnh đồi, chúng tôi có thể thấy được cửa kia của Hang Én. Vì thế, chúng tôi đã làm một chuyến bay thử nghiệm đến đó. Tôi rất vui vì được thực hiện chuyến bay này. Có rất là nhiều con chim bay xung quanh tôi.

03/06/2015 12:29 AM
2,337

Tôi dậy rất sớm và quyết định đi vào vệ sinh. Toa lét là một cái thùng chứa vỏ trấu, dưới một cái ghế ngồi toa lét kiểu Tây. Xung quanh nó là bốn cột gỗ và một tấm che cho bạn sự riêng tư. Bên cạnh bạn là một đống vỏ trấu.

Khi bạn “giải quyết” xong rồi thì đổ một ít trấu vào và bạn đã xong. Vào lúc 5 giờ sáng có một con chuột và thật may khi tôi cầm máy quay.

Vì thế, tôi chụp một cái ảnh. Sau khi lấy một vài cái ảnh thì tôi quay lại để đèn pin vào một vị trí an toàn và tôi nghe thấy một tiếng “plopp”.

Tôi quay lại và con chuột đã biến mất. Lúc đó tôi nghĩ là nên nhảy lên toa lét và hét… nhưng tôi không làm thế. Tôi nghĩ con chuột đã nhảy vào cái thùng vỏ trấu…

Sau đó tôi vận hành chiếc camera để cho nó làm một cái ảnh time-lapse của Hang Én đang sáng dần lên trong lúc ánh sáng mặt trời đến chỗ chúng tôi.

Trong lúc đó, tôi cũng đã tập bay cái Inspire một lúc. Vị trí bắt đầu của tôi không hoàn hảo, vì rất khó để xác định được tôi cách xa các cái flycam bao nhiêu và vách đá và trần thế nào, nhưng tôi vui vì đã tự tin hơn nhờ bay trong một hang động.

Sau bữa sáng, chúng tôi đã sẵn sàng và Howard (người đã phát hiện và làm cho hang Sơn Đoòng nổi tiếng) cùng tôi lên đường.

Nhìn từ cửa hang vào, bên trong rất tối. Ảnh: Romeo Durscher

Đầu tiên chúng tôi đi qua sông và sau đó lên một ngọn đồi đầy đá hiểm trở trong hang. Khi chúng tôi đã hoàn thành công việc thì tôi cảm thấy bị kiệt sức, mồ hôi cứ vã ra vã ra khiến tôi lo lắng vô cùng. Tôi còn chưa đi được nửa tiếng mà đã thấm mệt như thế này!

Sau đó, chúng tôi tiếp tục đi dọc theo bờ sông. Thời tiết thì rất nóng nên khi đi dọc bờ sông ai nấy đều cảm thấy rất dễ chịu, ngoại trừ việc chân tôi bắt đầu sưng lên vì có cát ở trong giày. Điều đó không vui một chút nào.

Khám phá con sông ngay trong lòng hang động. Ảnh: Romeo Durscher

Sau khi khám phá hết con sông này, chúng tôi tiếp tục chinh phục các vách núi dốc đứng lên dẫn tới lối vào hang động tiếp theo. Cuộc leo núi này thật là mệt nhưng quang cảnh mà chúng tôi nhìn thấy thì không thể chê được.

Con đường đôi lúc chỉ to vừa bằng bàn chân và nó khiến bạn cảm thấy như Indiana Jones. Đoạn cuối cùng là chặng đường khó nhất nhưng chúng tôi hy vọng đây sẽ là một nơi ăn trưa tuyệt vời với khung cảnh tuyệt đẹp nhìn từ cửa hang vào.

Tất nhiên, tôi đã cho máy bay của mình bay một vòng thật nhanh để khảo sát nó như thế nào và có vẻ là tất cả những con bướm trắng rất yêu quý cái Inspire trắng của tôi…Đúng như dự đoán, chúng tôi có một địa điểm ăn trưa lý tưởng cho mình. Cả đoàn bắt đầu dừng lại với bữa trưa ngon lành.

Bữa trưa. Ảnh: Romeo Durscher

Chúng tôi có ăn trưa với xoài, chanh leo, chuối và nem. Sau khi ăn xong, chúng tôi lại mặc đồ và đeo dây bảo hộ vào, tiếp tục cuộc hành trình. Trong một tiếng nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục khám phá hang động tiếp theo.

Tôi rất háo hức nên đề nghị đi đầu tiên để có thể chụp ảnh từ phía dưới. Tôi nghĩ đây là lựa chọn đúng vì tôi là người nhanh nhất. Hướng dẫn viên của đoàn lắp một dây an toàn vào dây bảo hộ của tôi và thả cho tôi đi xuống. Nó khá là khó khăn vì con đường vào hang rất dốc, rất ướt, gió thổi ngược lên từ phía dưới, đẩy mây lên trên. Nó siêu thực. Nhìn xuống tôi không thấy đáy - quá tối. Chỉ sau đó tôi mới nhận ra là nó sâu tận hơn 90m.

Khi đặt chân được vào trong hang, tôi đã ướt sũng và cảm thấy sung sướng khi được nghỉ ngơi. Tôi đợi tất cả mọi người rồi sẽ bắt đầu đi sâu vào bên trong của hang động. Trong này khá là tối!

Nhiệt độ trong hang động lúc này chỉ  khoảng 23 độ C và tôi không thấy lạnh chút nào. Chúng tôi đã đi qua một con sông, rồi phải vượt qua các rặng núi đá và tôi có cảm thấy như mình đang phải vượt chướng ngại vật. Một vài đoạn rất khó khăn; cả thân thể và đầu óc tôi đều phải căng sức ra.

Có đôi lúc tôi phải đẩy mình lên và tập trung nhiều vào chân để bám vào bất kì thứ gì, và tôi phải suy nghĩ là tôi nên giẫm vào đâu. Mặc dù vậy, nó vẫn là một trải nghiệm vui. Cứ một lúc tôi lại chờ để cả đội bắt kịp mình.

Đôi lúc tôi xem Morgan, Maria và Josh đẩy chính mình lên và mặc dù họ không phải người leo núi hay thám hiểm, họ vẫn làm rất tốt. Đôi lúc tôi cũng cảm thấy tốt khi không biết là chúng tôi đang đi lên những vách đá cao hơn 90m.

Chúng tôi đến một chỗ vượt sông, nơi Howard nói rằng đây là chỗ cuối cùng mà có thể tắm trong hai ngày tới. Trước khi Howard hoàn thành câu của mình, tôi đã cởi hết quần áo và nhảy xuống bơi.

Đúng, đó là sự thật. Trong một cái hố to và đen, tôi đang bơi trong dòng nước mát rượi của một con sông ngay trong hang động. Cảm giác thật thích thú và dễ chịu vô cùng. Tôi rất thích con sông này.

Tôi cảm thấy thật dễ chịu khi xoa dầu gội lên tóc và rửa ráy người. Tôi rất vui khi Maria có dầu gội trong ba lô cô ấy… cô ấy thật tuyệt!

Cô đã có thể có dầu gội trong các túi đồ dùng khác mà được các porters cầm tới nơi dựng trại tiếp theo, nhưng không, cô ấy còn mang theo chúng với hành lý của với cô ấy vào hang… thật tuyệt.

Sau khi leo một chút nữa, nhìn các loại đá kì lạ, vết nứt và những công trình vĩ đại, chúng tôi đã đến chỗ dựng trại. Chỉ có một từ có thể diễn tả được cảnh tượng xuống chỗ cắm trại của chúng tôi: Tuyệt! Nó khá là khó để diễn tả nhưng trên vách đá, chúng tôi có thể thấy một vài chiếc lều, đằng sau lều, tít xa là một lỗ hổng khổng lồ cho ánh sáng mặt trời xuyên qua. Bên trên “ngôi làng” này là một lớp mây kinh ngạc và tôi cảm thấy như tôi đang ở trong một bộ phim Hobbit.

Từ đó đến trại khá là ngắn, và khi đến tôi vui mừng được thoát khỏi bộ quần áo bẩn và ướt, làm chân tôi khô và dùng bột thần kì để làm chân tôi đỡ sưng lên. Đôi chân tôi cảm thấy nặng nhưng đầu tôi vẫn còn cảm giác rất "phê".

Lều của tôi là lều gần nhất (những cái lều khác đều rất xa) lỗ hổng nơi ánh sáng đi vào. Nó ở ngay trên mép và khi tôi ngồi tại “ban công”, cảnh tượng cực đẹp.

Tất nhiên là tôi có bay drone. Chưa ai bay drone tại đây bao giờ. Trong thực tế, chỉ có một vài đội khác đã có giấy phép để bay trong này và họ chọn các địa điểm khác.

Trong chuyến đi này, tôi không đi vì tiền mà để trải nghiệm, tăng sự tự tin và cho tôi biết rằng khu vựa này tuyệt vời như thế nào. Hãy tin vào điều này - bay ở trong hang khác hẳn bất kì chỗ nào tôi đã bay.

Rất khó khăn để di chuyển an toàn. Thêm nữa, trong hang không có GPS và bay trong chế độ ATTI, một chế độ khi GPS được thay thế bởi phi công tự điều khiển và để chống lại gió lúc di chuyển, có thể rất khó.

Đặc biệt khi bạn cách nó khoảng 200m hoặc hơn; bạn biết nó đang trôi và cảnh quay cần phải không rung lắc. Maria giúp tôi quan sát và việc đó giúp tôi rất nhiều.

Hơn nữa, có các hoạt động nhiệt khác nhau trong hang động này. Nó có thể đi từ không có gió cho đến gió khắc nghiệt, khiến cái drone di chuyển khó khăn hay là lớp mây khiến bạn khó mà có thể nhìn thấy cái drone khi đang bay.

Một lần nữa, bữa tối của chúng tôi có rất nhiều đồ ăn và vị của nó như thiên đàng. Chúng tôi đều mệt và đói. Và giờ tôi đã ở trong lều, trên thảm của tôi, tôi có thể thấy được cơ tôi… đau như thế nào!

Hôm nay thật là một ngày tuyệt vời và chúng tôi còn được hứa hẹn nhiều hơn ngày mai. Tôi vẫn chưa tin vào điều này được…

Còn nữa.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật