Nghi vấn hai nghĩa trang khiến hàng chục người mắc bệnh ung thư?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nghi vấn hai nghĩa trang khiến hàng chục người mắc bệnh ung thư?

(ĐSPL) Theo trí nhớ của bà trưởng khu 7 Thắng Lợi, xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ thì căn bệnh ung thư xuất hiện tại vùng quê cách đây khoảng chục năm.

05/07/2015 03:07 PM
336

Ban đầu có vài ca mắc bệnh, nhưng trong thời gian khoảng 2 năm trở lại đây có đến gần chục trường hợp mắc bệnh, nguyên nhân chưa được xác định, khiến người dân trong vùng vô cùng hoang mang.

Làng quê dậy sóng

Qua đường dây nóng chúng tôi đã tiếp nhận được lời cầu cứu của người dân khu 7 Thắng Lợi, xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ về việc “trong khu 7 Thắng Lợi mấy năm gần đây xuất hiện nhiều trường hợp người dân ở độ tuổi trung niên từ 50 – 60 tuổi mắc bệnh ung thư”. Trước sự việc như vậy, người dân đang vô cùng hoang mang, trong dư luận đã xuất hiện nhiều lời đồn đoán về nguyên nhân xảy ra sự việc trên.

Khu 7 Thắng Lợi (xã Thượng Nông, huyện Tam Nông, Phú Thọ) cũng bình yên như bao miền quê khác. Người dân nơi đây cũng chăm chỉ, chịu khó, chất phác, hiền lành. Quanh năm bám lấy khoảnh ruộng, mảnh đất để mưu sinh. Cuộc sống bình dị cứ thế trôi đi, đến một ngày căn bệnh tử thần mang tên “ung thư” đã đột nhiên xuất hiện tại làng.

Ban đầu mọi người cũng chỉ nghĩ rằng con người thì khó tránh khỏi bệnh nọ, tật kia, họ cho rằng đó là điều bình thường. Chỉ đến khi trong khu vực có nhiều người cùng mắc bệnh tử vong vì ung thư, họ mới giật mình trước sự việc. Những câu hỏi đã được đặt ra, vì sao nhiều người mắc bệnh như vậy? Nguyên nhân là do nguồn nước, không khí hay thức ăn? Hiện tại, những nghi vấn này của người dân khu 7 Thắng Lợi vẫn chưa có lời giải đáp.

 - Ảnh 1Phóng to

Khu nghĩa trang nằm trên đầu nguồn nước của khu 7 Thắng Lợi.

Ngồi trao đổi với PV, bà Phạm Thị Hoàn – trưởng Khu 7 Thắng Lợi nhớ lại, cách đây khoảng chục năm, trong khu có người mắc bệnh ung thư, ban đầu là vài trường hợp người già bị mắc bệnh rồi qua đời. Mọi người cũng không ai để ý đến sự việc. Chỉ khoảng 2 năm trở lại đây, có tới 8 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 5 người đã tử vong, 3 người đã đang điều trị, đa số họ từ 50 – 60 tuổi. Họ thường mắc các bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư gan và ung thư vòm họng.

“Ban đầu cũng không ai để ý nhưng khi thấy nhiều người mắc bệnh quá, người dân từ đó nảy sinh những nghi ngờ về vấn đề môi trường, khiến họ hoang mang. Trong khu, mỗi lần có người qua đời vì ung thư, người dân lại bàn tán” – bà Hoàn cho biết.

Cùng chung chia sẻ với bà Hoàn, ông Bùi Hồng Sơn – Bí thư chi bộ 7 khu Thắng Lợi cho biết: “Theo đánh giá của tôi, thì những trường hợp người chết do bị ung thư chiếm khoảng 60 – 70% trên tổng số người mất hàng năm ở trong khu 7. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư bỗng nhiên gia tăng đột biến”.

Nguyên nhân do đâu?

Mặc dù căn bệnh này hoành hành trong khu dân cư đã nhiều năm nay, người dân vô cùng hoang mang, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái nào để giải tỏa nỗi nghi vấn của người dân để họ yên tâm hơn vào việc canh tác, sản xuất kinh tế, ổn định cuộc sống.

Người dân đưa ra nhiều lời đồn đoán, ban đầu là hai nghĩa trang của xã Thượng Nông nằm trên đầu nguồn nước của người dân khu 7 Thắng Lợi. Đây là nơi tập trung chôn cất những người qua đời trong xã, nên theo phán đoán của nhiều người, cho rằng, rất có thể các chất độc hại, ngấm vào mạch nước ngầm chảy về khu 7, hình thành nên các căn bệnh quái ác kia.

Ông Bùi Hồng Sơn – Bí thư chi bộ khu 7 cho biết: “Trên đầu nguồn nước của khu 7 Thắng Lợi có hai nghĩa trang của địa phương. Đây là những nghĩa trang có từ lâu đời, người dân đến nay vẫn sử dụng và quy mô ngày càng lớn. Trước tình hình có nhiều người dân bị mắc bệnh ung thư thì mọi người đặt ra nghi vấn rằng có thể do các chất độc hại của nghĩa trang đã ngấm vào mạch nước ngầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân?”.

Nghi vấn thứ hai được người dân đặt ra, đó chính là ô nhiễm về không khí: “Bình thường, một năm khoảng vài lần người dân trong khu ngửi thấy có mùi lạ trong không khí. Mùi này giống như mùi hóa chất, rất khó chịu. Nhưng nó từ đâu mà ra thì người dân vẫn chưa xác định được” – Ông Sơn cho biết thêm.

Nằm thoi thóp trên giường để chờ ngày “tuyên án” của căn bệnh ung thư, ông Đặng Văn Tỵ (63 tuổi, trú tại khu 7 Thắng Lợi) hàng ngày phải chịu những cơn đau đớn khủng khiếp của căn bệnh ung thư thực quản. Từ khi phát hiện ra bệnh cũng đã gần 2 năm, bao nhiêu tiền của gia đình đều đổ vào những lần ông đi điều trị. Căn bệnh khiến ông Tỵ 2 năm nay không biết đến mùi vị của thức ăn, mọi sinh hoạt đều phải dựa vào sự giúp đỡ của người dân.

“Chồng tôi mắc bệnh cũng phải 2 năm nay rồi, ngày nghe chồng mắc bệnh ung thư, bản thân tôi gần như suy sụp. Thấy mỗi lần ông ấy bị căn bệnh ung thư hành hạ, tôi lại không cầm được nước mắt. Gia đình cũng đã đi nhiều nơi chữa trị nhưng mắc bệnh ung thư chẳng khác nào nắm trong tay một án tử. Giờ đây cuộc sống của chồng tôi chỉ còn tính bằng ngày” – bà Phùng Thị Thoan (vợ ông Tỵ) đau đớn chia sẻ.

“Nguyên nhân chồng tôi mắc bệnh do đâu thì cũng chưa xác định được. Bản thân cá nhân tôi và nhiều người dân địa phương vô cùng hoang mang. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền xem xét, tìm ra nguyên nhân. Nếu vì môi trường thì có những biện pháp khắc phục cho người dân, nếu là về do bệnh tật của mỗi người thì chúng tôi đành phải chịu. Nhưng ít nhiều cũng cần có cơ quan chuyên môn vào cuộc để tránh gây hoang mang cho mọi người” – Bà Thoan chia sẻ nguyện vọng.

Trước thực trạng như vậy, ông Bùi Hồng Sơn cũng có nguyện vọng mong muốn được các cơ quan chức năng vào cuộc để tiến hành xem xét giải quyết những nghi vấn của người dân. Để người dân yên tâm công tác sản xuất kinh tế, ổn định cuộc sống. “Nếu như xác định nguồn bệnh ung thư là do ô nhiễm môi trường, chúng tôi mong rằng các cơ quan chức năng, các ban ngành đoàn thể có những biện pháp tư vấn, hỗ trợ cho người dân” – Ông Sơn bày tỏ monh muốn.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Kim Loan – cán bộ xã Thượng Nông cho biết: “Về tình hình môi trường trên địa bàn khu 7 là hoàn toàn bình thường. Có giếng nước hợp vệ sinh 100%, không có tình trạng ô nhiễm nguồn nước hay không khí. Còn về vấn đề những trường hợp người dân mắc bệnh ung thư thì phải nhờ các cơ quan chức năng có chuyên môn vào cuộc để xác minh, lúc đó mới có thể trả lời chính thức được”.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Sau khi tìm hiểu phản ánh của người dân, Báo Đời sống và Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chuyên môn, nhanh chóng vào cuộc xác minh nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư của nhiều người dân thuộc  khu 7 Thắng Lợi (xã Thượng Nông, huyện Tam Nông). Đồng thời có câu trả lời cụ thể, chính xác để xóa bỏ tình trạng hoang mang của người dân nơi đây.

HÀ DƯƠNG

Xem thêm video: 


 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý