Ngỡ ngàng bị vỡ kế hoạch vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

lover lover @lover

Ngỡ ngàng bị vỡ kế hoạch vì lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp tránh thai đang được nhiều chị em, đặc biệt là giới trẻ sử dụng phổ biến trong việc ngăn chặn “hậu quả” mang thai.

15/02/2015 08:43 AM
1,196

Loại thuốc này tác động lớn đến nội tiết của người phụ nữ nên việc lạm dụng nó quá mức sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe và đặc biệt nó còn phản tác dụng khi uống thuốc mà vẫn mang thai.

 - Ảnh 1

Khi thuốc tránh thai phản tác dụng

Hàng tháng, các bệnh viện như BV Phụ sản Trung ương, BV Phụ sản Hà Nội, BV Bạch Mai… tiếp nhận hàng trăm trường hợp bị rong huyết, chảy máu bất thường, rối loạn chu kì kinh nguyệt do lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Đáng báo động là các bạn trẻ không những lạm dụng mà nghiễm nhiên coi thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp sử dụng hằng ngày.

Trong dòng người đông đúc đợi xếp hàng vào khám phụ khoa tại BV Phụ sản Hà Nội, cô gái tên Hà Linh chưa đầy 20 tuổi, sinh viên một trường đại học ở Hà nội, e ngại cho biết, do quên không uống thuốc ngừa thai hằng ngày đều đặn, có quan hệ với bạn trai lại không có biện pháp đề phòng, sơ có thai nên sau mỗi lần quan hệ, để đảm bảo không có thai, cô đều sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Hậu quả là Linh thấy trong người rất mệt mỏi, chóng mặt, hay bị đau bụng và rối loạn kinh nguyệt.

Không giống như Linh bị rối loạn kinh nguyệt do thuốc tránh thai mà chị Kim Huệ (Đống Đa, Hà Nội) còn vỡ kế hoạch khi mang thai con thứ 3 mà không hề hay biết. Theo chị thổ lộ, sau khi thấy trong người khác lạ, đặc biệt là chậm kinh, chị đã thử thai và tá hỏa khi phát hiện mình đã có thai. Vì đã có đủ nếp, đủ tẻ, vợ chồng chị không muốn có thêm con nữa nên cứ mỗi lần sau khi quan hệ là chị uống thuốc tránh thai khẩn cấp.

Vậy mà khi bác sỹ thông báo chị có thai 7 tuần, chị còn không tin, còn bao biện rằng chị đã uống thuốc tránh thai đầy đủ, đúng giờ thì làm sao có thai được. Vì cô con gái thứ 2 còn nhỏ, chị không biết làm thế nào với cai thai trong bụng, “bỏ thì thương, vương thì tội”, vì tin tưởng vào thứ thuốc khẩn cấp ấy mà vợ chồng chị đã vỡ kế hoạch.

Bác sĩ Nguyễn Cảnh Chương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết, do thiếu hiểu biết đầy đủ về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình nhiều người, nhất là các bạn trẻ đã lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như một biện pháp tránh thai thông thường. Bác sĩ Chương cho biết, sở dĩ một số người vẫn dính bầu khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp là do thuốc có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%).

Hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần hoặc có thể do người sử dụng không đúng cách, quá thời gian giao hợp, lam dụng thuốc (dùng quá 2 lần/tháng). Chính vì thế mà khả năng tránh thai không còn.

Đừng lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Các chuyên gia y tế cảnh báo chỉ được dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong các trường hợp bất khả kháng, vì không phải ai cũng có thể sử dụng loại thuốc này, mà cần phải có sự chỉ dẫn của các bác sĩ chuyên khoa. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng loại thuốc này nếu bị thiếu máu nặng hoặc rối loạn đông máu, tắc đông máu.

Tác dụng phụ của thuốc là: Giảm nồng độ hemoglobin, chảy máu tử cung, thiếu máu, lo lắng, suy nhược, ăn không tiêu, sốt, mất ngủ, đau chân, ra khí hư, lạnh run, viêm xoang, ngất, nhiễm siêu vi. Tác dụng phụ thường xảy ra hơn là: đau bụng hoặc co tử cung, đau lưng, tiêu chảym chóng mặt, mệt, nhức đầu, buồn nôn và nôn.

Theo khuyến cáo, thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng quá 2 lần/tháng, nghĩa là không quá 2 viên (đối với loại 1 viên/liều) hoặc 4 viên (đối với loại 2 viên/liều). Vì nếu lạm dụng nhiều, thuốc không những không có tác dụng ngừa thai mà lại còn dẫn đến những tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt, tăng cân… Rối loạn nội tiết cũng làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng. Dùng nhiều còn có khả năng gây vô sinh sau này.

Chính vì thế, khi có nhu cầu tránh thai, các bạn nên tìm hiểu kỹ cách sử dụng và các tác dụng phụ được khuyến cáo. Tốt nhất là nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn các biện pháp tránh thai cho đúng. Để tránh những hậu quả đáng tiếc sau này.

Ngọc Nga

Xem thêm Video: Thuốc tân dược giả bày bán tràn ngập ở chợ Mèo Vạc

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý