Nghệ sĩ có đáng bị chì chiết, "ném đá"?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Nghệ sĩ có đáng bị chì chiết, "ném đá"?

Từ trước đến nay, cuộc sống của người nổi tiếng vẫn luôn là miếng mồi béo bở để dư luận đem ra bàn tán, đánh giá.

19/08/2017 08:42 PM
2,392

Từ trước đến nay, cuộc sống của người nổi tiếng vẫn luôn là miếng mồi béo bở để dư luận đem ra bàn tán, đánh giá. Một lần lỡ lời, một chút sơ hở có thể biến họ trở thành kẻ tội đồ và phải chịu đựng những lời chì chiết, bêu riếu của dư luận.

Hóa ra... nghệ sĩ chẳng sướng chút nào!

Nghệ sĩ là những người có sức ảnh hưởng, tác động ít nhiều đến hành động, cảm xúc của công chúng. Muốn làm nghệ sĩ, bên cạnh tài năng, lao động chăm chỉ, họ còn phải phục vụ và chiều lòng cả những khán giả khó tính nhất. Tham gia vào showbiz, họ phải thích nghi với môi trường tập luyện căng thẳng, sự cạnh tranh “ngầm” với đồng nghiệp và lớp nghệ sĩ kế cận. Hơn thế, họ phải thường xuyên làm mới bản thân, biến hóa đa dạng về cả thanh lẫn sắc qua các sản phẩm nghệ thuật mới. Thế nhưng, đó mới chỉ là lớp bề nổi mà họ phải gánh chịu.

Dù sở hữu giọng hát trời phú nhưng trong một số các chương trình biểu diễn văn nghệ của trường lớp, Đức Phúc vẫn không được chọn bởi vẻ ngoài không bắt mắt bằng các bạn cùng lớp. Vì đam mê âm nhạc, lấy hết can đảm, chàng trai Hà thành đã mạnh dạn đăng ký tham dự chương trình The Voice 2015.

Kết thúc cuộc thi, Đức Phúc đã viết nên câu chuyện của chính mình khi ra về với vị trí cao nhất. Những tưởng, cuộc đời của nam ca sĩ sinh năm 1996 sẽ thay đổi, nhưng không, anh chàng vẫn bị dư luận “ném đá” khi họ cho rằng, “Đức Phúc quá xấu để làm ca sĩ”.

Xấu hổ với chính cơ thể mình và không chịu nổi những lời cay nghiệt từ phía dư luận, Đức Phúc quyết định phẫu thuật thẩm mỹ để tìm lại chính mình. Nói về quyết định phẫu thuật thẩm mỹ, Đức Phúc cho biết, quyết định thay đổi vẻ ngoài là để cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Ngoại hình đẹp hơn sẽ giúp Phúc tự tin hơn và không phải nghe những lời bàn tán nữa.

Nghệ sĩ có đáng bị chì chiết, "ném đá"? - Ảnh 1Phóng to

Đức Phúc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ.

Sau cuộc đại phẫu thuật, Đức Phúc đã thực sự “vịt hóa thiên nga”. Có ngoại hình đẹp, anh tự tin hơn khi biểu diễn và có nhiều show hơn để có thêm thu nhập. Thế nhưng, qua câu chuyện của anh mới biết, xã hội cay nghiệt biết chừng nào.

Đức Phúc chính là nạn nhân của xã hội quá tiêu cực, đề cao giá trị ảo. Họ cay nghiệt và không thỏa hiệp nếu như nghệ sĩ không chiều theo ý mình. Với họ, một ca sĩ không chỉ dừng lại ở giọng hát hay mà còn phải có ngoại hình đẹp để ngắm cho “đã mắt”.

Chia sẻ về trường hợp của Đức Phúc, Minh Hằng cho biết: “Tôi thấy phẫu thuật thẩm mỹ là một việc làm rất nhân văn. Phẫu thuật thẩm mỹ chỉ thay đổi diện mạo bên ngoài chứ không phải con người bên trong. Họ vẫn là họ thôi. Tôi thấy dư luận dường như quá khắt khe với Đức Phúc khi có những nhận xét nặng nề”.

Không chỉ ngoại hình, đời tư mà ngay cả việc làm từ thiện của người nổi tiếng cũng bị công chúng đem ra săm soi. Có không ít nghệ sĩ trong showbiz Việt dùng danh tiếng, sức ảnh hưởng và các mối quan hệ cá nhân để thực hiện các chuyến thiện nguyện ý nghĩa. Thế nhưng, “tiền mất tật mang”, họ không những không được lòng công chúng mà còn bị chỉ trích gay gắt, một trong số đó phải kể đến Trương Ngọc Ánh.

Gần đây, thông tin Trương Ngọc Ánh bị gia đình nữ sinh bị tạt a- xít lên tiếng tố cáo “chỉ trao bằng chứ không trao tiền” đã khiến dư luận một phen dậy sóng. Khi nghe tin nữ sinh Thu Hương, ngụ Đắk Lắk bị tạt a- xít gây tổn thương 75% khuôn mặt, Trương Ngọc Ánh đã đến thăm, trao tặng 30 triệu đồng để chi trả viện phí và gói thẩm mỹ 300 triệu đồng để hỗ trợ Hương phục hồi nhan sắc. Tuy nhiên, sau hơn một năm, mẹ của nữ sinh này bất ngờ lên tiếng tố Trương Ngọc Ánh thất hứa trong việc trao tặng 300 triệu đồng.

Sau khi vụ việc được truyền thông, báo chí đăng tải rộng rãi, dư luận đã không ngừng đả kích Trương Ngọc Ánh. Họ cho rằng, cô “nuốt lời”, vì “háo danh mà khiến gia đình nữ sinh khốn đốn, lao đao”. Thậm chí, những bình luận với lời lẽ cay nghiệt, nhục mạ nữ diễn viên cũng được nhiều người buông ra.

Sau vụ việc nói trên, Trương Ngọc Ánh đã bị ảnh hưởng tâm lý nghiêm trọng. Tránh để sự việc đi quá xa, với bản lĩnh của một ngôi sao dày dạn kinh nghiệm trong showbiz, cô đã dàn xếp ổn thỏa với gia đình nạn nhân và có cuộc đối chất với báo chí để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin nơi dư luận.

Nghệ sĩ cũng là con người

Trước Đức Phúc và Trương Ngọc Ánh, cậu bé Hồ Văn Cường cũng bị dư luận chỉ trích khi họ cho rằng, cậu bé đăng quang Quán quân Thần tượng Việt Nam nhí 2016 vì được thiên vị. Cậu có được ngôi vị cao nhờ hoàn cảnh khó khăn chứ không phải vì năng lực. MC Phan Anh cũng từng bị “ném đá” không thương tiếc vì bị cho là không minh bạch các khoản tiền từ thiện,... Những phán xét vô cảm của nhiều người đã mang đến áp lực vô cùng lớn cho Hồ Văn Cường hay Phan Anh.

Nói về sức ép dư luận, ca sĩ Quế Vân cho biết: “Dư luận luôn thế. Đám đông luôn chạy theo những gì họ cho là đúng. Họ không hiểu được, người nghệ sĩ phải trải qua những áp lực kinh khủng như thế nào. Tôi nghĩ, dư luận cần có cái nhìn cởi mở hơn và bớt chạy theo những phù phiếm không đáng có. Những gì công chúng cho là vô hại kia lại đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của những người làm nghệ thuật”.

Nghệ sĩ có đáng bị chì chiết, "ném đá"? - Ảnh 2Phóng to

Trương Ngọc Ánh.

Trương Ngọc Ánh cũng đã có những chia sẻ thẳng thắn với PV báo ĐS&PL về áp lực của người nổi tiếng. “Là nghệ sĩ, bạn cần phải có bản lĩnh để có thể vượt qua tất cả những khó khăn, thậm chí là sự công kích nơi dư luận. Trong quá trình hoạt động nghệ thuật, đôi lúc bạn có thể có những sai sót. Nhưng, điều quan trọng là phải biết nhận ra cái sai và chứng minh cho dư luận hiểu, đó chỉ là sự cố không đáng có. Khi là người nổi tiếng, bạn phải làm như vậy. Sức ép của sự nổi tiếng là điều hoàn toàn bình thường mà bất kỳ người nghệ sĩ nào cũng phải sẵn sàng đón nhận”, nhà sản xuất – diễn viên Trương Ngọc Ánh cho biết.

Thiết nghĩ, công chúng đừng vì sự ích kỷ cá nhân và sở thích phán xét của bản thân mình mà làm tổn thương nghệ sĩ. Những cơn bão chì chiết khủng khiếp từ cộng đồng mạng có thể dẫn đến những hậu quả khó lường. Hãy để người làm nghệ thuật được thỏa sức với đam mê của chính họ.

Tiến Dũng

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 32

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý