Ngày vía Thần Tài: Nên làm gì để đem lại may mắn, tài lộc?

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Ngày vía Thần Tài: Nên làm gì để đem lại may mắn, tài lộc?

(ĐSPL) – Ngày vía Thần Tài mọi người nên làm gì để năm mới làm ăn thịnh vượng, phát tài, phát lộc?

05/03/2015 12:16 AM
2,380

Theo quan niệm dân gian, vào ngày mùng 10 tháng Giêng - ngày vía Thần Tài, người dân muốn năm mới nhiều tài lộc, làm ăn thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh thì nên mua vàng lấy may.

Thực tế cho thấy, nhu cầu mua vàng cầu tài lộc của người dân vào những ngày này là rất lớn. Tuy nhiên, mọi người chủ yếu mua những miếng vàng từ 5 phân đến nửa chỉ cầu may chứ không mang tính chất thương mại.

 - Ảnh 1

Ngày vía Thần Tài mọi người thường mua vàng lấy may để cầu mong một năm mới nhiều tài lộc, lằm ăn thuận lợi. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, vào ngày vía Thần Tài, mọi người cũng thường mua 1 bình bông, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, để cúng lấy vía Thần Tài, cầu xin cho năm mới làm ăn phát đạt.

Theo chuyên gia Nguyễn Mạnh Linh, Trưởng phòng Phong thủy Kiến trúc Viện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị, thuộc trường Đại học Xây dựng chia sẻ trên Giadinh.net.vn, việc làm lễ đón Thần Tài là rất quan trọng. Vì theo dân gian, có đón Thần Tài thì mới bổ sung thêm được tài lộc trong năm.

Người làm kinh doanh thờ Thần Tài nên làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không nên làm ở đình, chùa. Người không kinh doanh có thể cúng ở nhà hay đình chùa đều được. Tốt nhất làm lễ cúng ở nhà riêng nên đặt mâm cúng trong nhà. Đồ lễ đơn giản, lễ không xa xỉ, chỉ cần hoa tươi, quả sạch, nước sạch là được.

Lưu ý khi cúng vía Thần Tài:

Ngoài ngày mùng 10 tháng Giêng, mọi người nên lau bàn thờ Thần Tài, tắm cho Thần Tài vào ngày 14 âm lịch hoặc ngày cuối tháng.

 - Ảnh 2

Ngoài ngày vía Thần Tài, các gia đình nên lau bàn thờ Thần Tài, tắm cho Thần Tài và cúng đơn giản vào các ngày 14 hoặc ngày cuối tháng âm lịch. Ảnh minh họa.

- Hương: Có nơi cho rằng thắp vào sáng, có nơi cho rằng cần thắp vào chiều tối, thực ra là không cần thiết và không có quy định cụ thể. Có thể chọn giờ tốt cho cúng lễ trong ngày hoặc chọn ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ hơn.

- Nước: Chén để nước cần rửa sạch trước khi lấy nước mới. Chỉ cần một chén nước là đủ, chứ không phải ba hay năm chén. Nước không để quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Cẩn thận không để nước tràn ra hoặc đổ lên bàn.

- Hoa: Bình hoa có thể bằng thủy tinh, gốm sứ... đều được. Chỉ nên chọn hoa tươi, hoa có nụ và có hương thơm càng tốt. Không nên dùng hoa giả.

- Quả: Quả nên chọn loại tươi, ngon, nhìn nguyên vẹn, thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt... Cũng như hoa, không dùng quả nhựa, quả nhân tạo không ăn được.

- Đèn, nến: Đèn cúng là đèn thật như đèn dầu, nến. Không dùng đèn nhấp nháy, đèn điện... vì đều tạo ra trường khí xấu, ảnh hưởng đến việc thờ cúng.

- Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được rãi ra ngoài.

- Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào.

- Bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài.

- Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

HẠ VY (TỔNG HỢP)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý