Nghi án hối lộ quan chức Việt: Bộ y tế khẳng định không bao che

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nghi án hối lộ quan chức Việt: Bộ y tế khẳng định không bao che

“Khi tìm rõ được căn nguyên của sự việc thì Bộ Y tế sẽ không bao che, xử lý đúng người, đúng việc và theo pháp luật, Bộ trưởng Kim Tiến khẳng định.

07/11/2014 08:09 PM
794

Liên quan đến thông tin về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ - đơn vị cung cấp các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế chi 2,2 triệu USD cho một số cán bộ của Việt Nam từ năm 2005 - 2009 để giành hợp đồng. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên VTV ngày 6/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay: Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã tiến hành xác minh tính chính xác của thông tin.

 - Ảnh 1

“Khi tìm rõ được căn nguyên của sự việc thì Bộ Y tế sẽ không bao che, xử lý đúng người, đúng việc và theo pháp luật", bà Tiến khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, trong quá trình cơ quan chức năng thực hiện công tác điều tra, Bộ Y tế sẵn sàng phối hợp nhiều phương diện để cơ quan điều tra làm việc một cách nhanh chóng, khách quan và có kết luận sớm nhất.

“Bộ Y tế đã có công văn gửi cho Bộ trưởng Bộ Công an để chỉ đạo các cơ quan điều tra tiến hành điều tra, làm rõ sự việc. Bộ Y tế cũng có công văn gửi cho Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp và giúp cung cấp thêm thông tin chính xác, chi tiết hơn bởi công ty Bio-Rad là công ty có trụ sở đóng tại Hoa Kỳ”, bà Nguyễn Thị Kim Tiến thông tin.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm: “Bộ Y tế cũng chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc bộ, các sở y tế chỉ đạo rà soát các đơn vị thực hiện suốt những năm 2005 - 2009, tất cả các trang thiết bị như hóa chất, sinh phẩm đã mua trong thời gian qua”.

Như tin tức đã đưa, ngày hôm qua (5/11), một số cơ quan báo chí đã đưa tin về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.

Cụ thể, “trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức Chính phủ Việt Nam".

Video: "Nghi án" hối lộ 2,2 triệu USD tại ngành y tế: Bộ Y tế nói gì?

Ngay khi có thông tin này, ngay trong chiều qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi Công văn hỏa tốc đến Bộ trưởng Công an, đề nghị xác minh thông tin này để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm. Trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin này.

Trong văn bản gửi bà Claire Pierangelo, Phó Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, để chủ động và tích cực phòng chống nạn tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ Việt Nam, Bộ Y tế trân trọng đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin báo chí nêu để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý