Nghi vấn 'dựng khống' tác giả để đối phó với vi phạm bản quyền?

mesu mesu @mesu

Nghi vấn 'dựng khống' tác giả để đối phó với vi phạm bản quyền?

Vụ việc tranh cãi về bản quyền tác phẩm “Ba tôi” đang làm nóng dư luận trong những ngày qua. Liệu có hay không việc “dựng khống” tác giả để đối phó với vi phạm bản quyền?

06/07/2015 07:39 PM
262

Nghi án vi phạm bản quyền

Theo thông tin PV báo Người Đưa Tin tìm hiểu, Thăng Fly tên thật là Bùi Đình Thăng (SN 1988, quê ở Đô Lương, Nghệ An) là một hoạ sĩ trẻ tự do. Anh có niềm đam mê truyện tranh từ nhỏ và đã xuất bản khá nhiều tác phẩm. Các tác phẩm của anh được dựa trên một phần câu chuyện về cuộc sống thủa nhỏ của chính bản thân hoạ sĩ. Vốn là một cậu bé ham mê vẽ nhưng gia đình không có điều kiện. Những câu chuyện mà anh đăng tải hay xuất bản đều nhận được phản hồi rất tốt từ phía độc giả và giới yêu thích truyện tranh như “Foolish” hay “Draw my life”…

“Truyện "Ba tôi" của mình được sáng tác vào năm 2013, đã được Sky Books mua bản quyền và xuất bản toàn quốc. Tuy nhiên, mấy ngày vừa qua, mình rất bất ngờ khi biết chương trình Quà tặng cuộc sống đã lấy toàn bộ nội dung trong truyện và dựng thành clip "Ba tôi" để chiếu, và phần tên những người thực hiện không có tên mình. Mình hoàn toàn không được hỏi ý kiến về việc này”, anh Thăng nêu rõ thông tin trên trang facebook cá nhân vào ngày 01/07/2015.

Đi kèm với những dòng chia sẻ này, anh Thăng cũng dẫn link Youtube của chương trình “Quà tặng cuộc sống” số phát sóng ngày 25/6 và link gốc của truyện tranh "Ba tôi" được sáng tác vào năm 2013 để mọi người có thể so sánh và đối chiếu nội dung.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, anh Thăng cho biết, một độc giả yêu thích truyện tranh đã phát hiện ra nội dung câu chuyện trong chương trình Quà tặng cuộc sống rất giống với truyện của anh Thăng nên đã gửi link cho tác giả xem. Quả nhiên, khi xem hết clip, anh nhận thấy phần lớn nội dung và lời thoại đều giống hệt với truyện của anh. Điều làm anh bất ngờ nhất là tên tác giả kịch bản hay đạo diễn ý tưởng trong tác phẩm lại hoàn toàn xa lạ, không phải là tên của anh.

   - Ảnh 1

Tác giả Thăng Fly và truyện tranh ''Ba tôi''

Cũng theo anh Thăng, sau khi phản ánh thông tin này trên diễn đàn, mạng xã hội và nhận được nhiều sự quan tâm từ các đơn vị báo chí thì bất ngờ toàn bộ những thắc mắc, bình luận về sự việc trên Fanpage chính thức của chương trình "Quà tặng cuộc sống" đều không còn tồn tại. Đến 21g00 ngày 4/7, fanpage này vẫn trong tình trạng “không tồn tại”.

Khi được hỏi về bằng chứng chứng minh bản quyền của bộ truyện tranh này, anh Thăng khẳng định: "Năm 2014, tôi đã ký kết hợp đồng bản quyền xuất bản sách trong đó có truyện ngắn “Ba tôi” với thương hiệu sách Sky Books. Bản quyền và hợp đồng bản quyền tôi đều còn giữ”.

Tác giả Trần Quốc Tuấn và “lỗ hổng” của Sunrise ?

Trong một diễn biến liên quan trước đó, bà Đỗ Thị Thanh Hương – Giám đốc Công ty CP Truyền thông Sunrise trong một cuộc trao đổi với Báo điện tử VTV chiều ngày 4/7/2015 đã cho biết: “Nội dung của Quà tặng cuộc sống phát sóng ngày 25/6/2015 dựa trên truyện ngắn của tác giả Trần Quốc Tuấn. Truyện này được gửi dự thi vào năm 2010, khi Quà tặng cuộc sống phát động cuộc thi sáng tác truyện ngắn sau đó chuyện đã được chọn để làm nội dung cho Quà tặng cuộc sống ngày 25/6/2015".

Sau khi nhận được một số thông tin phản ánh rằng tác giả Thăng Fly cáo buộc phim “Ba tôi” ăn cắp nội dung truyện tranh của mình, phía Sunrise cũng đã đối chiếu lại nội dung truyện của tác giả Tuấn và tác giả Thăng. Vị đại diện nói: “Chúng tôi cũng nhận thấy có một số tình tiết giống nhau. Tôi đã liên lạc với ông Tuấn, yêu cầu ông Tuấn cam kết bằng văn bản về tác phẩm ông Tuấn gửi dự thi năm đó. Ông Tuấn đã viết gửi bản cam kết cho chúng tôi, trong đó ghi rõ: "Ba tôi" do tôi độc lập sáng tạo. Không sao chép của bất kỳ ai. Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của các thông tin trên".

Trước những phản hồi của Đại diện chương trình Quà tặng cuộc sống như trên, anh Thăng vẫn không cảm thấy thuyết phục và cho rằng chương trình đã dựng lên một nhân vật từ năm 2010 là "Trần Quốc Tuấn" và coi đó là tác giả của truyện “Ba tôi”. Tuy nhiên, anh cũng cho biết thêm là không hề có ai tên là Trần Quốc Tuấn trong credit cuối clip (thành viên làm clip) của tác phẩm “Ba Tôi” trên VTV3.

   - Ảnh 2

Đại diện Sky Books và tác giả Thăng Fly

Anh Thăng cũng nhận định, nhân vật trên chắc chắn sẽ phải xuất hiện trong buổi gặp gỡ báo chí của Sunrise tổ chức vào ngày thứ 2 (06/07) và người đó phải trưng bày ra bài dự thi của mình. “Tôi rất hứng thú đọc bài dự thi đó, vì một thứ đi viết lại vội vàng chắc chắn sẽ có những lỗi không thể tránh được. Tôi cũng rất chờ đợi được gặp người "tác giả" đó, để cùng chia sẻ về "ý tưởng" không hẹn mà gặp giống nhau từng câu chữ. Tôi không ngần ngại đối chất trực tiếp với VTV & Sunrise Media, cùng toàn thể anh chị em báo chí về vụ việc này", anh Thăng chia sẻ.

Tuy nhiên, trong ngày 06/07/2015, Công ty CP Truyền thông Sunrise lại không hề tổ chức bất kỳ một cuộc họp báo nào liên quan đến sự việc trên. Thay vào đó, những phóng viên, nhà báo đã hẹn gặp từ trước được một số nhân viên truyền thông của công ty này chia ra thành từng nhóm, tiếp đón vào các giờ khác nhau. Một điều lạ nữa là nhân viên công ty chỉ gặp riêng từng phóng viên và không hề có bất kỳ người đại diện nào của công ty có chức năng phát ngôn liên quan đến sự việc.

Sunrise cũng hoàn toàn không tổ chức bất kỳ một cuộc trao đổi trực tiếp nào với hoạ sỹ trẻ Thăng Fly, người đã lên tiếng tố họ vi phạm bản quyền tác phẩm của mình hay với thương hiệu sách Sky Books – bên đang nắm giữ bản quyền tác phẩm.

Tuy nhiên, có một số lỗ hổng rất đáng chú ý đã được tác giả Thăng Fly và một số người bạn của anh phát hiện như sau trong buổi trao đổi trực tiếp với PV Người đưa tin như sau:Thứ nhất, có một chi tiết trong truyện do tác giả Thăng sáng tác là việc người cha đưa con lên thành phố nhận giải thi vẽ, cậu bé đã bị tên cướp giật túi xách trong đó có hộp màu mà cha cậu mua từ trước. Cha cậu đã đuổi theo rồi hạ gục tên cướp, mang hộp màu về cho cậu, với hành động trên, cậu bé trong câu nói cuối truyện đã gọi cha mình là “siêu nhân.”

Video của chương trình Quà tặng cuộc sống ngày 25/6 bị tố vi phạm bản quyền

Đối chiếu lại đoạn clip “Ba tôi” trên chương trình Quà tặng cuộc sống, tại thời điểm 3 phút 43 giây, cũng có chi tiết người con gọi cha mình là “siêu nhân” nhưng theo diễn biến trước đó của phim thì hoàn toàn không có chi tiết nào liên quan đến sự xuất hiện logic cho câu thoại này.

Ngoài ra, trong bảng danh sách có tác phẩm “Ba tôi” xếp thứ 28 trong cuộc thi mà bà Hương cung cấp cho Báo điện tử VTV trước đó, có một lỗi khá thú vị là: cả hai chữ cái đầu tiên của tên tác phẩm của tác giả Trần Quốc Tuấn đều được viết hoa “Ba Tôi” trong khi các tác phẩm khác trong danh sách chỉ viết hoa chữ cái đầu tiên.

Một chi tiết thứ hai là phần điểm số quy định trong tác phẩm dự giải của tác giả Tuấn lệch so với quy định của Ban giám khảo. Điểm B tương đương 60 điểm, điểm C tương đương 40 điểm thì tác phẩm này lại bị chấm điểm ngược.

“Đây có thể là một lỗi sơ ý của Sunrise do thông tin được chèn thêm bằng tay để khoả lấp sau khi sự việc vỡ lở.”, anh Dương, một đồng nghiệp của hoạ sỹ Thăng Fly đặt nghi vấn.

Nghi vấn về việc dàn dựng tác giả?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bà Lê Xuân, Quản lý thương hiệu sách Sky Books cho hay, ngay khi nhận thấy có dấu hiệu vi phạm bản quyền tác phẩm “Ba tôi”, đơn vị này và tác giả Thăng Fly đã liên hệ đến công ty Sunrise và mong chờ một lời xin lỗi thiện chí. Tuy nhiên, họ vô cùng bất ngờ trước thái độ và những tình tiết mang đậm tính “dàn dựng” và những chứng cứ không hề thuyết phục mà Sunrise đưa ra.

“Clip trong chương trình Quà tặng cuộc sống quá giống với nội dung tác phẩm “Ba tôi”. Tôi có rất nhiều nghi vấn với tác giả Trần Quốc Tuấn mà phía Sunrise đưa ra. Tôi nghĩ, đơn vị này nên mời tác giả Tuấn đến đối chất. Chúng tôi sẽ đi tới cùng vụ việc, không thể để cho Sunrise dựng lên một nhân vật và đổ hoàn toàn trách nhiệm cho nhân vật ấy”, bà Xuân nói.

Hồng Hạnh – Quảng Định

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý