Nghi vấn khó hiểu vụ lãnh đạo đi du lịch qua nghỉ lễ chưa về

mesu mesu @mesu

Nghi vấn khó hiểu vụ lãnh đạo đi du lịch qua nghỉ lễ chưa về

Sau kỳ nghỉ lễ, cán bộ công chức đã đi làm bình thường 2 ngày nhưng một số lãnh đạo quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) vẫn còn ở Singapore sau chuyến du lịch...

06/05/2015 02:45 PM
203

Dư luận đang xôn xao việc đoàn lãnh đạo quận Ngô Quyền (Hải Phòng) đi du lịch Singapore từ ngày 29/4 nhưng đến ngày 4/5 vẫn chưa về. Theo đó, đoàn du lịch gồm có: ông Nguyễn Xuân Phi (bí thư quận ủy), Bùi Thanh Sơn (chủ tịch UBND), hai phó chủ tịch Đinh Minh Tuấn, Trần Hữu Xuân cùng một số trưởng phòng ban.

Đến sáng sớm ngày 5/5, ông Phi và ông Sơn mới bay gấp về đến Hải Phòng, những thành viên trong đoàn du lịch vẫn còn ở lại Singapore.

“Dưới” bảo đã báo cáo, “trên” chưa nắm rõ?

Trả lời báo chí, ông Phi cho biết chuyến đi du lịch này của đoàn là do mọi người tự bỏ tiền túi. Theo kế hoạch, đoàn sẽ về từ sáng 4/5 nhưng phía công ty du lịch gặp trục trặc không bố trí được vé máy bay nên mới gây ra sự chậm trễ trên.  

Đồng thời ông Phi cũng cho biết đoàn đã báo cáo với Thành ủy Hải Phòng về chuyến đi du lịch nước ngoài này, chỉ có việc về trễ là chưa kịp báo cáo. 

Tuy nhiên, cả Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hải Phòng, phó bí thư thường trực Thành ủy Hải Phòng và chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho hay đều chưa nắm được cụ thể và chưa được báo cáo về vụ việc. Trong khi đó, đối với việc đi du lịch nước ngoài của cán bộ công chức, về nguyên tắc đều phải báo cáo cơ quan lãnh đạo cấp trên. Liệu có hay không uẩn khúc nào trong vấn đề này!?

Thời gian về thực ra là bao giờ?

Chi phí của một chuyến đi ra nước ngoài là không nhỏ, tuy nhiên đoàn du lịch của các cán bộ quận Ngô Quyền lại có thể bỏ tiền túi ra để đi du lịch dài ngày khiến dư luận không khỏi thắc mắc về mức độ giàu có của các vị "công bộc" của dân. Có độc giả đặt câu hỏi: "Lương tháng của cán bộ bao nhiêu, đã nuôi vợ con mà vẫn có tiền đi du lịch nước ngoài dài ngày...?".

Đối với chuyến du lịch của cán bộ quận Ngô Quyền, Hải Phòng, dư luận cũng không khỏi nghi ngờ về lý do về "trễ" của đoàn du lịch này. Theo nhiều người, công ty du lịch Vietravel là đơn vị tổ chức chuyến đi cho đoàn, đây là công ty lớn, có uy tín, do đó, dư luận không tin rằng công ty này "gặp trục trặc không bố trí được vé máy bay cho đoàn". Trong khi đó, bí thư quận ủy Ngô Quyền cho biết lịch của đoàn là bay về Việt Nam vào sáng 4/5, nhưng đại diện Vietravel lại cho biết lịch về là tối 4/5!?

   - Ảnh 1

Phân công lịch trực lễ chỉ có duy nhất 1 PCT UBND quận. Ảnh: NLĐ

Đó là chưa kể, với chuyến đi dài ngày, đoàn đi cũng phải dự trù rủi ro và phải sắp xếp thời gian hợp lý để phù hợp với lịch làm việc. Ngày làm việc trở lại sau kỳ nghỉ lễ là 4/5, nếu đúng kế hoạch trở về như lãnh đạo quận Ngô Quyền cho biết là sáng 4/5 thì liệu đã phù hợp!?

Bên cạnh đó, câu chuyện cán bộ đi du lịch nước ngoài nhưng sau 2 ngày làm việc vẫn chưa có mặt ở nhiệm sở khiến dư luận liên tưởng đến một số trường hợp cán bộ đi công tác, đi du lịch nước ngoài rồi ở luôn không trở về. Đó là trường hợp của ông Nguyễn Tất Thạch, cán bộ Trung tâm Công nghệ thông tin, trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận (Sở TN-MT). Ông Thạch đã lợi dụng kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đi du lịch tới Hàn Quốc nhưng không xin phép cơ quan, sau đó ông Thạch đã ở lại Hàn Quốc luôn không trở về..

Trở lại câu chuyện lãng phí trong những chuyến đi công tác nước ngoài của các cán bộ, thời gian qua, dư luận cũng đặt ra nhiều hoài nghi về tính hiệu quả của những chuyến đi trao đổi, học hỏi kinh nghiệm này, khi không ít lần dư luận "tố" nhiều chuyến đi làm việc thì ít, mà mua sắm, du lịch thì nhiều, do đó, việc tính toán kỹ, cắt giảm các chuyến đi là hợp lý.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương ngày 29/12/2014, một trong những yêu cầu quan trọng Chính phủ đưa ra với cán bộ, ngành địa phương nhằm đạt được mục tiêu phát triển trong năm 2015 là hạn chế chi tiêu công, giảm đi công tác nước ngoài. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, một chuyến đi công tác nước ngoài bằng mua một chiếc ô tô. "Một đoàn chừng 10 người đi về thanh toán 50.000 USD là mất cả tỉ đồng rồi. Cho nên, khi các đồng chí đi nước ngoài phải tính toán rất kỹ, nước mình còn nghèo, khó khăn", Thủ tướng nói.

Hồi tháng 2/ 2015, Hà Nội cũng ban hành kế hoạch tăng cường công tác quản lý các đoàn đi công tác nước ngoài. Theo đó, lãnh đạo Hà Nội không được không được tham gia các đoàn đi công tác nước ngoài do doanh nghiệp tổ chức và đài thọ hoặc do doanh nghiệp nước ngoài mời đích danh... Đối với việc đi du lịch nước ngoài, Hà Nội cũng quy định, các cơ quan, đơn vị không được tổ chức các chuyến tham quan, du lịch nước ngoài cho cán bộ, công chức, viên chức bằng kinh phí ngân sách; không tổ chức chiêu đãi, mời cơm ở nước ngoài, trường hợp đặc biệt cần thiết phải được cấp có thẩm quyền cho phép...

Hà An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý