Nghệ An: Gian nan trong việc xử lý xe quá tải, quá khổ

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nghệ An: Gian nan trong việc xử lý xe quá tải, quá khổ

Congly.vn Sự hoạt động công khai và ngang nhiên của xe quá khổ, quá tải ở một số huyện miền núi của tỉnh Nghệ An đang gây ra không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng.

24/08/2014 11:28 PM
940

Thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ GTVT, quyết tâm xử lý xe quá khổ, quá tải theo quy định và lập lại trật tự ATGT trên địa bàn, thời gian qua tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những khó khăn thiếu thốn về phương tiện cũng như con người ở một số huyện miền núi của tỉnh, tình trạng xe quá tải, quá khổ vẫn hoạt động ngang nhiên và công khai, làm xuống cấp nhiều hệ thống đường giao thông quan trọng, đặc biệt là ở huyện miền núi Tương Dương, việc xử lý xe quá tải đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Chiếc xe quá khổ, quá tải chở gỗ từ  Lào về  băm nát tuyến đường

Nối liền với Quốc lộ 7, con đường độc đạo “ngang trời” dài hơn 100 km từ xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương vào xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn,  thời gian qua đã xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do tình trạng xe quá tải hoạt động ngày đêm. Tuyến đường giao thông này được xây dựng nhằm giảm thiểu sự khó khăn trong việc đi lại của bà con nhân dân vùng sâu, vùng xa.

Đường được thiết kế cho xe có trọng tải nhỏ nhưng bấy lâu nay những chiếc xe có trọng tải siêu “khủng” đã cày nát mặt đường. Những ổ trâu, ổ voi xuất hiện dày đặc, cả tuyến đường rạn lún với chằng chịt các vết nứt nẻ…, lớp phủ nhựa đường ở nhiều đoạn đã biến mất để lộ lên phần đất Bazan đỏ óng. Nguy hại hơn là sau những cơn mưa, con đường với nhiều đoạn biến thành vũng nước lớn, thực sự rất nguy hiểm đối với các phương tiện khi lưu thông trên đoạn đường này. Từ các bản Xoóng Con, Lưu Phong (xã Lưu Kiền) trở vào Nậm Càn, có những đoạn đường hư hỏng hoàn toàn dài tới 50 - 70m.

Ông Lô Văn Tuấn ở xã Lưu Kiền cho biết: “Con đường xuống cấp nhanh như vậy là do mấy tay chở gỗ từ Lào về. Nhiều chuyến xe còn to hơn đường, mà hầu hết các xe đều đi theo tuyến đường Tam Hợp - Tam Thái rồi qua Nậm Càn - Lưu Kiền này, sau đó đi theo Quốc lộ 7 về bãi, nó quần nát đường là điều dễ hiểu thôi!”

Khi chúng tôi tiến sâu hơn vào tuyến đường, đập ngay vào mắt là chiếc xe chở gỗ từ Lào đang xuôi về. Theo sau quan sát, chúng tôi không khỏi giật mình vì đường rung bần bật, bánh của chiếc xe “siêu khủng” chạy đến đâu đều làm mặt đường lún sâu xuống đến đó. Bám theo chiếc xe hơn 1km, đến trước cổng doanh trại Bộ đội Biên phòng  thì chiếc xe dừng lại vì bánh sau của xe đã đi vào phần đất, lún sâu xuống không tài nào nhúc nhích mặc dù tài xế rú ga ầm ầm…

Tuyến đường đang xuống cấp rất nghiêm trọng

Mang những hình ảnh hư hại về con đường và những chiếc xe “siêu khủng” đó trao đổi với Đại úy Nguyễn Anh Cường, Đội trưởng Đội CSGT huyện Tương Dương,  ông Cường cho  biết: “ Anh em chúng tôi đã thực hiện rất sát sao về việc phát hiện, xử lý phương tiện vận chuyển hàng hóa vượt quá kích thước và tải trọng trên địa bàn. Nhưng thực tế trong quá trình xử lý vi phạm không xử lý được các phương tiện chở hàng hóa quá tải do không có cân tải trọng. Thêm vào đó, việc yêu cầu khắc phục vi phạm đối với các đối tượng vi phạm cũng rất khó khăn do không có bến, bãi, phương tiện kỹ thuật để phục vụ việc khắc phục”.

Cũng theo báo cáo của Đội CSGT Công an huyện Tương Dương thì tính từ đầu năm đến nay, Đội đã phát hiện và xử lý 89 trường hợp chở hàng vượt quá kích thước (chiều dài, chiều cao), riêng trên tuyến Lưu Kiền – Nậm Càn đã phát hiện và xử lý 39 trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, do địa bàn huyện Tương Dương có diện tích lớn, có nhiều tuyến đường bộ (có 2 tuyến đường Quốc Lộ có chiều dài hơn 120km và nhiều tuyến đường liên xã), trong khi đó lực lượng CSGT chỉ có 13 đồng chí nên việc thực thi nhiệm vụ còn hạn chế. Ngoài việc tổ chức công tác TTKSGT đường bộ còn phải thực hiện các nhiệm vụ khác như đảm bảo TTATGT đường thủy, phối hợp với các xã giải tỏa hành lang,… và các công tác chuyên môn khác nên không thể bố trí lực lượng TTKS khép kín thời gian trên các tuyến đường bộ. Vì thế không ít trường hợp vi phạm đã không được phát hiện và xử lý.

Vậy, có thể hiểu, thời gian tới những chuyến xe siêu khủng vẫn cứ ung dung chạy, con đường này vẫn sẽ phải gắng gượng trước sự tàn phá nghiêm trọng của các xe quá khổ, quá tải. Còn việc xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ là điều quá khó khăn mà huyện Tương Dương đang gặp phải?!

Thảo My - Bá Mạnh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý