Nghi vấn có người ‘bảo kê’ khai thác khoáng sản quý hiếm tại khu vực biên giới xứ Thanh

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nghi vấn có người ‘bảo kê’ khai thác khoáng sản quý hiếm tại khu vực biên giới xứ Thanh

Người dân nghi vấn đang có sự ‘bảo kê’ cho doanh nghiệp tự do khai thác khoáng sản quý hiếm trái phép tại khu vực bản Chiềng, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

15/09/2014 08:33 AM
953

Nhận được thông tin phản ánh từ người dân địa phương, phóng viên Người đưa tin đã ‘đột kích’ đến điểm mỏ thuộc Bản Chiềng. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những bãi đất hai bên đường bị khai thác nham nhở, cây cối xác xơ, trơ trọi. Tại đây, giữa cái nắng gắt, những chiếc máy xúc vẫn ‘hì hục’ đào bới hết công suất. Theo đó, hiện trạng khu vực đã bị thay đổi; đời sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

 - Ảnh 1

Máy móc hoạt động hết công suất suốt ngày đêm

Từ ngày họ vào hoạt động khai thác tại đây, đã gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống của ngưi dân đa phương. nh hưởng lớn nhất là vấn đ đường sá, nguồn ớc sạch. Xe ô tô to lớn chạy nhiều, làm đường bị hỏng nhanh lắm. Khi trời mưa, người dân ở đây bị cô lập, vì đưng trơn trượt, lầy lội không thể đi ra ngoài. Lúc trời nắng, bụi mù mịt luôn, ảnh hưng đến đời sống sinh hoạt của người dân nhiều vô kể’, chị Lò Thị.T., trú tại Bản Chiềng bức xúc.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ở những khu vực đang bị khai thác khoáng sản, chủ yếu là là đất rừng mà nhà nước đã bàn giao cho nhân dân tái sinh, sản xuất. Vào năm 2012, doanh nghiệp có tên là Tấn Phát đã đến địa phương mua lại đất rừng này của người dân địa phương để trồng nguyên liệu với giá 100 - 300 triệu đồng/ha.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2014, người dân không thấy đồi chè mọc lên, thay vào đó, nhiều phương tiện máy móc được huy động phá đất, phá rừng khai thác khoáng sản, rồi tập kết, chở đi nơi khác. Đáng nói, doanh nghiệp còn thải phần cát thô, san lấp hết ruộng của dân.

 - Ảnh 2

Diện tích đất rừng bị tàn phá nặng nề

Một người dân bức xúc cho biết: ‘Khi thấy việc làm bất thường này, ngưi dân đã có sự phản đối, kiến nghị lên chính quyền đa phương nhưng đến nay doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường. Các cơ quan chc năng có đến kiểm tra nhưng không có gii pháp ngăn chặn và xử lý’. Nhiều người dân còn nghi vấn, đằng sau hoạt động này, chắc chắn có sự ‘chống lưng’ của ai đó (!?).

Làm việc với chính quyền, một cán bộ lãnh đạo huyện Thường Xuân cho hay: ‘Đây là hoạt động khai thác trái phép, không thông qua sự cho phép của chính quyền huyện. Hoạt động này diễn ra ngay tại địa phận biên giới, nó không chỉ ảnh hưởng tới trật tự an ninh khu vực mà còn ảnh hưởng xấu đến đời sống an sinh của nhân dân, làm thu hẹp đất sản xuất, ô nhiễm môi trường, gây thất thoát nguồn tài nguyên’.

Bà Lê Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân thông tin: ‘Thời gian gần đây tỉnh Thanh Hóa có văn bản về việc bàn giao cho Công ty Anh Phát thăm dò để đánh giá trữ ợng khoáng sản tại xã Bát Mọt. Cái này tỉnh cũng đã có văn bản gửi ra ngoài bộ và đang làm mọi quy trình thủ tục nhưng chưa xong. Còn chuyện doanh nghiệp đó có khai thác hay không thì chúng tôi chưa nắm rõ’(!?).

Những vấn đề liên quan đến vụ việc đang được phóng viên tiếp tục điều tra, làm rõ.

(Còn nữa)

Nhóm PV Miền Trung

Xem thêm video clip : Dân phòng văng tục, mắng nhiếc người tham gia giao thông

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý