Nghi án hối lộ: 30 đơn vị mua sản phẩm của Bio - Rad

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nghi án hối lộ: 30 đơn vị mua sản phẩm của Bio - Rad

Trước Nghi án công ty BioRad hối lộ quan chức ngành y tế Việt Nam 2,2 triệu USD, hiện đã có 30 đơn vị báo cáo thừa nhận có mua sản phẩm của công ty này.

16/11/2014 08:29 AM
681

Liên quan đến thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ - đơn vị cung cấp các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế chi 2,2 triệu USD cho một số cán bộ của Việt Nam từ năm 2005 - 2009 để giành hợp đồng gây xôn xao dư luận thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, hiện đã có 30 đơn vị báo cáo mua sản phẩm của công ty Bio-Rad, gồm 7 viện nghiên cứu, 16 bệnh viện, 3 trường đại học, 1 ban quản lý dự án, 3 sở y tế.

 - Ảnh 1

Thiết bị y tế do Bio-Rad chế tạo và phân phối.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, theo báo cáo thu thập được, có 13 công ty đã được cấp giấy phép nhập khẩu 9 mặt hàng thiết bị phân tích xét nghiệm, hóa chất và vật tư tiêu hao đi kèm theo máy. Có 26 sản phẩm là sinh phẩm chẩn đoán đi kèm theo máy để xét nghiệm.

Về vấn đề Cty Bio-Rad chi “hoa hồng” cho các đơn vị, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho hay, Bộ Y tế đã làm việc với Bộ Công an để thống nhất cách làm. Theo đó, Bộ Y tế sẽ thu thập thông tin và cung cấp thông tin để Bộ Công an điều tra.

Bộ Y tế đã có công hàm gửi Đại sứ quán Mỹ đề nghị phối hợp, xác minh làm rõ thông tin về vụ việc hối lộ. Hiện, Bộ Y tế đang chờ kết quả chính thức từ Đại sứ quán Mỹ.

Trước đó, ngày 11/11, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định về việc thành lập Tổ công tác thu thập Hồ sơ, tài liệu liên quan đến nghi án hối lộ của Công ty Bio-Rad nhằm phục vụ công tác điều tra.

Video: Phát hiện những công ty nhập thiết bị từ Bio-Rad.

Tổ công tác gồm 10 thành viên, trong đó Phó giáo sư Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Tổ trưởng.

Như tin tức đã đưa, ngày 5/11, một số cơ quan báo chí đã đưa tin về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.

Cụ thể, “trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền "hoa hồng" này cho quan chức Chính phủ Việt Nam".

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Nghi án hối lộ 2,2 triệu USD tại ngành y tế

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý