Nghi án hối lộ: Viện Huyết học khẳng định không nhận 'hoa hồng' của Bio-Rad

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nghi án hối lộ: Viện Huyết học khẳng định không nhận 'hoa hồng' của Bio-Rad

Chi hơn 70 tỷ đồng để mua sản phẩm của Công ty BioRad trong 10 năm qua, nhưng Viện trưởng Viện Huyết học khẳng định không nhận hoa hồng từ Công ty này.

13/11/2014 08:06 PM
906

Đó là thông tin được Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương Nguyễn Anh Trí khẳng định khi nói về việc Công ty Bio-Rad bị cáo buộc hối lộ 2,2 triệu USD để giành các hợp đồng tại Việt Nam.

Liên quan đến thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ - đơn vị cung cấp các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế chi 2,2 triệu USD cho một số cán bộ của Việt Nam từ năm 2005 - 2009 để giành hợp đồng gây xôn xao dư luận thời gian qua, VnExpress đưa tin, trao đổi với báo chí chiều 12/11, ông Trí cho biết, Viện đã sử dụng sản phẩm của Công ty Bio-Rad liên tục 10 năm (từ 2005 đến nay), chủ yếu phục vụ sàng lọc máu như hóa chất sinh phẩm, thiết bị lọc máu.

 - Ảnh 1

Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương: "Không đơn vị nào của Viện nhận hoa hồng trong các dự án đầu thầu". Ảnh: VnExpress

Cụ thể, năm 2004 và 2008-2009, Viện mua hệ thống eliza - phân tích máu tự động hết hơn 2,3 triệu USD (khoảng 40 tỷ đồng thời điểm đó) - chiếm 13% số tiền mua máy móc chung của Viện. Năm 2010, Viện đã mua tiếp máy eliza bán tự động 6 lần.

Nguồn vốn để mua các sản phẩm này là từ dự án xây dựng các trung tâm truyền máu cả nước do Ngân hàng thế giới tài trợ giai đoạn năm 2003-2009. Nguồn thứ 2 là kinh phí từ tiền quay vòng của viện; một số rất ít vốn từ dự án phòng chống HIV cho việc an toàn truyền máu.

“Viện chưa bao giờ mua trực tiếp sản phẩm của Công ty Bio-Rad mà mua lại từ 10 công ty khác nhau. Tổng số tiền đã mua là hơn 70 tỷ đồng - chiếm tỷ trọng rất ít trong tổng số tiền mua hóa chất của Viện hiện nay”, ông Trí nói.

“Viện không có chuyện nhận hoa hồng. Tôi chịu trách nhiệm khi nói điều này. Có chỉ đạo của Bộ Y tế, tôi đã làm việc với các phòng, ban, đơn vị liên quan đến đấu thầu. Tôi khẳng định không đơn vị nào nhận hoa hồng của Bio-Rad”, ông Trí khẳng định.

Video: Phát hiện 6 công ty nhập thiết bị từ Bio-Rad.

Như tin tức đã đưa, ngày 5/11, một số cơ quan báo chí đã đưa tin về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700.000 USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng.

Cụ thể, “trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2,2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức Chính phủ Việt Nam".

Ngay khi có thông tin này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi Công văn hỏa tốc đến Bộ trưởng Công an, đề nghị xác minh thông tin này để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có văn bản đề nghị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin này.

Trường hợp thông tin nêu không đúng, yêu cầu phía Hoa Kỳ phải có thông tin đính chính rõ ràng để người dân Việt Nam không hoang mang.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Xem thêm video: Cận cảnh quy trình sản xuất hàng nghìn lọ thuốc tai biến giả

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý