Nghi phạm lao xe vào chợ Giáng sinh ở Đức từng lưu lại Thụy Sĩ 2 tuần

remember1 remember1 @remember1

Nghi phạm lao xe vào chợ Giáng sinh ở Đức từng lưu lại Thụy Sĩ 2 tuần

(ĐSPL) Vào hồi tháng 5/2015, nghi phạm vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức đã từng lưu lại Thụy Sĩ trong thời gian 2 tuần.

26/12/2016 08:49 AM
94

(ĐSPL) - Vào hồi tháng 5/2015, nghi phạm vụ tấn công bằng xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức đã từng lưu lại Thụy Sĩ trong thời gian 2 tuần. 

Thông tin trên được báo tiếng Đức Sonntagszeitung số ra Chủ nhật 25/12 đưa ra sau cuộc phỏng vấn một người anh em của nghi phạm. 

TTXVN dẫn tin từ Sonntagszaiung cho biết, hồi tháng 5/2015 tại Thụy Sĩ, nghi phạm người Tunisia luôn thường trực nỗi lo với các cuộc kiểm soát của cảnh sát; lại không có việc làm, y đã gọi cho những người chị em của mình thông báo không thể lưu lại nước này lâu hơn.

Sau đó, điểm đến mới của đối tượng là Fribourg-en-Brisgau, ở phía Nam nước Đức. 

Nghi phạm lao xe vào chợ Giáng sinh ở Đức từng lưu lại Thụy Sĩ trong 2 tuần - Ảnh 1

Nghi phạm Anis Amri. Ảnh: Reuters.

Một năm sau đó, nghi phạm người Tunisia ​đã trở thành một phần tử cực đoan, đã một lần nữa tới Thụy Sĩ, cụ thể là thành phố Zurich, bằng xe buýt. Tuy nhiên sau đó hắn không rời Đức nữa. 

Trong một cuộc kiểm tra thường xuyên của cảnh sát Đức, y bị bắt và được trả tự do 2 ngày sau đó do những bất đồng về hành chính với Tunisia. 

Nguồn tin cho hay, trao đổi về thông tin nghi phạm vụ đâm xe tải ở Berlin, 3 cơ quan gồm: Viện Công tố liên bang Thụy Sĩ, Cảnh sát Liên bang (Fedpol) và Cơ quan tình báo đều không thể khẳng định về thời gian lưu trú của người này tại Thụy Sĩ.

Trước đó vào tối 19/12, nghi phạm người Tunisia này đã điều khiển chiếc xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở khu mua sắm tất bật Breitscheidplatz của Berlin, Đức.

Báo Thanh niên đưa tin, ít nhất 12 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương khi một chiếc xe tải hiệu Scania (biển số Ba Lan) lao vào chợ Giáng sinh vào lúc 20h14 ngày 19/12 (giờ địa phương, 2h14 ngày 20/12 giờ VN).

Các nhân chứng cho biết, chiếc xe tải cứ thế lao đi, không có dấu hiệu dừng lại dù đã đâm vào rất nhiều người. Có nạn nhân bị nghiền dưới bánh xe tải, nhiều người khác bị đầu xe hất văng ra xa.

Nghi phạm lao xe vào chợ Giáng sinh ở Đức từng lưu lại Thụy Sĩ trong 2 tuần - Ảnh 2

Hiện trường vụ đâm xe tải ở chợ Giáng sinh Breitscheidplatz tại quận trung tâm Charlottenburg, đêm 19/12. Ảnh: EPA/TTXVN.

Đến ngày 23/12, nghi phạm trong vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin, Đức đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng ở Italy.

Theo tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, hãng thông tấn Reuters đưa tin, nghi phạm tên Anis Amri, (24 tuổi) và là một người nhập cư từ Tunisia, bị bắn trong một cuộc đấu súng ở vùng ngoại ô, phía bắc thành phố Milan. 

Trước đó, cảnh sát Đức đã xác nhận Amri là kẻ đã gây ra vụ lao xe tải vào khu chợ Giáng sinh đông đúc ở quảng trường Breitscheidplatz tại Berlin.

Sau khi xảy ra vụ tấn công bằng xe tải, giới chức Đức đã phát lệnh truy nã trên toàn châu Âu đối với nghi phạm này.

Tờ Guardian dẫn thông tin từ tạp chí Panorama (Italy) cho biết, Amri bị bắn chết tại một trạm kiểm soát giao thông vào 3h ngày 23/12. Nghi phạm đã rút súng ra để bắn vào một cảnh sát và bị tiêu diệt sau đó.

Điều 129 Luật Hình sự Cộng hòa Liên bang Đức

Bất kì người nào tổ chức nhóm phạm tội mục đích để

1. Giết người dưới bất kì hình thức nào, chống lại nhân quyền, gây nên tội ác chiến tranh.

2. Tội ác chống lại tự do cá nhân

Bất kì ai tham gia vào tổ chức khủng bố sẽ bị phạt tù từ 1 đến 10 năm.

Hình phạt tương tự sẽ bị áp nếu người đó tổ chức nhóm phạm tội mục đích để:

1. Gây nên sự tổn hại về thể chất và tinh thần cho người khác.

2. Gây nguy hại đến cộng đồng.

3. Gây nguy hại đến môi trường.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

(Tổng hợp)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý