Nghiêm cấm tuyệt đối việc tự ý tiêm chủng vắc-xin tại nhà

lover lover @lover

Nghiêm cấm tuyệt đối việc tự ý tiêm chủng vắc-xin tại nhà

Tin tức mới đây, Cục y tế dự phòng đã ra quyết định nghiêm cấm tự ý tiêm vắc xin tại nhà do lo ngại những nguy hiểm và biến chứng sau tiêm.

31/08/2015 03:40 PM
241

Không muốn mệt mỏi phải chờ đợi hàng tiếng đồng hồ để tiêm vắc-xin cho con, nhiều bậc cha mẹ đã lựa chọn phương án tiêm vắc-xin tại nhà. Tuy nhiên, chính vì vậy mà nhiều nơi đã trục lợi bằng cách tự đẩy giá vắc-xin lên cao. Gần đây nhất là trường hợp một nhân viên y tế phường Đội Cấn- Ba Đình- Hà Nội tiêm vắc-xin cho trẻ tại nhà với giá 3 triệu đồng/mũi.

Trước tình trạng đó, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ y tế) cho biết: Nghiêm cấm việc tự ý tiêm vắc-xin tại nhà bởi bất cứ loại vắc-xin nào cũng có nguy cơ gây sốc, nếu không xử lý kịp sẽ ảnh hưởng tới tính mạng trẻ. Việc tiêm chủng chỉ được thực hiện tại cơ sở đủ điều kiện, đã được cấp phép thẩm định bởi cơ quan có thẩm quyền.

   - Ảnh 1 Bộ Y tế nghiêm cấm việc tự ý tiêm vắc-xin tại nhà

Ông Phu cho biết thêm, một số vắc xin dịch vụ “5 trong 1” và “6 trong 1” phòng các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, sởi, viêm gan B, viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, sẽ tiếp tục khan hiếm trong năm 2016. Tình trạng này đã kéo dài từ 2014 - 2015, khiến Cục phải chỉ đạo các đơn vị tiêm dịch vụ phải tiêm vắc xin “5 trong 1” miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng để thay thế cho vắc xin dịch vụ hết hàng. Đã có khoảng 30.000 mũi tiêm “5 trong 1” miễn phí được tiêm chủng tại các điểm tiêm dịch vụ trong hơn 3 tháng qua.

Minh Vũ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý