Nghị lực của nữ sinh vô gia cư giành 3 học bổng danh tiếng

nhidong nhidong @nhidong

Nghị lực của nữ sinh vô gia cư giành 3 học bổng danh tiếng

Ngủ trong những ngôi nhà tạm bợ, đi khắp thành phố tìm mạng wifi để hoàn thành bài tập… khiến cô gái 19 tuổi có thêm động lực, phấn đấu giành học bổng.

31/08/2015 03:40 PM
238

Theo The Huffington Post, Viviana Andazola Marquez (19 tuổi) lớn lên tại Thornton, Colorado, Mỹ. Thành phố này đã ghi dấu tuổi thơ dữ dội của Marquez. 20 năm trước, cha mẹ Marquez di dân từ Mexico tới Mỹ và ly dị khi cô học lớp 3. Cha nữ sinh kết hôn với người phụ nữ khác khiến cuộc sống gia đình cô ngày càng nghèo khổ.

Có những đêm mùa đông lạnh giá, Marquez, mẹ, chị gái và hai em trai phải ngủ dưới sàn bếp trong một căn nhà tình thương, dùng lò vi sóng để sưởi ấm. Marquez từng sống trong nhiều căn nhà tạm bợ. Cô còn đi khắp thành phố, tìm nơi có mạng wifi để hoàn thành bài tập bằng chiếc máy tính mượn.

 - Ảnh 1Phóng to

Viviana Andazola Marquez - tấm gương vươn lên trong cuộc sống khiến nhiều người nể phục.

Năm 13 tuổi, mẹ cô gái bị bắt với tội gây rối trật tự, do không có giấy tờ di dân. Bà bị giam, quản thúc tại nhà trong 6 tháng. Marquez và chị gái vì vậy phải sống cùng người cha đã đi bước nữa.

Sống xa mẹ là khó khăn lớn đối với Marquez. Tuy vậy, cô vẫn coi đó như động lực để nỗ lực và tiến xa hơn. “Tôi từng chứng kiến một số người hoàn cảnh giống mình có kết thúc tồi tệ như thế nào. Tôi nghĩ ra nhiều cách và quyết định phải rời khỏi nơi này” - Marquez nói.

Nữ sinh bắt đầu tìm hiểu về các trường đại học và phát hiện rằng, gần như tất cả cơ sở giáo dục thuộc liên đoàn Ivy có thể đáp ứng 100% học phí cho những sinh viên khó khăn. “Nếu theo học tại đây thì tương lai của tôi sẽ khác. Đó là giải pháp chắc chắn nhất để thoát khỏi cuộc sống nghèo khổ này” - Marquez chia sẻ về suy nghĩ trước đây của mình.

 - Ảnh 2Phóng to

Marquez vui mừng nhận học bổng bên gia đình.

Marquez tìm hiểu các trường đại học như Yale, Prince, Havard và mang tất cả thông tin tới hội đồng tư vấn hướng dẫn. Cô sử dụng website College Confidential để đăng ký gia nhập các chương trình mùa hè cho học sinh trung học, tiêu chí tuyển sinh của các trường đại học cô quan tâm.

Năm 16 tuổi, nữ sinh nhận suất học bổng toàn phần tham dự khóa học hè tại đại học Yale. Khóa học này giúp cô nhận ra đại học Yale chính là nơi cô muốn theo học. “Tôi thể hiện tốt không kém các học sinh khác - những người được hỗ trợ đầy đủ. Điều đó thực sự tạo động lực cho tôi. Nếu tiếp tục làm việc chăm chỉ, tôi sẽ làm tốt hơn nữa" - cô nói.

Mùa hè sau đó, cô tiếp tục tham gia chương trình tương tự tại đại học Prince, có tên Leadership Enterprise for a Diverse America trong 7 tuần. Năm 2014, Marquez thi viết luận về chủ đề tiền bạc do The New York Time tổ chức. Bài luận có tên Must evacuate by 4 p.m (tạm dịch: Phải chuyển đi lúc 4h chiều) kể về cách đương đầu với hoàn cảnh sống khó khăn của gia đình cô nhanh chóng gây ấn tượng.

Cô viết: “Tôi không thể quên những căn nhà trọ ven đường cũ kỹ. Vô số những ghi chú viết toàn bằng chữ hoa “Phải chuyển đi lúc 4h chiều” nhắc nhớ tôi về việc thương lượng với quản lý nhà trọ để có thể ở thêm một ngày. Tôi học được rằng, đó là nơi 5 USD có thể mua đủ lương thực cho một gia đình 5 miệng ăn”.

Đại diện phòng đào tạo của đại học Yale - Jeremiah Quinlan - nói trên tờ New York Times, bài luận của Marquez là một trong những bài có sức tác động mạnh mẽ mà họ từng đọc. Marquez đã chinh phục 3 suất học bổng toàn phần của 3 trường đại học danh tiếng tại Mỹ - Yale, Prince, Harvard và chạm tay tới ước mơ vào đại học của mình.

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý