Nghệ sĩ hài Xuân Bắc: 'Tôi vẫn còn nhiều tật xấu như trẻ con'

mesu mesu @mesu

Nghệ sĩ hài Xuân Bắc: 'Tôi vẫn còn nhiều tật xấu như trẻ con'

12/09/2014 10:01 AM
3,324

Anh – một nghệ sĩ có tên tuổi, có thể nói là thành công trên con đường anh đã lựa chọn nhưng khi đề cập đến chủ đề của bài viết hôm nay là viết về con đường thành công, Xuân Bắc đã gạt đi. Anh bảo : “Để biết ai đó có thành công hay không phải đợi đến lúc cầm sổ hưu mới biết em ạ. Có những người chỉ còn vài tháng nữa là hạ cánh và vẫn bị dính phốt và tất cả những cố gắng trong nghề trong suốt cuộc đời đi làm trôi đi hết, liệu đấy có gọi là thành công không?". Chúng tôi trao đổi với nhau về chuyện đời, chuyện nghề nhưng qua những câu chuyện anh kể, những suy nghĩ của anh, tôi đã hiểu điều gì làm nên thương hiệu Xuân Bắc.

Nghệ sĩ Xuân Bắc trong một chương trình hài hước

Tôi nhớ, có lần nhạc sĩ Anh Quân – chồng ca sĩ Mỹ Linh – đã chia sẻ trên báo, đại ý rằng:Tuổi thơ chính là một mỏ khoáng sản quý để mỗi người khai thác, sử dụng trong cuộc đời của mình. Sự phát triển nhân cách và trí tuệ của mỗi người phụ thuộc rất lớn vào những gì mà tuổi thơ anh đã trải qua. Thế nên, câu hỏi đầu tiên mà phóng viên đặt ra cho Xuân Bắc đó chính là câu hỏi về những kỉ niệm tuổi thơ nơi quê hương Việt Trì, Phú Thọ của anh.

“Tuổi thơ của rất đẹp em ạ” –Xuân Bắc chia sẻ. Là con út trong gia đình bố mẹ là công chức nhà nước ở thành phố Việt Trì, Xuân Bắc thực sự được sống trong những tháng năm tuổi thơ bình yên. Cái giai đoạn giao thời giữa bao cấp và mở cửa khiến cuộc sống của tất cả mọi người không quá khó khăn nhưng cũng không bị xô bồ thực dụng như bây giờ. Anh vẫn nhớ như in những tháng ngày tuổi thơ, mùa hè mấy anh chị em nằm võng kẽo kẹt ngủ trưa. Lúc ấy, mẹ anh đã đặt nồi chè đỗ đen trên bếp sôi ùng ùng. Khi đàn con tỉnh dậy, nồi chè đã chín và mẹ đang công đoạn chia chè vào cốc. Nhà đông con, mẹ phải chia đều bằng cách đếm từng hạt đỗ. Riêng cậu con út Xuân Bắc vẫn được mẹ ưu tiên cho thêm mười mấy hạt chè và một cái nháy mắt “đấy nhé”.
Rồi những lần anh chị em đứng xếp hàng chờ mẹ đi chợ về chia quà. Những quả na, quả thị, quả vải là những niềm vui của tuổi thơ. Ngày trước, trẻ con không có nhiều đồ chơi công nghệ như bây giờ nhưng trẻ con thời ấy rất nhiều sáng kiến để tạo ra đồ chơi cho mình. Những hột quả vải đen nhánh sau khi ngâm nước cho hết nhựa, được cắm vào đầu một chiếc que ngắn thế là thành những con quay quay tít mù để mang ra đấu với nhau xôm tụ và vui vẻ có khi còn hơn trò đấu chiến cơ siêu hạng bây giờ. Rồi những khi mùa đông, rất lạnh, những đứa trẻ thời ấy lấy những nhành cây vông vang khô cho vào ống bơ, châm lửa và những ông bơ vông vang ấy sẽ sưởi ấm mùa đông. Và những mùa hoa xoan rụng khi những chú chim chào mào gọi nhau về làm tổ ríu rít luôn in sâu trong lòng …. Tất cả những kỉ niệm của tuổi thơ đã trở thành kí ức, trở thành máu thịt trở thành điểm tựa tinh thần để những người như Xuân Bắc luôn cảm thấy cuộc sống này thực sự tươi đẹp.
Anh nhấn mạnh rằng: “Những ai có tuổi thơ bình yên sẽ có cơ hội trở thành người tử tế nhiều hơn”. Anh vẫn tin rằng, người tử tế còn rất nhiều trong cuộc sống này chỉ có điều họ đang ẩn mình đi. Dù cho chúng ta hôm nay có vẻ như đang sống vô cảm thờ ơ với đồng loại và anh đã nhắc lại “Người lớn đã quên và trẻ con không được dạy về sự căm phẫn”.
Anh cũng là người không thể thiếu trong chương trình Đồ rê mí
Sống tình cảm, chỉn chu với gia đình, vợ con, Xuân Bắc luôn coi gia đình là... "danh sách đầu tiên" và không thích sự trăng hoa dù anh là nghệ sĩ. Anh thỉnh thoảng vẫn đi xe đạp, đón đưa con đi học dù anh có ô tô. Đội khi thay đổi phương tiện đi lại cũng là một cách để trải nghiệm cảm xúc. Cảm xúc là một trong những tác nhân rất quan trọng để tạo nên sự sáng tạo cho nghệ sĩ. Bên cạnh đó, nghệ sĩ cũng cần có kiến thức sâu, rộng để cảm nhận, để hiểu để diễn thật đúng tâm lý của tất cả các vai diễn của mình.
Đọc sách, xem phim là một thú vui để nâng cao khả năng sáng tạo của Xuân Bắc. Anh tự nhận mình là mọt sách, mọt phim, cứ thời gian rỗi là anh xem phim và sách. Rồi anh còn tổ chức một vài lớp đào tạo diễn viên nhí ở Cung thiếu nhi. Để anh chia sẻ với trẻ con và cũng để làm mới cảm xúc của mình vì đã mấy năm anh không quyết toán kinh phí cho những lớp như thế.

“Anh thấy mình vẫn còn những tật xấu của trẻ con em ạ". Xuân Bắc chìa đôi bàn tay ra, móng tay của anh đã bị cắn trụi. Anh cười, mắt hấp háy: “Cứ tập trung xem phim là anh cắn móng tay”, thậm chí khi đang chỉ đạo các diễn viên trẻ ở nhà hát trong vai trò phó đạo diễn anh cũng cắn, rồi đưa ra những nhận xét góp ý về cách diễn cho đàn em.

Nhẹ nhàng, hài hước và luôn là tâm điểm ở những nơi anh có mặt và vẫn luôn là diễn viên hài được khán giả yêu thích, tôi đồ rằng chính sự hồn nhiên, tình yêu đối với cuộc sống bình dị và tinh thần học hỏi không ngừng đã làm nên thương hiệu Xuân Bắc.
Vân Thư
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý